Nguyễn Quốc Quân      
Tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ năm ngày 3 tháng 4 vừa qua, Thứ 
trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã công bố rằng nhà nước sẽ cho cử 
hành một đại lễ cầu siêu
 tổ chức tại Trường Sa dành cho những anh hùng tử sĩ hy sinh vì biển 
đảo, kể cả chiến sĩ VNCH, cũng như tưởng niệm thuyền nhân bỏ mình trên 
biển Đông.  Khi nhắc tới thuyền nhân VN, ông đã gọi bằng một tên mới đó 
là “nạn nhân chiến tranh” và cho biết nhà nước VN “không còn bận tâm đến mục đích ra đi của khoảng 4 triệu rưỡi người Việt đang sinh sống ở nước ngoài”.

Tạm gác qua bên sự khó chịu về kiểu nói trịch thượng của ông Sơn và 
kinh nghiệm đã có quá nhiều về những “ẩn ý” hay “toan tính” của các lãnh
 đạo của ông Sơn, người ta vẫn thấy không ổn trong những phát biểu này 
và chẳng thấy sự chân thành nào đối với những người đã mất.
Có lẽ điều không ổn lớn nhất là thắc mắc: Nếu ông Sơn thực sự có thiện tâm muốn "hòa giải dân tộc" thì thay vì chỉ biết níu áo “các xác chết” ông có thể đề nghị Nhà Nước của ông làm rất nhiều việc dễ dàng, cụ thể, và cấp thiết hơn nhiều; chẳng hạn như hoà giải với các nhà bất đồng chính kiến “vẫn còn sống” trong và ngoài các trại tù tại Việt Nam. Như nhà nước Myanmar đã làm.
Nhân mùa tưởng niệm 30/4, từ một cái chết khác - một cái chết được 
biết trước nhưng vẫn khiến nhiều người bàng hoàng và cúi đầu khâm phục -
 đã thôi thúc tôi ghi lại những diễn tiến tư tưởng qua vài khúc quanh 
nhỏ của đời mình để bày tỏ lòng biết ơn tới những tấm gương lớn, nhỏ đời
 thường trong dòng sống gian nan đầy khổ lụy của lòng yêu chuộng tự do 
và công lý.  Và cũng để khẳng định thuyền nhân Việt Nam không bao giờ chỉ đơn giản là nạn nhân chiến tranh.
* * *
Hình ảnh ghi đậm vào tâm trí tôi, vào những ngày này năm 1975, là một sinh viên năm cuối Đại Học Sư Phạm Saigon ban Toán đang cùng mẹ và các em gái, tại một căn chung cư gần chợ Bà Chiểu, mỗi người một bọc nhỏ quần áo với ít tiền lộ phí ngồi ngóng ra cửa đợi người con trai cả ở xa chưa về. Với trí nhớ về Việt Minh trên da thịt của những người lớn tuổi phải di cư năm 1954 thời ấy, mẹ tôi chỉ mong cả nhà xum họp sống chết cùng nhau. Và một lần nữa, bà quyết định cả nhà phải "trốn thoát nanh vuốt của Cộng Sản!"
Hình ảnh ghi đậm vào tâm trí tôi, vào những ngày này năm 1975, là một sinh viên năm cuối Đại Học Sư Phạm Saigon ban Toán đang cùng mẹ và các em gái, tại một căn chung cư gần chợ Bà Chiểu, mỗi người một bọc nhỏ quần áo với ít tiền lộ phí ngồi ngóng ra cửa đợi người con trai cả ở xa chưa về. Với trí nhớ về Việt Minh trên da thịt của những người lớn tuổi phải di cư năm 1954 thời ấy, mẹ tôi chỉ mong cả nhà xum họp sống chết cùng nhau. Và một lần nữa, bà quyết định cả nhà phải "trốn thoát nanh vuốt của Cộng Sản!"
Khi ông anh Thiếu úy Hải quân VNCH vừa về tới, vào trưa hôm 29-4, để 
đón cả nhà lên một trong hai chiếc PCF vừa cập bến Bạch Đằng thì...  
chuyến đi đã không thực hiện được.  Bởi vì trong một khung thời gian rất
 hẹp, như một định mệnh – vắng mặt mẹ.
Thực ra, cá nhân tôi và người anh trai cùng các em sinh ra và lớn lên
 trên một vùng đất Miền Nam tự do nên không “dễ tin” vào những câu 
chuyện kinh hoàng thuở “xa xưa” của người lớn.  Do đó, cũng chẳng háo 
hức gì lắm với việc hoà mình vào cái hỗn loạn lúc ấy để cố gắng tìm cho 
mình một chỗ thoát thân.  Cả hai anh em chúng tôi thở phào: “Thôi...  ở 
nhà. Ít nhất cũng mừng đã hết chiến tranh rồi !”
