Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Dự án sân bay Long Thành: Luận bàn chỉ là diễn trò?

Nguyễn Đình Ấm: … “thách bất cứ ai, tổ chức nào công khai bác bỏ”.
Ngày 25/4/2014 bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo thủ tướng về dự án sân bay Long Thành (LT).
Không biết đã mấy lần tốn bao thời gian, tiền bạc để quốc hội, hội đồng nhân dân (TPHCM) các cơ quan hữu quan báo cáo, bàn bạc về dự án sân bay LT. Đã bao buổi chất vấn, trả lời phỏng vấn, báo cáo về dự án…làm cho thiên hạ có cảm giác cơ quan, người có thẩm quyền nghiêm túc quan tâm tới mọi khía cạnh của dự án này. Thế nhưng, nếu nhìn kỹ trên những biểu hiện thực tế và các lý sự vòng vo…thì đó chỉ là những động tác giả, lần nào “nhóm thân dự án” cũng chỉ đưa ra các lý do cũ rích: Sân bay TSN chật trội, ô nhiễm môi trường, không an toàn. Nay tôi xin nhắc lại những phi lý của các lý do trên và thách bất cứ ai, tổ chức nào công khai bác bỏ.
- Sân bay TSN đã chật trội:

2
Thế nào là sân bay chật, không thể mở rộng khai thác được? Xin khẳng định, hiện TSN có diện tích 1.150 ha. Đó là con số chính thống trong báo cáo quy hoạch phát triển GTVT ngành HKVN năm 2010 (trang 26).Với diện tích ấy có thể đầu tư mở rộng khai thác TSN lên công suất 70-80 triệu khách/năm. Bằng chứng là cảng HK hiện đại Check Lap Kok của Hongkong mới khánh thành (thay SB Kai Tak) cỡ chục năm nay cũng chỉ có diện tích 1.200 ha (12 km2) nay đang khai thác 45 triệu khách/năm và khi thị trường yêu cầu sẽ đầu tư thêm hạ tầng tăng công suất lên 70-80 triệu khách/năm. Như vậy tại sao TSN không làm được như Check Lap Kok?
- Ô nhiễm môi trường vì nằm sát thành phố:
Hầu hết hoạt động đều gây ô nhiễm môi trường nên hiển nhiên ta phải chọn phương án tối ưu hiệu quả kinh tế, ít ô nhiễm nhất. Nếu để HK dân dụng (HKDD) khai thác ở TSN sẽ góp ô nhiễm môi trường thành phố nhưng tại sao không nói đến ô nhiễm của máy bay quân sự, sân golf? Một đằng máy bay dân dụng có tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn nghiêm ngặt (quá giới hạn ICAO hoặc nước bay đến thì hãng HK có máy bay vượt tiêu chuẩn gây ô nhiễm sẽ không được cấp phép hoạt động) sao lại ô nhiễm còn máy bay quân sự hầu như không có tiêu tiêu chuẩn tiếng ồn, khí thải cùng với sân golf ngày đêm thải hóa chất xuống đất, nguồn nước…Vậy đằng nào ô nhiễm hơn?
Trước đây người ta quan niệm việc để sân bay cách thành phố 30-35 km là lý tưởng nhưng nay khi quan niệm giảm khí thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu, toàn quốc gia và giá nhiên liệu tăng cao thì đã khác. Nếu đưa HKDD về Đồng Nai sẽ bớt đi phần ô nhiễm của hoạt động này cho thành phố nhưng hàng ngày sẽ có hàng ngàn phương tiện chở khách đi, đến thành phố với cự ly 40 km thì khí thải, sự ô nhiễm chung sẽ tăng lên nhiều lần cũng với số phương tiện đó chỉ vận chuyển cự ly bằng 1/10 khi ở TSN. Đó là chưa nói những lãng phí về thời gian, nhiên liệu của xã hội. Chính vì những lý do đó mà Nhật Bản rất giàu nhưng vẫn để sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) bận rộn nhất Nhật Bản, tấp nập thứ 4 thế giới trong nội thành (xin nhắc lại là “nội thành”) thủ đô Tokyo. Ở nhiều nước khác cũng có sân bay ở gần thành phố gần như TSN. Sân bay quốc tế Suvanabhumi của Thái Lan mới xây dựng ở huyện Bang phli cũng chỉ cách Bangkok 25 km.
-         Không an toàn:
Đó là con ngáo ộp mà các nhóm lợi ích, những người xu nịnh, sợ nhóm lợi ích hoặc không hiểu gì…luôn đưa ra trong các buổi trả lời phỏng vấn, chất vấn của đại biểu QH, HĐND và báo chí. Cuối năm ngoái một số nhà dân kêu tốc mái nghi máy bay bay sát sạt rồi TV phát tưng bừng…là sự ngớ ngẩn. Khi máy bay chở khách đến bất cứ đâu nếu không bảo đảm tuyệt đối an toàn theo tiêu chuẩn của ICAO thì không nhà chức trách, hãng HK nào dám cho bay và bay tới. Với HKDD an toàn là trên hết. Mấy chục năm nay không có uy hiếp hoặc tai nạn nào ở TSN do nguyên nhân nằm gần thành phố, mặc dù sân bay ở xa thành phố, nơi không có chướng ngại thì điều kiện họat động của máy bay sẽ ở tiêu chuẩn (CAT) thấp hơn. Đặc biệt, máy bay quân sự tiêu chuẩn an toàn thấp hơn, liên tục luyện tập hạ, cất cánh (tiếng ồn và khí thải ở mức cực đại) và không loại trừ trường hợp hạ cánh khẩn cấp, hạ cánh bắt buộc khi bị thương trong chiến đấu, cũng như nó luôn là mục tiêu khi có chiến tranh…Vậy so với máy bay dân dụng, đằng nào uy hiếp an toàn hơn?…
Dù vậy, có vẻ dự án LT là không thể đảo ngược, với các lý do theo tôi là cốt lõi nhưng không bao giờ các sếp, đại gia dám nhắc đến:
- “Miếng mỡ” của dự án LT là rất lớn:7-10 tỷ USD.
- Đại gia cỡ hùng mạnh nhất nước đã âm thầm thực hiện dự án sân golf, khách sạn, nhà nghỉ-“tổ hợp kinh doanh vĩ đại”- trong khu đất vàng của TSN lớn gấp nhiều lần khu cảng SG chuyển đổi: 157,6 ha, trị giá khoảng 63.000 tỷ VNĐ (tính giá “dễ bán nhất” thị trường hiện tại 40 triệu VDNĐ/m2) từ những năm 2006 đã sắp hoàn thành. Nay nếu không xây LT, phát triển HK dân dụng lâu dài tại TSN thì trước, sau “tổ hợp kinh doanh vĩ đại” cũng bị hủy bỏ? Không thể có chuyện đó!
-Dự án BĐS cũng của các đại gia và các sếp khủng “ăn theo” dự án Long Thành tại Đồng Nai cũng đã đầu tư rất lớn đã, đang rao bán căn hộ, biệt thự đợt 2,3 “gần sân bay LT”…nay không có sân bay thì ai mua, thiệt đại gia à?
Như thế mọi sự bàn bạc, trao đổi, báo cáo…về LT chỉ là diễn trò?
NĐA

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"