David Thiên Ngọc (Danlambao)
- Đó là nói về cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và các cao
nguyên khác ở VN mà trong thời gian dài qua đã bằng cách này, cách khác
đứng lên với mục đích thoát khỏi sự cai trị của chính quyền CSVN.
Vấn đề thoát ly ra khỏi sự kềm tỏa đó là chiều hướng của các dân tộc bị
trị trên toàn thế giới mà nở rộ ra là khi kết thúc chiến tranh thế giới
lần thứ 2. Trong đó các nước lớn đã đấu tranh, chớp thời cơ và giành
được độc lập. Cởi bỏ được chiếc màn, đánh tan đám mây thuộc địa mà các
đế quốc đã phủ lên như ở các nước Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt
Nam... và cùng những nước khác ở Châu Á và nhiều nơi trên thế giới nhất
là Châu Phi. Thế nhưng trong những nước giành được độc lập đó có những
quốc gia có nhiều sắc tộc. Trong đó các sắc tộc lớn nắm vai trò cai trị
còn lại các sắc tộc nhỏ yếu là thành phần bị trị.
Bức tranh giành độc lập của các dân tộc trên thế giới trong suốt mấy
thập kỷ qua đã đến hồi lắng dịu nhưng âm ỉ ở chiều sâu và nó đã biến
tướng thành các cuộc đấu tranh đòi độc lập của những tiểu sắc tộc, những
tổ chức có tính cách cộng đồng đòi ly khai tự trị để tiến tới tự do và
lập quốc... lại tiếp tục lan tràn. Như ở Indonesia có Đông Timo,
Aceh-Trung Quốc có Tây tạng, Tân Cương, Srilanka có LTTE những con hổ
giải phóng Tamin và còn nhiều nước nữa.
Ở Việt Nam trong một thời gian dài hơn 1/2 thế kỷ qua, các vấn đề đòi
độc lập tự do và thành lập một nhà nước tự trị của các dân tộc thiểu số ở
Tây Nguyên đã có mầm mống kể từ khi tổ chức Fulro được hình thành từ
những năm 50s của thế kỷ trước. Chữ Fulro được viết tắt từ tiếng Pháp
(Front Unifié pour la Libération des Races Opprimées) có nghĩa là "Mặt trận thống nhất giải phóng các sắc tộc bị áp bức".
Tuy nhiên với bối cảnh một VN đang lâm vào cuộc chiến tranh Bắc-Nam tàn
khốc, không có điểm tựa và cơ hội cho phong trào đòi độc lập cho Tây
Nguyên của mặt trận trên hành động. Thế rồi mùa xuân 1975 đến, Miền nam
VN bị trở thành nhà nước độc tài CS. Do đó mọi tổ chức, tư tưởng hay
hành động manh động nào để thực hiện quyền tự do, dân chủ, độc lập đều
bị dập tắt dưới họng súng bạo tàn của CSVN.
Năm 2001 các dân tộc Tây Nguyên lại đứng lên đấu tranh giành độc lập để
thành lập một nhà nước của các dân tộc Tây Nguyên và lãnh tụ là Ksor Kơk
lên làm Tổng Thống. Thế nhưng với lực lượng mềm và mỏng, đội ngũ trí
thức đấu tranh chính trị thiếu vắng, quân sự hỗ trợ cho đấu tranh thì
đơn sơ, đồng thời tiềm lực kinh tế thì quá ư èo uột. Do đó phong trào
này phải đối diện với chế độ toàn trị bạo tàn nên bị họng súng và chiếc
còng của CSVN đàn áp, bức tử một cách dễ dàng. Hàng ngàn người trong
phong trào đấu tranh trên phải trốn chạy sang Campuchia và Ksor Kơk lưu
vong ở Hoa Kỳ.
