Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

TIỀN

Tâm Phan
Nhiều khi tôi giật mình khi thấy nhiều bạn cùng thế hệ với mình thực sự bàng quan và vô cảm với những sự kiện chính trị đang xảy ra với chính đất nước mình. Có lẽ nếu tôi sống ở trong nước thì tôi cũng sẽ như họ bởi chúng tôi không được dạy về lòng yêu nước hay sống có lý tưởng. Từ nhỏ chúng tôi chỉ được dạy về lịch sử trong đó có đồng chí Nguyễn Ái Quốc gắn liền với đảng ra đi tìm đường cứu nước, có công lập nên nước Việt Nam ngày nay nên chúng tôi hiểu rằng yêu đảng là yêu nước, phải luôn biết ơn đảng, ơn chính phủ.
Tuy nhiên, lớn lên trong môi trường Xã hội hiện nay mọi giá trị đều bị bẻ cong theo đồng tiền.
Học cái này đi con ạ, ra trường bố mẹ chạy cho mày 1 chân vào cơ quan X, là cơ quan nhà nước nhưng lắm màu ==> Tiền!

Mày không được lấy con nhà quê đấy, mày phải lấy con ông Y làm ở Bộ Z thì mới lên được con ạ ==> Tiền!
Mày theo thằng A mà đầu tư đi, nó làm ăn khá lắm, mới sắm siêu xe đấy ==> Tiền!
Tiền! Tiền! Tiền!
Chủ nghĩa đồng tiền đã thống trị cả một Xã hội. Ai cũng lo làm giàu, lo chất đầy túi riêng và đi chùa cầu khấn để kiếm thêm nhiều tiền nữa, để về hưu được "hạ cánh an toàn".
Tôi không hiểu khi Trung Quốc lập thành phố Tam Sa trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thì người dân Việt Nam nghĩ gì? Chuyện đó có chính phủ lo?
Tôi không hiểu khi Trung Quốc đưa 23'000 tàu cá vào hải phận Việt Nam đánh bắt cá trái phép thì người Việt Nam nghĩ gì ? Chuyện đó có chính phủ lo?
Chính phủ lo như thế nào? Bắc loa phản đối. Chấm hết!
Những người dân hiểu biết và ý thức được chủ quyền đất nước chắc chắn phải biểu tình. Biểu tình là tiếng nói và là quyền cơ bản của 1 công dân. Nó thể hiện trách nhiệm của người dân đối với đất nước. Làm sao ta có thể ngồi yên khi đất đai, biển đảo và tài nguyên bị ngang nhiên xâm chiếm như vậy!
Dĩ nhiên những người theo chủ nghĩa đồng tiền thì không thể hiểu nổi động cơ của những người đi biểu tình. Có lẽ đất đai bị xâm chiếm không phải đất nhà họ, cũng không phải mảnh đất họ đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào nên họ chẳng thấy làm sao cả.
Và khi những người đi biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm đất đai Việt Nam bị công an dẹp, bị gắn cái mác "phản động", "bị thế lực thù địch (với Đảng) xúi giục" thì những người theo chủ nghĩa đồng tiền sẽ tán thành ngay vì đối với cái đầu chỉ nghĩ đến tiền thì việc đi biểu tình chả mang lại tí lợi nhuận nào cả, chỉ có ngu mới đi biểu tình, vậy thì động cơ chắc chắn là "phản động" mẹ nó rồi.
Thế còn lòng yêu nước đâu? Yêu nước là yêu đảng rồi còn gì?
Nhưng kể từ khi chạy theo đồng tiền thì Đảng cũng chả là cái mẹ gì và lòng yêu nước cũng không tiêu (như tiền) được. Bây giờ làm sao để giữ ấm cái thân, kiếm thật nhiều tiền, cho con cái đi học nước ngoài rồi tiến tới xin cái quốc tịch nước khác. Khi có biến động chính trị thì bố mày biến, các con giời ở lại mà chết ngáp. Thân đứa nào đứa nấy giữ. Quốc gia là cái đéo gì? Chủ quyền là cái đéo gì?
Than ôi, khốn nạn cho cái lòng yêu nước, vừa bị nhập nhằng với lòng yêu đảng, vừa bị coi rẻ, mà mang vào người lại còn bị vu khống cho là phản động!
Tâm Phan
GVA 19/8/2012

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"