Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Cuộc gặp của đoàn thanh tra Đà Nẵng với dân oan Cồn Dầu kết quả bằng không

Bút Tre thực hiện

Như Dân Luận đã đưa tin, ngày thứ Ba 8/4/2014 dân oan Cồn Dầu có cuộc gặp với đoàn thanh tra thành phố Đà Nẵng. Để biết thêm về cuộc gặp này phóng viên Dân Luận có liên lạc với ông Trần Quang Anh, một thành viên trong đoàn dân oan Cồn Dầu, ông Anh cho biết.
PV: Được biết hôm nay dân oan Cồn Dầu gặp đoàn thanh tra Đà nẵng, ông có thể cho biết cuộc gặp diễn ra như thế nào không?
Trần Quang Anh (TQA): Hôm nay đoàn thanh tra Đà Nẵng có ra gặp dân Cồn Dầu, phía chính quyền gồm có đại diện là Trần Anh Đức phó chủ tịch quận Cẩm Lệ, Phan Tấn Tuyền là chánh thanh tra thành phố Đà Nẵng và một số người khác. Nhưng cuộc họp này đối với chúng tôi là thất bại. Khi vào cuộc họp thì chúng tôi đã khẳng định ngay với đoàn thanh tra rằng các vị không đủ thẩm quyền để giải quyết. Tại buổi gặp này chính quyền Đà Nẵng vẫn không chịu giải quyết cho chúng tôi, không có một văn bản nào trả lời cho ý nguyện của chúng tôi. Đoàn thanh tra ra gặp dân ngoài này để giải quyết những ở trong kia (Đà Nẵng) vẫn cho tiến hành đập phá nhà dân.

PV: Những gia đình bị cưỡng chế nhà hôm nay gồm những ai thưa ông?
TQA: Hôm nay chính quyền đập phá 3 nhà là nhà của Nguyễn Hoàng, Nguyễn Hữu Danh và Nguyễn Hữu Thùy.
PV: Với kết quả cuộc họp hôm nay thì bà con có hi vọng gì không?
TQA: Chúng tôi không có hi vọng nào hết, bởi vì chính quyền thành phố khẳng định tiếp tục cưỡng chế nhà của chúng tôi, họ không có thay đổi nào. Chúng tôi không đồng tình với cuộc gặp này, việc tiếp tục cưỡng chế nhà chúng tôi là việc làm vô nhân đạo của các vị lãnh đạo.
PV: Bà con dự tính trong thời gian tiếp theo sẽ làm gì?
TQA: Nếu ko giải quyết cho chúng tôi thì tất cả bà con từ trẻ đến già sẽ ra Hà Nội để khiếu kiện, chúng tôi sẽ tiếp tục đến cổng chính phủ để kêu cứu thủ tướng. Chúng tôi dự tính tuần sau sẽ đưa trẻ em ra đây để khiếu kiện cùng cha mẹ, vì bây giờ ở lại cũng không có chỗ ở.
PV: Hiện nay tổng cộng có bao nhiêu người ở Hà Nội? cuộc sống của bà con ra sao?
TQA: Hiện nay có tổng cộng là 56 người đang ở Hà Nội, còn ở Cồn Dầu thì có khoảng 95 hộ đang ở lại. Chúng tôi ra đây được hơn 1 tháng, cuộc sống ở đây khó khăn lắm, nhưng chúng tôi đùm bọc nhau để sống. Chỗ ở thì chúng tôi thuê, mỗi ngày 25 ngàn cho một người, còn ăn uống chúng tôi cứ ai có gì thì chung vào với nhau để nấu ăn.
PV: Riêng gia đình của ông hiện nay ra sao?
TQA: Gia đình tôi chưa bị cưỡng chế nhưng đã có giấy quyết định cưỡng chế, giờ chỉ chờ lệnh nữa thôi, nếu bị cưỡng chế thì gia đình tôi cũng sẽ xin cho con nghỉ học và cho ra ngoài này. Nhà tôi còn 4 đứa con dại, một bà mẹ già và 2 người tật nguyền, nhưng chính quyền vô nhân đạo quá.
PV: Bà con mong muốn gì từ chính quyền?
TQA: Chúng tôi hi vọng Thủ tướng nhìn lại để chỉ đạo cho cấp dưới làm đúng pháp luật, vì những điều chúng tôi đòi hỏi là chính đáng và đúng pháp luật. Chúng tôi đã gắn bó bao nhiêu năm với Cồn Dầu, cha ông chúng tôi đã vun đắp thế hệ này qua thế hệ khác và bây giờ chúng tôi chỉ yêu cầu đáp ứng cho chúng tôi 3 điều.
- Ngưng cưỡng chế để người dân khỏi lang thang nới đất khách quê người.
- Bố trí tái định cư tại chỗ cho bà con
- Đền bù nhanh nhất cho những người đã bị cưỡng chế.
PV: Bà con có lời nào muốn nhắn gửi không ạ?
TQA: Chúng tôi thấp cổ bé họng, ko kêu ai được. Mỗi ngày lên cổng thủ tướng để kêu cứu nhưng mãi vẫn chưa thấu. Mong công luận đưa lên những gì sự thật, mong trong nước cũng như quốc tế ra tay giúp đỡ chúng tôi để sớm đòi hỏi được quyền lợi cho mình.
PV: Vâng! xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.
Bút Tre thực hiện

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"