Đỗ Trường
Sau khi đọc bài “ Để hiểu hơn thực chất của một luận văn“
của PGS.TS Phan Trọng Thưởng (PTT), phó chủ tịch hội đồng lý
luận phê bình VHNT trung ương, nguyên viện trưởng viện văn học VN
và nhiều chức vụ quan trọng kèm theo khác… nhận xét (qui kết)
luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên. Tôi không thể tìm được, hình
tượng nào chuẩn xác hơn, hay hơn cái câu thành ngữ “Cả vú lấp
miệng em“ cho con người, cũng như cách viết không chính nhân,
nặng mùi sát khí, phi lập luận khoa học này.
Phải nói thẳng, đọc luận văn: “Vị trí của kẻ bên lề: Thực
hành thơ của nhóm mở miệng từ góc nhìn văn hóa“ thực sự tôi
cảm được cái dũng khí, cũng như sự hiểu biết sâu rộng, không
chỉ trong lãnh vực văn học của Nhã Thuyên, dù cô (cháu) còn
rất trẻ. Nhưng với tôi, luận án này, không nằm trong số các
luận văn thạc sĩ, tiến sĩ văn chương đặc sắc về mặt lập luận,
lý giải vấn đề(đã đặt ra), mà tôi đã tìm thấy và được đọc
qua. Về đối tượng nghiên cứu của Nhã Thuyên là nhóm Mở Miệng.
Thơ của họ, quả thật, không phải cái cần đọc, gu đọc của tôi.
Tuy nhiên, trong môi trường, thể chế và chế độ xã hội nào,
cũng có sự tồn tại của nó. Đôi khi, nó như là chất xúc tác
trong tính phát triển, cũng như tính đào thải của văn học nói
riêng và xã hội nói chung. Nói như nhà nghiên cứu Nguyễn Hoàng
Đức: “ Nhóm Mở Miệng không cách tân bút pháp và tư tưởng, họ chỉ sáng
tạo bằng thái độ muốn quẫy đạp, phản xạ lại thói quen, dùng rác phản lại
rác…“
Cơ thể con người, đột nhiên nảy sinh ra một tế bào mới lạ,
thầy thuốc cần phải nghiên cứu, xem đó là tế bào lành, dữ,
để có phương pháp điều trị, hoặc cắt bỏ. Một hiện tượng văn
học mới, xuất hiện trong xã hội cũng vậy, phải có những công
trình nghiên cứu khoa học, tìm ra nguyên nhân và sự hay dở, tầm
ảnh hưởng, tác động của nó đến xã hội, con người ra sao. Và
điều hiển nhiên, không ai bắt buộc người nghiên cứu phải đồng
thuận với đề tài mình nghiên cứu. Vì vậy, ông Phan Trọng
Thưởng bác bỏ đề tài nghiên cứu của Nhã Thuyên về nhóm Mở
Miệng là kìm hãm sự phát triển của văn hóa. Nó ấu trĩ chẳng
khác gì thời đánh Pháp, đánh Mỹ bỏ học tiếng Tây, khi đánh
Tầu, các trường đại học bỏ khoa tiếng Trung, hoặc hạn chế
học. Ai học, biết nhiều sinh ngữ có khi bị theo dõi, quàng cho
cái tội phản động, làm gián điệp. Người ít học nhất, cũng
có thể hiểu, muốn chiến thắng kẻ thù, hay trừ bỏ được cái
ác, trước nhất phải nghiên cứu và hiểu về nó. Cũng như vậy,
nếu như ông Phan Trọng Thưởng, coi nhóm Mở Miệng là xấu, là
phản động thì trước tiên phải nghiên cứu, mới có thể tiêu diệt
được nó. Là phó giáo sư, tiến sĩ, lẽ nào, ông cũng không
hiểu điều này?
Có điều kỳ lạ, là phó giáo sư, tiến sĩ lãnh đạo cả một
cái viện hàn lâm, thế mà bài viết của ông Phan Trọng Thưởng
lại kém phần lý luận, tốt phần hù dọa. Cũng vẫn với cái
kiên che(cũ rích) nhiệm mầu cuối cùng, là bóng đảng, bóng
dáng cụ Hồ, đồng chí phó giáo sư đã lươn lẹo, gán nghiến cho
Nhã Thuyên cái tội to vật vã: “ Nguy hiểm hơn, tác giả luận văn còn
cổ vũ cho việc đem tác phẩm Đường Kách mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra
để giễu nhại, sàm sỡ và xem đó là sự “lật đổ của Slogan xã hội, các ảo
tưởng đóng đinh trong ngôn ngữ ý thức hệ.”