Thế rồi ít lâu sau đó, anh trai tôi chuẩn bị quần áo và thức ăn khô 
cho "10 ngày tập trung cải tạo".  Sau ba năm tù cải tạo, anh trở về cùng
 gia đình tại khu kinh tế mới ở Bình Long - như một điều kiện để ra tù. 
 Sẵn lòng sống như một người nông dân bình thường, nhưng vẫn không được 
để yên! Thời gian sau, anh trốn về thành phố sống chui nhủi lây lất vài 
tháng và vượt biển năm 1979.
Riêng tôi, cùng cả lớp ba mươi mấy mạng, phải ở lại trường thêm một 
năm để học chính trị và vỗ tay hát đồng ca.  Lúc ấy tuy có hơi chống đối
 những cái lố lăng, nhưng trong thâm tâm thấy vui vì đất nước thống 
nhất.  Cố căng mình ra để trải nghiệm và phản biện với những thực tế rất
 đặc thù Cộng Sản.  May mà cũng được ra trường bổ đi dạy học tại tỉnh 
Kiên Giang năm 1976.
Suốt 5 năm dạy học, dốc hết tâm lực và niềm tin để chiêm nghiệm tương
 lai đất nước qua ánh mắt và ước mơ của học trò mình.  Tuy rất tin cậy 
vào sức mạnh của giáo dục; nhưng tôi chợt hiểu ra, giáo dục không phải 
là bước khởi đầu và chắc chắn cũng không là giải pháp duy nhất để canh 
tân đất nước.  Ở quê hương mình, lúc ấy và có lẽ vẫn kéo dài đến tận bây
 giờ, người ta đã phải giả dối, lừa lọc, thờ ơ, và đôi khi phải tàn ác 
để vươn lên hay thậm chí chỉ để tồn tại!
5 năm ấy thật quí giá và ý nghĩa cho một đời người đủ để có thể quyết định trôi theo sóng biển năm 1981, tìm cho mình sự lắng đọng trong tâm hồn và một lời giải cho lý trí.
5 năm ấy thật quí giá và ý nghĩa cho một đời người đủ để có thể quyết định trôi theo sóng biển năm 1981, tìm cho mình sự lắng đọng trong tâm hồn và một lời giải cho lý trí.
* * *
Những ngày gần đây, lòng tôi tràn đầy cảm phục, xót xa và trăn trở 
theo dõi từng bước chân, lời nói, tâm tư... của nhà giáo Đinh Đăng Định 
từ khi nhà nước nhất quyết không cho chữa trị nhưng “đại xá” cho về chết
 bên vợ con.  Và đây chính là cái chết báo trước đã thôi thúc mình chia 
sẻ về cái Tôi tầm thường rất nguyên tắc và lắm ước mơ này.  Như để tự 
vấn lương tâm?!
Chưa đầy nửa tháng sau, ngày 3/4/2014 thầy giáo Đinh Đăng Định trút 
hơi thở cuối cùng.  Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, tôi cũng là một
 trong rất nhiều người cố gắng ghi nhận từng dữ kiện xung quanh thầy. 
Tôi hơi bất bình khi nghe gia đình thầy chỉ nghĩ rằng Nhà Nước đã nợ 
thầy Định một lời xin lỗi, nhưng rồi tôi phải thừa nhận gia đình thầy 
thực tế hơn tôi nhiều về những kẻ cầm quyền hiện nay. Hàng triệu người 
chết trên Biển Đông, sau 30 năm chỉ được lãnh đạo đảng "không còn bận 
tâm đến mục đích ra đi". Tôi chợt nghĩ những lời xin lỗi kiểu này, nếu 
có, đối với tất cả những cái chết mờ ám có dính líu tới bàn tay công an 
trong những năm tháng gần đây, sẽ thành khẩn hơn cả buổi đại lễ cầu siêu
 sắp tổ chức.
Xin được cùng thầy giáo Phạm Minh Hoàng tiễn bạn với lời cầu xin “Bây
 giờ, trên Miền Yên Vui, xin thầy cầu nguyện cho chúng tôi, đặc biệt là 
các đồng nghiệp của mình vượt qua sợ hãi để tiếp tục và hoàn tất ý 
nguyện của thầy – và cũng là ước vọng của tất cả chúng ta.”