Tuy vậy, ngọn lửa đó vẫn chưa bị CSVN dập tắt hẵn mà nó vẫn còn âm ỉ và
chỉ cần một ngọn gió heo may thổi vào thì bùng cháy. Như trước đây trong
những ngày đầu tháng 5/2012 các sắc tộc Tây Nguyên như Ê Đê, Gia Rai cư
ngụ tại tỉnh Gia Lai-Bắc Tây Nguyên-Bùng lên trở lại. Từ khi có những
cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc tây Nguyên thì các chính
khách nước ngoài và nhất là các phóng viên báo chí quốc tế không được
tiếp cận các điểm nóng ở Gia Lai mà chỉ được đến các tỉnh Lâm Đồng, Đắc
Nông hay Đắc Lắc. Các phong trào đòi tự do dân chủ, tự do tôn giáo và
ngôn luận bị trấn áp mạnh mẽ ở đây. Tuy rằng ngoài miệng của chính quyền
CSVN luôn hô hào tự do tôn giáo, đoàn kết dân tộc và rêu rao với thế
giới rằng VN có chính sách ưu đãi dân tộc, qua cái "Uỷ ban dân tộc" được
chính quyền CSVN dựng lên làm con rối tuyên truyền chính sách CSVN và
dùng làm tay sai để trấn áp về tinh thần đối với các dân tộc thiểu số là
chính.
Trong luật bầu cử Quốc Hội CSVN có qui định trong mỗi nhiệm kỳ QH phải
có một số lượng bắt buộc các đại biểu thuộc các dân tộc khác mà hình
thức này chúng gọi là "Cơ Cấu". Chúng dựng lên như thế cùng các đại biểu
tôn giáo ở QH để làm loa tuyên truyền cho chính sách tự do tôn giáo,
bình đẳng dân tộc và nhân quyền của chính phủ CSVN. Và tất cả đều là bù
nhìn, hình thức, luôn tuân theo nhịp điệu của chiếc đũa mà nhạc trưởng
đảng CSVN vung lên.
Còn về lĩnh vực văn hóa thì từ các vùng trung du Bắc Việt, cao nguyên
Miền Trung đến các vùng dân tộc khác ở đồng bằng sông Cửu Long chính
quyền CSVN lợi dụng văn hóa đặc thù của các dân tộc mà tổ chức các lễ
hội để thu hút khách du lịch và lấy về những nguồn thu khác từ các hoạt
động văn hóa này. Vậy mà tại các buổi lễ trình diễn trong lễ hội Sen-Don
Ta (Lễ báo hiếu) của người Khmer, CSVN còn ép họ đặt ảnh Hồ chí Minh
lên trên bàn thờ tổ tiên của họ.
Về tôn giáo thì dân tộc Khmer không được tư do sinh hoạt theo giáo hội
riêng của mình mà phải tham gia vào giáo hội của chính quyền chỉ đạo tổ
chức để dễ bề kiểm soát và khống chế. Dân tộc Khmer là dân tộc nghèo đói
nhất vùng ĐBSCL. Chẳng những thế mà cũng từ cái nghèo đói đó mà các phụ
nữ của dân tộc này bị rơi vào cảnh phải làm nô lệ tình dục và nạn buôn
người. Cũng chính vì những hoàn cảnh khó khăn trên mà dân tộc Khmer chìm
vào lạc hậu về văn hóa, thiếu người có trình độ và các khả năng dẫn dắt
cộng đồng đề kháng lại những đau thương, thiệt thòi và đòi hỏi những
quyền bình đẳng trong cuộc sống mà đáng ra họ phải có. Cũng ở đồng bằng
sông Cửu Long, Phật Giáo Hòa Hảo cũng cùng chung số phận mà có khi còn
nghiệt ngã hơn nhiều, các chức sắc, các huynh đệ đồng đạo luôn bị côn
an, an ninh đe dọa, hành hung, đánh đập bỏ tù một cách dã man… trong
những lúc họ tiến hành những nghi thức tôn giáo, những buổi giỗ chạp,
hiếu hỉ… Bức xúc đến nỗi ngày 25/6/2013 Tu Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Võ văn
thanh Liêm phải dùng dao tự mổ bụng mình để phản đối chính quyền CSVN
đàn áp tôn giáo.
