Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Tản mạn sở Thông tin Truyền thông Hà Nội


Trước đây sở TTTT (4T) nằm trong sở Văn hóa Thông tin. Sau mới tách ra thành sở mới thường được người dân gọi là sở 4T hay sở “thông tịt” vì tin tức chẳng có chi ngoài ba chuyện nhồi sọ với định hướng dư luận và quản lý công tác nhồi sọ.
Thế nên khi mới thành lập, Thành ủy Hà Nội đã cử ngay đồng chí Phạm Quốc Bản, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy về làm giám đốc sở này để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Sỹ quan an ninh Nguyễn Thị Mai Hương được phái từ Công an thành phố sang làm Phó chánh thanh tra. Công tác “thông tịt” trên địa bàn thành phố được thực hiện theo kiểu tuyên huấn của Đức quốc xã. Thứ Sáu hằng tuần, các báo, đài phải cử đại diện tới dự “giao ban báo chí” để lĩnh hội những định hướng. Tức là nhận chỉ đạo cái gì được đăng, cái gì không được đăng. An ninh văn hóa tư tưởng bao giờ cũng ngồi chủ tọa giao ban cùng Tuyên giáo, Thông tịt và Văn hóa.
Trước sự nở rộ của các blog trên địa bàn Hà Nội, thành ủy HN lấy việc triệt các trang blog làm nhiệm vụ trọng tâm của sở 4T. Đồng chí bí thư thành ủy luôn nhắc nhở là Sở phải “tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, phải có sự đột phá trong công tác này”. Khi đồng chí Phạm Quốc Bản sắp về hưu, đồng chí có nhắm tới người kế cận là một đồng chí khác là lãnh đạo Ban Tuyên giáo.
Tuy nhiên, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo: cứ ai quản được mấy cái “bờ lốc” thì cho lên làm lãnh đạo. Các đồng chí bên Tuyên giáo Đảng thì hơi mù tịt về công nghệ thông tin và quan trọng hơn nữa là khoản lót tay mỏng hơn của đồng chí Tô Văn Động (lúc đó làm Chánh văn phòng Bộ Văn hóa TT – DL) nên Đảng đã chấp nhận để đồng chí Động về làm lãnh đạo sở 4T. Điều bất thường là giám đốc sở phải là Thành ủy viên mà Tô Văn Động không phải thành ủy viên Hà Nội, tuy nhiên trước sự quyến rũ của đồng tiền thì luật lệ cũng phải lui bước. Vả lại, Động là chỗ “quen biết” với bí thư Nghị khi bí thư còn còn làm Bộ trưởng bộ VHTT.
Bổ nhiệm từ giữa tháng 4/2012 nhưng mãi tới 29/5/2012 đồng chí Động mới được đồng chí Bản bàn giao công việc bởi vướng nhiều tiêu cực tại sở 4T và bởi đồng chí Bản còn có đủ thời gian để gặt nốt mấy cái hợp đồng truyền thông, hợp đồng thuê mặt bằng văn phòng.
Một số tiêu cực của sở 4T:
- Diện tích văn phòng rất lớn, chiếm cả tòa nhà hàng chục tầng ở 185 Giảng Võ. Sở có sáng kiến cho thuê công sản để kiếm lời. Việc này là vi phạm pháp luật.
- Trung tâm đào tạo CNTT và Truyền thông có tiêu cực rất lớn, biển thủ công quỹ hàng chục tỉ đồng nhưng không bị xử lý.
Ngay khi nhận bàn giao ngày 29/5 thì ngày 30/5, đồng chí Động cùng lực lượng an ninh đã nổ súng tấn công vào các blogger bắt đầu bằng mục tiêu Nguyễn Xuân Diện và Lê Hiền Đức. Sau chiến công đánh què chân cụ bà Lê Hiền Đức và đóng được trang blog Nguyễn Xuân Diện, chắc chắn uy tín của đồng chí Động trong Đảng bộ Hà Nội rất cao vì đã xác định quyết tâm cao và có sáng kiến tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý nhà nước. Sáng kiến đánh què chân cụ Lê Hiền Đức ngày 1/6/2012 của sở 4T cùng với sáng kiến đưa lưu manh vào tụt quần tại Viện Hán Nôm chắc chắn sẽ trở thành sáng kiến đột phá cấp quốc gia để “quản lý” các blog và sẽ nhân rộng toàn quốc trong thời gian tới. Các đồng chí Nhanh, Động, Lợi, Nghị tha hồ đi làm báo cáo viên tại các địa phương.
Còn nhớ hôm trước vụ việc, chỉ đạo và căn dặn cán bộ chủ chốt an ninh và sở 4T đồng chí Bí thư thành ủy nhắc: cả hệ thống chính trị vào cuộc, vào cuộc thật quyết liệt rồi, quan trọng nữa là quyết tâm. Nên nhớ phương pháp 1 thì quyết tâm 10 mới thành công được. Một lần nữa đồng chí chốt lại: vấn đề ở đây không phải là công nghệ mà là quyết tâm, các đồng chí phải coi đây là một trận đánh thực sự và phải xác định quyết tâm ở mức cao nhất. Tôi và đảng bộ thành phố đặt niềm tin vào các đồng chí.
.
Công bố quyết định bổ nhiệm hôm 16/4/2012 – Động bên trái – Thảo chủ tịch Hà Nội bên phải:
.

Lễ bàn giao công việc giữa đ/c Bản và đ/c Động hôm 29/5/2012:
.
.
Sáng kiến mang tính đột phá trong quản lý blog của sở 4T – đánh què chân cụ Lê Hiền Đức:
.

Đặng Hồng Vân, ”chân dài” trưởng phòng truyền thông sở 4T đang “định hướng” cho đàn cừu bên dưới:

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"