Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Ngày mai, dân oan Cồn Dầu sẽ làm việc với đoàn thanh tra thành phố Đà Nẵng

Bút Tre, cộng tác viên Dân Luận
1621898_265466313627886_1790620039_n_0.jpg
Dân oan Cồn Dầu khiếu kiện tại Hà Nội.
Ngày 5 tháng 4 vừa qua, dân oan Cồn Dầu nhận được tin ngày 8 tháng 4 thành phố Đà Nẵng sẽ thành lập một đoàn công tác ra Hà Nội, để làm việc với bà con giáo dân Cồn Dầu đang khiếu kiện tại Hà Nội.
Chúng tôi đã liên lạc với anh Huỳnh Ngọc Trung, một dân oan trong đoàn Cồn Dầu đang khiếu kiện tại Hà Nội, anh Trung cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được tin từ văn phòng thanh tra Chính Phủ báo, sáng thứ 3 đoàn công tác của Thành phố Đà Nẵng sẽ ra và trực tiếp làm việc với bà con giáo dân Cồn Dầu đang ở ngoài Hà Nội tại trụ sơ tiếp dân". Không biết rằng đây sẽ là một tia hi vọng cho bà con dân oan Cồn Dầu sau bao nhiêu năm đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình? Hay sự việc này lại ẩn khuất đằng sau là những mánh khóe lừa dân?

Sau gần 5 năm đấu tranh giữ đất, nhưng giờ đây từ một làng Cồn Dầu yên bình, tươi đẹp đã trở thành một bãi đổ nát. Sau nhiều lần, suốt năm này qua năm khác, dân oan giáo xứ Cồn Dầu vượt cả hàng trăm cây số từ thành phố Đà Nẵng ra thủ đô Hà Nội để kêu cầu thủ tướng, kêu cứu các cơ quan cấp. Nhưng những gì họ nhận được chỉ là sự đẩy đưa của các cấp chính quyền, tất cả mọi nỗ lực của dân Cồn Dầu đều trở thành con số không, không hề có một tia hi vọng cho họ. Kêu cứu văn phòng chính phủ thì lại bị yêu cầu về chính quyền thành phố Đà Nẵng, về chính quyền thành phố thì lại không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng.
Ngày 7 tháng 3 vừa qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức một cuộc đối thoại với 12 người dân Cồn Dầu, nhưng kết quả của cuộc đối thoại này cũng chưa đi đến đâu. Điều này cho thấy chính quyền thành Phố Đà Nẵng vẫn không có ý định giải quyết thỏa đáng cho nguyện vọng của người dân Cồn Dầu.
Giờ đây, dân oan Cồn Dầu dường như đã hết tin tưởng vào chính quyền. Khi được hỏi về buổi làm việc ngày 8 tháng 4, anh Trường một dân oan Cồn Dầu cho biết: "Không thể dự đoán trước được điều gì đâu, tại vì họ có rất nhiều chiêu. Thứ nhất họ hay dùng cái bẫy lừa để cho dân về thành phố trước đã, chứ họ không giải quyết thấu đáo tại Hà Nội này đâu. Nhưng nếu thành phố mà không giải quyết thỏa đáng cho bà con thì bà con sẽ tiếp tục nằm lại Hà Nội này, tại vì bây giờ về thì đường nào cũng không có nhà để ở nữa, có một số nhà thì đã bị đập rồi, còn một số khác thì gửi giấy cưỡng chế rồi nên cũng không có nhà để ở nữa, cho nên bà con sẽ tiếp tục nằm lại Hà Nội cho đến khi TP giải quyết thảo đáng".
Về nguyện vọng tái định cư tại chỗ của dân oan Cồn Dầu là chính đáng, vì trong Khoản 2 điều 34 Nghị Định 197 có quy định: “Ưu tiên tái định cư tại chỗ cho người bị thu hồi đất tại nơi có dự án tái định cư, ưu tiên vị trí thuận lợi cho các hộ sớm thực hiện giải phóng mặt bằng, hộ có vị trí thuận lợi tại nơi ở cũ, hộ gia đình chính sách”. Chỉ cần chính quyền có tâm với nhân dân thì mọi việc sẽ được giải quyết êm xuôi, ổn thỏa.
Hy vọng rằng, trong cuộc gặp ngày mai chính quyền thành phố Đà Nẵng đặt lợi ích của người dân lên đầu để giải quyết thỏa đáng cho dân oan Cồn Dầu.
Bút Tre

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"