Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Các nhà hoạt động người Việt kêu gọi trả tự do cho 3 nhà hoạt động trong vụ án "Lấp Vò"

Nguyên Thọ, cộng tác viên Dân Luận

Lúc 7 giờ 30, ngày 26-08-2014 sắp tới đây nhà cầm quyền Việt Nam đưa vụ án "Lấp Vò" ra xét xử tại Trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp. Theo cáo trạng của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Tháp thì bà Bùi Hằng, anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh bị truy tố theo điểm c khoản 2 điều 245 bộ luật hình sự. Riêng anh Minh bị truy tố thêm điểm d khoản 2 của điều 245 BLHS. Mức án của khoản 2 điều 245 khá nặng nề án tù giam từ 2-7 năm.
Gần kề đến ngày xử án, các nhà hoạt động người Việt trên khắp thế giới hối hả có những cuộc vận động chính giới các nước dân chủ, cũng như căng những băng rôn, mặc áo phông đòi trả tự do cho bà Bùi Hằng, anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh.
Anh Trịnh Du một nhà hoạt động ở Houston, Texas - Hoa Kỳ từ ngày 14-07 đã có ý tưởng in áo phông có hình ảnh kêu gọi trả tự do cho Bùi Hằng cùng những tù nhân khác. Ý tưởng này thành hiện thực và anh đã thực hiện một số lần in áo để gửi cho những nhà hoạt động ở Úc, Canada, Hoa Kỳ để gây quỹ hỗ trợ cho quốc nội.
trinhdu.jpg
Số áo khi in ra và gửi về Việt Nam cho những nhà hoạt động quốc nội gặp rất nhiều khó khăn, nhưng rút cuộc cũng đã gởi trót lọt về Việt Nam.


Những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam căng băng rôn đòi trả tự do cho 3 nhà hoạt động. Ảnh: FB Anthony Le

Những hoạt động của Trần Bùi Trung, con trai của cô Bùi Hằng cũng rất sôi nổi tại Hoa Kỳ. Sau các cuộc gặp với tổ chức bảo vệ nhân quyền như Freedom House, cũng như các chính giới khác... Trần Bùi Trung đã có một cuộc biểu tình nhỏ trước Đại sứ quán Việt Nam tại San Francisco vào ngày 22/8. Có gần 30 bạn bè thân hữu đã đến biểu tình chung với anh để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Bùi Hằng cùng với Văn Minh và Thúy Quỳnh.
buitrung1.jpg
Biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam. Ảnh: FB Lý Trí Anh

Sau đó Bùi Trung đã đến gõ cửa Đại sứ quán để trao Thư ngỏ của mình, nhưng Đại sứ quán khóa trái cửa và im ỉm ở trong. Bùi Trung đã phải bỏ thư ngỏ vào các bao thư và nhét vào khe cửa.
Tối ngày 24-08-2014, thánh lễ Công lý - Hòa bình cầu nguyện cho 3 nhà hoạt động trong vụ án Lấp Vò cũng đã được diễn ra ở Nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, DCCT, Sài Gòn. Các nhà hoạt động ở Sài Gòn cũng có mặt tham dự cùng với cô Quỳnh Anh, con gái Bùi Hằng. Hy vọng trước sức ép của các tổ chức quốc tế, và sự dũng cảm của những người bảo vệ nhân quyền, 3 nhà hoạt động trong vụ án Lấp Vò sẽ được phóng thích vô điều kiến!
thanhle.jpg
Hình ảnh những người tham dự trong thánh lễ tối 24-08. Ảnh: FB Dan Nguyen.

Mời quý độc giả cùng xem những hình ảnh của nhiều nhà hoạt động Việt Nam trên thế giới mặc áo phông đòi trả tự do cho Bùi Hằng, Văn Minh và Thúy Quỳnh:
bui_thi_minh_hang_-1.jpg
bui_thi_minh_hang_-_bo_trung.jpg
bui_thi_minh_hang_-_dai_hoi_thanh_mau.jpg
bui_thi_minh_hang-5.jpg

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"