Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Chính quyền Việt Nam trả tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ

Dân Luận tổng hợp

Theo tin từ đài RFA, luật sư Cù Huy Hà Vũ vừa được trả tự do hôm nay, thứ Hai 7/4/2014. Nguồn tin tới từ thông cáo của văn phòng Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ.
Trước đó các blogger Việt Nam đã được nhìn thấy tin nhắn từ phía Việt Nam gửi cho quan chức Hoa Kỳ thông báo sẽ trả tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ vào ngày Chủ Nhật 6/4/2014. Và tin đồn này đã truyền đi trên mạng cả tuần trước đó.
Đây là một tin vui đối với những người Việt Nam quan tâm tới tình hình đất nước và quá trình dân chủ hóa. Tuy nhiên, chưa biết sau khi được trả tự do ông Cù Huy Hà Vũ sẽ đi Mỹ hay ở lại Việt Nam. Trước đây bà Trần Khải Thanh Thủy đã lập tức định cư tại Hoa Kỳ sau khi được trả tự do. [Cập nhật: Theo Cô Gái Đồ Long, ông Cù Huy Hà Vũ đã bay sang Hoa Kỳ chữa bệnh ngày hôm qua, Chủ Nhật 6/4/2014].

Vào tháng 6 năm 2009 luật sư Cù Huy Hà Vũ đã đâm đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ký quyết định cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxit ở Tây nguyên Việt Nam. Ông Cù Huy Hà Vũ cho rằng khi ra quyết định phê duyệt dự án này mà không thông qua Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vi phạm pháp luật Việt Nam, trong đó có luật bảo vệ môi trường, luật bảo vệ di sản văn hóa, luật quốc phòng, và luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ông Cù Huy Hà Vũ cũng nghi ngại rằng việc các công ty Trung Quốc khai thác bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên chỉ là "trá hình" cho việc Trung Quốc xâm lược cả “mềm” lẫn “cứng” lãnh thổ của Việt Nam. Đến tháng 6 năm 2010 ông Cù Huy Hà Vũ tiếp tục nêu ra yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ủng hộ thể chế đa nguyên đa đảng. Tới tháng 11 năm 2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã bị cơ quan an ninh điều tra – Bộ Công an bắt giữ và truy tố vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, trong đó các đơn kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng được cho là "tài liệu đi kèm", chứng cứ cho hành vi "bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước" và "vu khống, xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền". Ông sau đó đã bị xử với bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế vào ngày 4 tháng 4 năm 2011.
Việc trả tự do trước thời hạn hơn 3 năm rưỡi phải chăng là một sự thừa nhận chính thức rằng chính quyền đã sai khi kết án oan sai đối với công dân Cù Huy Hà Vũ? Hay sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ đã quá suy kiệt như trường hợp của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu hay Đinh Đăng Định, tới mức chính quyền không còn muốn giữ lại trong tù nữa? Được biết, ông Cù Huy Hà Vũ mắc bệnh tim bẩm sinh và trong thời gian bị giam cầm, sức khỏe của ông đã suy sụp rất nhanh.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự kiện này.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"