Nếu đã gọi Đường Kách Mệnh của tác giả Hồ Chí Minh, là
một tác phẩm…lý luận, hay văn học hoặc là gì gì đi chăng nữa,
thì Nhã Thuyên lấy nó làm dẫn chứng nghiên cứu khoa học là
chuyện rất bình thường. Bởi tác giả, khoa học không có thứ
bậc, vua quan, hay thường dân. Suy diễn, áp đặt chính trị vào
khoa học kiểu như ông Phan Trọng Thưởng, có lẽ, khi tôi cho rằng:
Bài chúc tết năm (1969) của cụ Hồ, không phải là thơ, chỉ là
những câu nói, vần vè ghép lại. Chắc chắn, ông sẽ cho tôi lên
đoạn đầu đài mất.
Luận văn của Nhã Thuyên giải quyết câu hỏi đã đặt ra, về
nhóm Mở Miệng: “Đây là hiện tượng chính trị đội lốt thi ca hay
cuộc cách tân văn chương gây hiệu ứng chính trị…“ Và tác giả
đã chứng minh, tìm ra câu trả lời, đi đến kết luận“ Không nên
đặt ra cái gọi văn học phản kháng, có thể tìm sự phản kháng
trong văn học. Ở đây sự phản kháng trở thành phẩm chất, không
phải là mục tiêu“. Thế mà, ông PGS-TS Phan Trọng Thưởng, hạ bút
kết tội Nhã Thuyên một cách đáng xấu hổ. (Như từ ngữ của
một số nhà phê bình trong nước, là ông đã đánh tráo khái
niệm, đổi trắng thay đen). Đọc lại đoạn trích dưới đây, ta thấy
được nghệ thuật làm xiếc trơ trẽ, bỉ ổi biến câu hỏi, thành
khẳng định của ông PGS-TS này: “Như tác giả luận văn đã tự xác
nhận, đây là một luận văn “chính trị đội lốt văn chương” với rất nhiều
quan điểm chính trị và học thuật sai trái, mang tính chất kích động, đả
phá chế độ, xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá sai lệch về sự
nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước; không có giá trị khoa học và thực
tiễn; sai lầm trong việc chọn đối tượng nghiên cứu; tài liệu không chính
thống, không có độ tin cậy; cổ súy và biện hộ cho những hiện tượng văn
chương tục tĩu, thấp kém; miệt thị văn học và văn hóa chính thống của
dân tộc; tạo hậu thuẫn về mặt lý luận và tiếp tay cho những phần tử
chống đối, nổi loạn ở trong và ngoài nước... Luận văn lại được viết bằng
một văn phong trôi chảy, có sự mở rộng trên cả hai lĩnh vực văn chương
và chính trị, vì vậy, đây là luận văn nguy hiểm, cần được chỉ ra các sai
sót để hạn chế các tác động tiêu cực đến xã hội và văn học“.
Đọc những lời kết tội Nhã Thuyên, của ông PGS-TS Phan Trọng
Thưởng, tôi có cảm giác, ông còn chưa hiểu thế nào là nghiên
cứu. Trong cái lộn sộn bán mua bằng cấp ở Việt Nam hiện nay,
làm cho người đọc cứ ngợ ngợ cái học hàm, học vị của ông.
Cứ tưởng giới văn chương trong nước, chỉ có một tắc kè Đông
La, không dám ngẩng lên, đường đường chính chính, dùng đúng cái
tên cúng cơm, do cha mẹ ban cho, viết một bài văn cho ra hồn.
Nhưng từ khi luận văn của Nhã Thuyên bị chọc tiết đến nay, làm
cho ông phó cối, hàng xóm nhà tôi, phải thốt lên: Việt Nam bây
giờ sao nhiều Đông La đến thế!
Leipzig ngày 24-4-2014
Đỗ Trường
Đỗ Trường