Nguyễn Ngọc Tư
Theo blog Sầu Riêng
Rượu đến độ hăng, cuộc nhậu cũng đủ lâu, hai nhà cùng xóm rủ rê đổi
vợ chồng cho… mới, chung đụng cũ xèo hoài chán thấy mồ. Những người
chứng kiến tưởng vì rượu nói chơi cho vui, nhưng sáng hôm sau hai bà vợ
tỉnh bơ xách gói chuyển sang nhà của nhau sống với chiếu giường mới mẻ.
Họ nói hết tháng ai lại về chỗ nấy, có sao đâu. Người kể chuyện nhẩm đếm
bữa nay nữa là mười ba ngày họ đổi ngôi, chị nhớ vì buổi nhậu ấy ngay
dịp đám giỗ má chồng mình.
Mấy câu chuyện kỳ khôi bạt mạng kiểu vậy vẫn thường lửng lơ trên
những chuyến xe bus ngược xuôi liên huyện. Chỉ mấy bà già là còn kêu quỷ
thần ơi, vợ chồng với nhau đâu phải cái áo. Nỗi mệt đường dài bay biến,
thay vào đó là hoang mang, tự hỏi những gì xảy ra dưới gầm trời này ta
biết được bao nhiêu, những giá trị đạo đức đang sấp ngửa đến độ nào. Hồi
đầu tôi thường phản ứng bằng ý nghĩ thiên hạ đồn thổi chơi thôi, chắc
gì thiệt. Giờ thì ngờ ngợ, biết đâu đó. Miền Tây chẳng gì là không thể.
Người ta vẫn kể chuyện năm ông nhậu xỉn kích nhau bơi qua sông, hai
trong số ấy mãi mãi không lên bờ nữa. Chuyện thằng nhỏ đi ở đợ, bị chủ
hành hạ bằng những nhục hình thời trung cổ. Chuyện hồn cô Ba xác chú
Chín chữa ung thư bằng vuốt ve. Chuyện cả một ấp xóm mấy chục nóc gia
nhưng người học cao nhất chỉ đến nửa chừng lớp Bốn. Chuyện lúa rớt giá
cả vùng rủ nhau trồng mía, mùa sau mía chẳng ai mua họ chất thành đống
đốt cho khói lên trời. Chuyện những cô gái lấy chồng ngay sau cuộc gặp
chú rễ một ngày, gọi tên nhau còn trật lất. Có sao đâu, dân miền tây
chịu chơi mà. Ai quan tâm lằn ranh của chịu chơi và liều mạng.
Bạn có lần dỗ dành, nói viễn tây nước Mỹ, miền tây nước Pháp cũng là
xứ chịu chơi đó chớ, “Mà dân miền tây cá gô gột gẹt của em có máu lưu xứ
giang hồ trong người, sẵn sàng bỏ xứ sở đất đai, đền đài để ra đi tìm
đất mới, may mà biển kìm chân chứ không thì chẳng biết họ dừng lại ở
đâu”. Ờ, chắc nhờ chịu chơi nên mới có miền đồng bằng trù phú bây giờ,
cú đốt tiền nịnh gái của công tử Bạc Liêu mới đi vào kinh điển, dân sông
nước mới từ bỏ cái Koler tịch tang cải tiến máy xe chạy võ lãi xé gió
lở bờ. Cái hiếu khách, phóng khoáng cũng từ chịu chơi. Ghé một nhà bất
kỳ, cuộc nhậu lập tức bày ra, sau ba ly rượu xình xang ta sẽ biết có bao
nhiêu lúa trong bồ, thêm ba ly nữa biết có bao nhiêu vàng dưới đáy tủ.
Phơ bày, dù mới gặp lần đầu. Và vì chịu chơi nên đi đâu tôi cũng nghe
giọng con gái xứ mình. Cả cái day dứt của tôi hồi mười năm trước khi
nghe tiếng tiếp viên trong quán tối, giờ cũng phai màu. Có gì lạ đâu,
nổi trôi bất tận.
Dường như không gì khiến người xứ này day dứt lâu. Mấy cô dâu Việt bỏ
mạng bởi bạo hành ở xứ người chẳng ngăn nổi tụi con gái ùn ùn xếp hàng
chờ đàn ông ngoại quốc săm soi coi mắt. Những cái chết chẳng gây xáo
động là bao, ngoài cái tặc lưỡi ơ hờ, “chậc, sống chết có số hết, đâu
phải cô dâu nào cũng giống cô dâu nào. Có sao đâu”. Viết báo cứ phân vân
không biết gọi sao cho chính xác, vô cảm hay bất chấp, hết mình hay
sống không có gì để mất. Nói là “bán mua” cứ sợ quá lời, khi người con
gái mà ta mỉa mai là món hàng lại háo hức, rạng rỡ như thể đã lấy đúng
người mình yêu.
Mỗi lần nhìn những con người lem luốc, quê mùa lơ ngơ trên bến xe
miền Tây, rõ ràng là chỗ ấy đất bằng gió bụi nhưng như nhìn thấy họ đi
cầu khỉ. Chênh vênh chới với trên thân cây nhỏ giữa dòng. Tâm thế qua
cầu khỉ là cứ đi đã, đến bờ bên kia được hay không, có rơi xuống sông
không, tính sau. Như những đứa nhỏ phải bỏ học vì không có tiền đi đò,
chẳng ai nghĩ đó là một cú đóng sập cửa của mặt trời chi cho ghê gớm.
Không học nữa thì đi mót lúa, cắm câu. Có sao đâu. Xứ này ưa nói “mút
mùa lệ thủy”, “quăng nguyên con”, “chơi tới sáng” nên cũng có những cụm
từ tự an ủi lúc thương đau : “có sao đâu”, “nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ”.
Dân gian miền Tây ít hoặc không xài “thảng thốt”. Kể cả một bữa ta
nghe tin thằng bạn dưới quê đang nằm viện ở Sài Gòn, vì biến chứng sau
vụ tự bơm silicon vào cúc cu cho hoành tráng. Mắc cười, nhưng không kinh
ngạc. Ta nhớ thằng đó hồi nhỏ cũng hụt chết một lần vì nuốt trộng con
cóc sống, chỉ để chứng tỏ anh hùng. Nhưng đêm nằm ngẫm nghĩ, cái dửng
dưng kiểu này, là bởi ta vô cảm hay do miền tây vốn chẳng có chuyện lạ
nào.
Nguyễn Ngọc Tư