Thế mà mấy năm trước và trong năm 2010 với chương trình 135 chính phủ
CSVN đã (âm mưu) chi ra một khoảng tiền khổng lồ với 24.000 tỉ đồng
tương đương 1,2 tỉ Dollars để chăm lo đời sống, xóa đói giảm nghèo cho
các xã miền núi, biên giới, hải đảo... xa xôi!!! Đây chỉ là một trò mà
chúng bày ra để cùng nhau xà xẻo xương máu nhân dân dưới hình thức nhân
đạo??? Chứ ngay trước mắt các dư âm của vụ Mường Tè còn đó, tượng đài
được đúc bằng đồng ở Điện Biên Phủ còn hằn lên những vết nứt rồi đây
theo thời gian cũng sụp đổ theo cùng chế độ, cầu Bãi Cháy Hạ Long ngay
bề mặt của vùng mà du khách quốc tế tham quan thưởng lãm kỳ quan thiên
nhiên thế giới bị các quan to trên dưới rút ruột khi đang xây chưa đưa
vào sử dụng mà đã rạn nứt nhiều nơi (PMU 18), các cọc tiêu dọc QL bằng
"Bê Tông Cốt Tre"!!! Đại lộ đông tây Sài Gòn, Nhà thầu Nhật bản phải chi
hối lộ hơn 2 triệu Dollars bằng 15% dự toán công trình để được trúng
thầu và dễ dàng trong thi công đồng thời giải ngân mau chóng… Thử hỏi
những công trình đó làm sao mà đủ sức để "Thi gan cùng tuế nguyệt"? hay
chống chọi cùng mưa nắng dãi dầu??? Chuyện đã chìm sâu trong quá vãng
nhưng nhắc lại, là người VN ai cũng cảm thấy đau, và hình như những vết
thương đó lại tấy lên khi toàn dân đang trong cơn bĩ cực mà bọn gian tà
vẫn chẳng ngừng tay.
Những việc ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà chúng còn bòn rút một cách
công khai như vậy thì với một chương trình thực thi tận biên cương hải
đảo, hay rừng núi cao nguyên thì chúng biển thủ có khó khăn gì? Ở đây ta
chỉ nêu một vài điểm liên quan đến chính sách mà CSVN gọi là chăm lo
cho đời sống của các dân tộc ít người mà thôi chứ toàn diện vấn đề trên
cả nước thì không thể nào kể xiết.
Trên bình diện các sự kiện trong vấn đề đấu tranh đòi độc lập và thành
lập một nhà nước riêng ta cũng phải nói đến các dân tộc khác ở vùng cao
miền Bắc như vụ Mường Nhé trước đây hàng ngàn người dân tộc H'Mông cơ
đốc giáo từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Đắc Lắc, Đắc Nông kéo về bản
Huổi Khon xã Nậm Kè, Mường Nhé, Điện Biên cắm trại hàng tuần để đấu
tranh đòi thành lập "Vương Quốc H'Mông". Trong vụ này chính quyền CSVN
thẳng tay đàn áp cả bằng máy bay trực thăng. Có thông tin cho rằng hàng
trăm người H'Mông bị giết chết và bị thương. Tuy nhiên ở vùng cao, giao
thông khó khăn, chính quyền CSVN đã bịt đường thông tin và cấm giới báo
chí cùng ngoại giao tiếp cận. Vào những ngày xảy ra biến cố trên, Đại sứ
quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đã lên tiếng và đã ra thông cáo nói là họ
đang điều tra và kêu gọi các bên không sử dụng bạo lực và giải quyết mâu
thuẫn bằng cách hòa bình.
Tuy vậy, chính quyền CSVN vẫn dùng vũ lực đàn áp và bắn giết không tha.