* * *
Ước vọng của tất cả chúng ta dù có khác nhau đôi chút nhưng chắc hẳn 
cũng gần gũi với ý nguyện của thầy giáo Định.  Như chân thật, như tự do,
 như thương yêu, như tương kính, như hạnh phúc,... mà tựu chung, chính 
cái cơ chế Độc Tài Toàn Trị là thủ phạm chủ tâm hủy diệt ý chí từng 
người.  Sợ Hãi là món quà phát không rất thường xuyên cho tất cả mọi 
người trong giới bị trị - bao gồm cả đủ các tầng lớp quan chức và nhân 
viên thừa hành.
Một sự thật đơn giản đến như vậy, thế mà tôi vẫn chưa thể lý giải một
 cách ngọn nguồn mãi tận đến năm 1985 sau khi tìm hiểu và tham gia một 
tổ chức đấu tranh.  Tôi tham gia vào cái lúc mà tổ chức này đang bị điêu
 đứng nhiều nhất với sự lột xác trưởng thành. Tôi góp mặt với tổ chức 
không chỉ nhờ vào sự may mắn gặp gỡ các tấm gương trong sáng và kiên trì
 của các thành viên tiếp tục bước tới, mà còn vì đồng tình với chủ 
trương Đấu Tranh Vận Dụng dựa vào Sức Mạnh Toàn Dân.  Coi như đây là 
bước nhích chân đầu tiên - bước chân của dò đường để hướng đến điều mình
 thường trăn trở.
Cuối năm 1986 hoàn tất luận án Tiến sĩ Toán tại NCSU chỉ để tự khẳng 
định sở trường sở thích của mình.  Giữa năm sau, tham dự lễ phát bằng 
tốt nghiệp như một cách trả ơn cho cha mẹ.  Sau đó, nhận được tin mẹ tôi
 – nghệ sĩ ngâm thơ Hồ Điệp (1930-1987) – mất tích trên đường vượt biên 
đường bộ.  Thật là một bi kịch, khi vết dao đó cắt thẳng vào da thịt 
mình khiến suy tưởng ấy lan man đến những cảnh xảy ra cho hàng trăm ngàn
 người phụ nữ khác trên con đường tìm tự do!  Thế rồi chỉ ít ngày sau, 
theo sự mách bảo của cái cảm tính mơ hồ trong trái tim của mình, tôi 
quyết định dành trọn thời gian trở thành một trong nhiều thủy thủ bình 
thường của tổ chức tiếp tục đoạn hải hành đầy gian khó.  Con thuyền 
hướng về ước mơ chung từng gửi lại bên kia bờ Thái Bình Dương.  Đây là 
bước nhích chân thứ hai, bước chân của ý thức.
Không phải lúc nào con thuyền cũng lướt sóng với nhiều hứng khởi và 
niềm vui.  Bầu trời Việt Nam vẫn một màu tối đen mặc dù Đông Âu đã hửng 
sáng.  Đôi lúc thủy thủ đoàn cũng vật vã với nhau và với hướng đi của 
con thuyền.  Chúng tôi chỉ đoán là mình đang hướng về phương Đông, nơi 
của yêu thương và tổ quốc.  Bởi vì, ở nơi ấy thỉnh thoảng loé lên những 
tia chớp cuối chân trời.
Từ năm 2000 và nhiều lần sau đó, âm thầm đặt chân về Việt Nam gặp bạn
 bè, người thân và đồng đội.  Lòng càng trăn trở khi cả nước vật vã 
chuyện áo cơm; chia sẻ nhau nỗi sợ vô hình tuy không đậm nét nhưng đủ 
bao phủ một cách thầm lén lên tất cả mọi người.  Có thể những năm tháng 
ấy chưa phải là thời “cực thịnh” của chó săn với tỉ lệ 1 trên 6 như hôm 
nay.  Nhưng chúng tôi vẫn thấy cái sợ lây lan quá sâu qua từng kế hoạch 
công tác.  Phải có bước đột phá!
