Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Những điều còn đọng lại sau tang lễ thầy Đinh Đăng Định

Dân Luận: Trong ba ngày diễn ra tang lễ thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, hàng ngàn người đã đến viếng linh cữu của thầy, nhiều người ở xa đã không ngại đường sá xa xôi trực tiếp đến viếng thầy, đồng thời người Việt hải ngoại, các hội đoàn thể trong nước và khắp nơi trên thế giới cũng gởi chia buồn tiếc thương người thầy yêu nước đáng kính này.
Đã có rất nhiều vòng hoa từ khắp nơi được gửi đến, có thể nói, đám tang thầy Định là một đám tang nhiều tình cảm nhất từ trước đến nay.






Những hình ảnh cảm động đã được ghi lại tại đám tang, một cuốn sổ được đặt tại bàn tang lễ để mọi người được ghi cảm tưởng về thầy Định, có rất nhiều người đến viếng dù không biết thầy, không gặp thầy lần nào cũng bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.




Được biết, ban đầu chương trình tang lễ thầy Đinh Đăng Định tổ chức tại nguyện đường Đức Mẹ thăm viếng (đường Hoàng Sa phường 9, quận 3, Sài Gòn) nhưng người bảo vệ nguyện đường đã bị lực lượng an ninh gây áp lực, để tránh tình trạng phải đối đầu với an ninh và có những việc không hay sẽ xảy ra trong tang lễ. Vì vậy tang lễ đã được nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đặc cách tổ chức ngay bên trong nhà thờ. Trong và bên ngoài khuôn viên nhà thờ xuất hiện rất nhiều gương mặt an ninh mặc thường phục lởn vởn xung quanh quay phim chụp hình trong những ngày diễn ra tang lễ. Đây được cho là một động thái không mấy thiện chí từ phía nhà cầm quyền trước lễ tang của người đã khuất. Tuy nhiên không có sự việc không hay nào xảy ra như giật băng hoa tang hay người đến viếng tang bị gây khó dễ khi đến viếng.
Trong hai ngày linh cữu thầy được đặt trong nhà thờ, có rất nhiều người dân xa lạ đến tìm hiểu và đọc tiểu sử của ông. Có người đã chụp hình tiểu sử của ông và thành kính vào thăm viếng ông.



Sáng ngày 4/7/2014 linh cửu thầy Định đã được đưa đi hỏa táng trong sự đau đớn tiếc thương tột cùng của gia đình, cùng niềm thương cảm của anh em bạn bè và bằng hữu.

Một bài hát vĩnh biệt dành cho người thầy yêu nước trước khi vĩnh viễn trở về với cát bụi
Có hàng ngàn người đã đi cùng gia đình từ nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đến nơi hỏa táng thầy Định, trong không khí nặng nề và buồn bã, những tiếng khóc than của 3 cô con gái thầy và cô Dinh, vợ thầy cùng những tiếng thở dài thương cảm. Hôm nay, thầy Đinh Đăng Định đã trở về với cát bụi, ra đi mãi mãi trong thanh thản và bình an.
Cái chết của thầy Đinh Đăng Định là nỗi đau đớn cho gia đình ông khi mất đi người đàn ông trụ cột vững vàng của gia đình cùng là sự thức tỉnh cho xã hội Việt Nam hiện nay. Một giáo viên dạy hóa đã từ bỏ tất cả, chấp nhận hi sinh tự do cá nhân cũng như đánh đổi thân xác mình cho xã hội. Khi còn sống ông đã trăn trở về hiện tình của đất nước, công khai đấu tranh cho công lý sự thật và đã đánh đổi bằng những năm tháng khắc khổ tù đày cùng nỗi đau đọa đày thân xác cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn còn nợ ông rất nhiều, nợ ông hơn cả một lời xin lỗi tầm thường. Tự do thì không bao giờ miễn phí. Tự do có khi là nỗ lực, là phải được đánh đổi bằng chính mạng sống của bản thân. Chúng ta là những con người yêu mến tự do, chúng ta tự nhận là những người yêu nước, vậy chúng ta sẽ làm gì để thể hiện điều đó sau khi chứng kiến cái chết vô cùng đau thương này của thầy Đinh Đăng Định?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"