Các dân tộc Tây Nguyên, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên cũng vì sự tự do,
độc lập mà đã đổ máu và đưa chân tay vào gông cùm xiềng xích. Các nhân
vật đấu tranh của các dân tộc Tây nguyên bị bắt và bị đưa đi giam cầm ở
các trại giam của bộ công an (Gia Trung) và các trại giam khác của tỉnh
Gia Lai. Có số còn bị đưa đi ra các trại mãi ngoài Bắc VN cách quê hương
của họ cả ngàn cây số. Với khí hậu khác biệt, xa nhà, thông tin gia
đình hầu như tê liệt, không người thăm nuôi... sống khắc khổ với lối
hành xử dã man trong trại giam thật là cảnh vô cùng bất nhân.
Thật nực cười khi chính quyền CSVN tuyên bố là khi bắt các thành phần
chống phá chính quyền nêu trên có tịch thu được một số vũ khí là"Cung
Nỏ, Giáo Mác". Trong tất cả người dân VN từ trẻ đến già ai cũng biết là
dân tộc ít người miền núi trên toàn cõi VN họ sống bằng nghề săn bắn,
canh tác và đào bới tìm cái ăn trong rừng và chống chọi với dã thú mà
phương tiện có phải bằng cung nỏ và giáo mác? Phương tiện để mưu sinh
trong cuộc sống của họ mà chính quyền CS cho rằng đó là "Vũ Khí"để chống
lại chính quyền, chế độ??? Thật mỉa mai thay!
Thâm độc hơn nữa là chính quyền CSVN đã cố tình đồng hóa về mặt văn hóa
bằng cách xóa bỏ các sinh hoạt dân gian đậm nét đặc thù văn hóa của
riêng họ và cho đó là những hủ tục và cấm cản. Đồng thời với sự tàn phá
của của các dự án, công trình khai thác mỏ (Bauxite) sẽ tác động và hủy
diệt môi trường, kinh tế, sức khỏe đời sống của các dân tộc vùng cao.
Nói đến đây tôi cũng xin nhắc đến dân tộc Degar Montagnard. Dân tộc này
có hơn một triệu người sống ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia
Lai, KonTum... và họ theo đạo Thiên Chúa giáo, Tin Lành. Với dân tộc này
chính quyền CSVN chủ yếu đàn áp tôn giáo của họ với chương trình"Kế
Hoạch 84". Thông qua chương trình này chính quyền ép họ bỏ đạo Tin Lành
trong các buổi lễ chính thức. Đồng thời chính quyền CSVN còn ra sức cản
trở thậm chí còn đe dọa, hành hung những giáo dân Thiên Chúa Giáo, Tin
Lành kể cả người Kinh và Thượng trong sinh hoạt tôn giáo của họ mà một
số đã bỏ chạy sang Campuchia và thà chết chứ không chịu bỏ đức tin, bỏ
tôn giáo của mình. Gia đình Mục Sư Nguyễn công Chính là một chứng minh
điển hình. Ngoài Mục Sư Chính phải chịu án tù nặng một cách oan sai
nghiệt ngã mà gia đình vợ con Mục Sư còn chịu nhiều cảnh hành hung sách
nhiễu gây khó khăn đau khổ trong cuộc sống, trong sinh hoạt đời thường
mà thời gian qua các nhà hoạt động dân chủ của chúng ta đã vạch rõ và dư
luận trên thế giới cũng cực lực lên án. Riêng vấn đề của dân tộc Degar
Montagnard, tổ chức nhân quyền cho người Thượng (MHRO) có trụ sở tại
North Carolina-Mỹ đã cáo buộc VN vi phạm nhân quyền đã bắt giam người
Thượng vì lý do tôn giáo.
Ở đây tôi diễn đạt hơi tản mạn… nhưng chủ ý của tôi cũng muốn nói toát
lên những điều mà cục diện sẽ tạo nên những ngọn lửa đốt cháy các nhà sư
Tây Tạng có diễn ra ở Việt Nam?