Năm 2006, sự xuất hiện của khối 8406 cùng với thái độ đấu tranh kiên 
cường của Lm. Nguyễn Văn Lý là một mốc điểm quan trọng đã khởi đầu một 
giai đoạn mới cho lực lượng dân chủ.  Trong suốt thời gian này chúng tôi
 ráo riết gần gũi các đồng đội để học hỏi lẫn nhau, xây dựng lực lượng 
và góp nhặt những kinh nghiệm đó đây của nhiều người trong cũng như 
ngoài nước.  Đây là khung thời gian rất phấn chấn nên tôi đã đúc kết 2 
phương thức, coi như bước nhích chân thứ ba - bước chân của trải nghiệm 
vì chính mình đã có cơ hội thử nghiệm từ cuối 2007 trong lần sa cơ đầu 
tiên. Hai phương thức đó là:
1. Sống hạnh phúc, sống hết mình: “Thương Yêu => Ước  Mơ => Trải Nghiệm”
2. Vượt khó khăn : “sống với Niềm Tin => chọn thái độ Lạc Quan => giành thế Chủ Động” 
Cùng lúc đó đã xuất hiện thêm nhiều mũi nhọn như anh Điếu Cày, Ls Lê 
Công Định,... góp mặt cùng cha Lý, cha Lợi, Ls Lê Thị Công Nhân... đã 
thu hút đồng bào mọi giới từng bước nhập cuộc.  Đông đảo dần, sôi động 
hơn, và dĩ nhiên đỡ sợ hơn với hơi ấm của Đám Đông.  Tuy có lúc trồi lúc
 sụt tùy theo độ nóng của họng súng trấn áp, nhưng cao điểm cứ tăng dần 
từ cuối năm 2013 với sự góp mặt của đông đảo giới trẻ.  Kéo dài đến năm 
2014 vẫn còn ở cao điểm với sự góp mặt và phối hợp của dân oan và đồng 
bào nhiều giới dù cho sự đàn áp cũng đã lên cực điểm của tàn ác và phi 
lý.  Mà đó cũng chẳng phải là điều nghịch lý, khi mà chế độ độc tài 
không còn điều tiết nổi mức độ tàn ác của bộ phận trấn áp.
Ngày hôm nay, như blogger Nguyễn Việt Trung cảm nhận “Qua rồi cái
 thời kỳ người ta làm cách mạng vì miếng cơm, manh áo. Có lẽ bây giờ là 
thời kỳ những cuộc cách mạng vì phẩm giá con người”. 
Từ dân oan đến trí thức, từ thanh niên son trẻ đến chú bác đã về hưu,
 cả trai lẫn gái chẳng hề kèn cựa nhau, cả vợ cả chồng, cả mẹ cả con, cả
 trong Đảng lẫn ngoài Đảng... đang từng người xuất hiện, vượt qua chính 
mình để góp phần vào cuộc cách mạng vì phẩm giá con người.
Bà con đã dùng nhiều cách khác nhau để khống chế Sợ Hãi và vượt thắng
 chính mình.  Một câu nói nổi tiếng của cha Lý mà tôi ghi nhớ mãi: “Đừng
 sợ những gì Cộng Sản làm. Hãy làm những gì Cộng Sản sợ.”  Chắc mọi 
người cùng đồng ý rằng, Cộng Sản cũng như mọi chế độ độc tài khác sợ 
nhất 3 điều: Sự Thật, Lẽ Phải, và Liên Kết.
Cả ba điều này đều đã thể hiện thật rõ trong đám tang thầy giáo Đinh 
Đăng Định ngày 7 tháng 4 vừa qua. Ký giả Mặc Lâm đã ví sự kiện này với 
sức mạnh của “những chiếc đũa khi trở thành một bó”.  Dù chỉ nhìn qua ảnh, mỗi chúng ta khó ai ngăn được xúc động.
Tự nhiên tôi muốn thốt lời tạ ơn hồn thiêng sông núi, Đất Trời và các
 đấng thiêng liêng. Không phải chỉ những người hiện diện trong đám tang 
tại Dòng Chúa Cứu Thế, mà còn rất nhiều người khác tôi rất muốn bày tỏ 
lòng biết ơn mà tôi không thể kể hết ra đây.  Như gần đây nhất vợ chồng 
tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở đến: người tù xuyên thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu,
 chị Du A Lien, kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, facebooker Lưu Gia Lạc, tiến sĩ 
Phạm Chí Dũng ... Dù các vị này không hề quen biết tôi nhưng cũng đã 
thực sự giúp vợ chồng tôi gia tăng thêm sức mạnh và vững lòng tin về 
tương lai của đất nước.
30/4 năm nay quả thực đã mang thêm một ý nghĩa mới, một động lực mới, một bậc thềm mới.
30/4 năm nay quả thực đã mang thêm một ý nghĩa mới, một động lực mới, một bậc thềm mới.
Riêng tôi mong đợi và sẵn sàng cho một vận hội mới.
Có thể đó là bước nhích chân thứ tư chăng.
Bước chân của chạm vai nhau?
Nguyễn Quốc Quân
 