Mở đầu là ngọn lửa thiêng của bà Đặng Thị Kim Liêng mẫu thân của nhà yêu
nước Tạ phong Tần đã bùng lên ngay trước trụ sở đảng CSVN tỉnh Bạc Liêu
để phản đối mọi bất công áp bức của chính quyền CSVN đối xử với con gái
bà (Tạ phong Tần) mà bà không thể nói lên được bằng lời. Trong thẳm sâu
tận đáy lòng của mọi dân tộc tiến bộ trên thế giới thì ngọn lửa thiêng
này đã đốt cháy thành trì CSVN chứ không phải thiêu hủy xác thân mỗi một
bà Liêng. Do đó đảng CSVN run sợ rõ nét trước sự kiện này. Ngay trong
đám tang của bà mà cả một hệ thống đảng, nhà nước CSVN ra sức khủng bố
với mọi hình thức, kể cả tổ chức cho các đoàn viên thanh niên CSHCM xông
vào cướp đám tang như một lũ cướp cạn giang hồ xã hội đen... Rồi mới
đây ngày 5/7/2013 một cụ bà cũng dùng ngọn lửa để tự thiêu kết liễu đời
mình trước trụ sở của tòa án huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên cũng vì chuyện
bất công. Rồi hôm nay, người con gái tên Kiều của một nạn nhân ở tỉnh
Lâm Đồng cũng đã mang bát hương cùng di ảnh của cha mình đã tự thiêu vì
oan trái do đảng CSVN gây ra đến văn phòng chính phủ đòi công lý đồng
thời có thư tuyệt mệnh để lại cho vợ có câu rằng “Vì hạnh phúc của nhiều
gia đình, anh phải đòi công lý!”. Trường hợp này cũng giống như lời của
người phụ nữ nông dân tay lấm chân bùn ở đầm Đoàn văn Vươn Tiên Lãng
Hải Phòng rằng “Chúng em chịu mất để cho cả xã hội được!” ôi! Lời của
những người nông dân, phụ nữ thấp cổ bé miệng, chữ nghĩa chẳng là bao
sao mà cao cả và “Vĩ đại” đến thế! Hỡi những bậc gọi là Trí Thức, Giáo
Sư, Tiến Sĩ (giấy)… mang danh nghĩa ngôi cao như các ông đang núp sau lá
cờ nhuộm máu nhân dân và tấm ảnh tên bán nước mà khoa môi múa mép những
lời rẻ tiền của phường mạt hạng giá áo túi cơm để kiếm chút bã vinh hoa
hèn hạ mà không một giấy mực nào kê ra đây cho hết hãy nhận biết thân
phận và tầm cỡ của mình đến đâu mà thôi ca những lời sàm gở mà gây nhục
cho cháu con. Như lời trong Blog “Nhật ký của Ngọc” đã dùng từ “Trí nô
ký sinh” để ám chỉ các ông là hoàn toàn chính xác. Các nhà trí thức VN
còn đang mải mê trong giấc miên trường… hay đang đắp chăn gặm nhắm hào
quang quá khứ cũng nên tỉnh giấc mà góp phần xây dựng lại non sông.
Xâu chuỗi tất cả những điều tôi đã nêu lên ở trên. Chúng ta thấy cần có
một bầu không khí "Tây Tạng" ở Việt Nam?. Còn thiếu chăng là những ngọn
lửa lớn hơn bùng lên để cho những người dân các sắc tộc Tây Nguyên và
các vùng cao nguyên khác cùng toàn thể nhân dân VN đang bị áp bức đốt
lên những ngọn đuốc sống soi sáng cho con đường đi đến Độc Lập, Dân Chủ,
Tự Do. Chúng ta quyết nằm xuống cho giang sơn, cho dân tộc được tươi
sáng hơn chứ không bao giờ chịu cúi đầu trước bạo lực ngông cuồng mà
sống kiếp nô lệ, làm kẻ mù, điếc, câm như bọn “Trí nô ký sinh” đang rước
giặc về chà đạp Tổ Quốc.
Ngày 17/7/2013
David Thiên Ngọc
danlambaovn.blogspot.com