Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Không biết họ còn tiếp tục đưa chúng ta đi đâu?

Thành Đồng Nguyên Giáp
Đảng CSVN đang lâm nguy – theo như lời các lãnh đạo cao nhất trong Đảng, vì Đảng viên xuống cấp đạo đức, tha hóa, tham nhũng tràn lan. Đảng họp bàn đưa ra Nghị quyết TW4 kêu gọi chỉnh đốn Đảng. Đảng đưa NQTW4 vào thực hiện, trước tiên là việc phê bình và tự phê bình trong hàng ngũ cao nhất – Bộ Chính Trị, rồi Ban Bí Thư – vì là lãnh đạo cao nhất phải làm gương trước. “Thượng bất chính hạ tắc loạn” – như vài Đảng viên kỳ cựu khẳng định công khai gần đây.
Đảng đã dành xong hơn 1/2 tháng để thực hiện việc phê bình kiểm điểm đối với 04 vị lãnh đạo cao nhất – Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng, Chủ Tịch Quốc Hội, rồi đến từng thành viên trong BCT, xong đến các thành viên Ban Bí thư (BBT). Truyền hình và báo chí Đảng mấy ngày qua đưa tin về việc kết thúc đợt phê bình kiểm điểm ở cấp cao nhất này.

Chưa từng có tiền lệ, Ủy viên BCT, Trưởng BTC TW Đảng Tô Huy Rứa, Trưởng BKT TW Đảng Ngô Quang Dụ, Bí Thư TW Đảng Hà Thị Khiết xuất hiện trên truyền hình quốc gia trả lời phỏng vấn về hoạt động kiểm điểm phê bình cấp siêu cao. Tựu chung theo phát biểu công khai của các Lãnh đạo Đảng cao nhất về các cuộc họp bí mật này thì đây là đợt kiểm điểm “được chuẩn bị kỹ”, “thẳng thắng”, “trung thực”, “chi tiết”, “chân tình”, “hết lòng với tình đồng chí anh em thực sự”, “nghiêm túc nhưng cảm động”, “cầu thị”, “nghiêm khắc với bản thân”, “rõ ràng ”, “đảm bảo khách quan”, “khoa học”, “kỷ luật”, v.v…
“Cần nhận thức đầy đủ và thật sâu sắc tính quan trọng của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình này. Từ đó có quyết tâm thật cao với niềm tin thắng lợi và có biện pháp tổ chức chỉ đạo thật chặt chẽ, khoa học. Phê bình và tự phê bình là một giải pháp để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng như để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, và đây là một giải pháp rất quan trọng. Lần này Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã mở đầu, chúng ta làm từ cấp trên xuống. Nếu lần này chúng ta làm không tốt, nguy cơ là tiếp tục giảm sút lòng tin. Toàn Đảng, toàn dân đang trông chờ chúng ta. Đây là sức ép rất lớn đối với chúng ta, nhưng đây cũng là cơ hội lớn để làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; lấy lại, củng cố lòng tin đối với Đảng, với chế độ và chính quyền chúng ta” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
Đảng khẳng định rằng đây là “việc làm cấp bách” để tái xây dựng chỉnh đốn Đảng và tái xây dựng lòng tin trong nhân dân. Tuy nhiên câu hỏi lớn nhất của đa số người dân là: không biết các Lãnh đạo to nhất đã nói gì trong quá trình hội họp kiểm điểm phê bình? Sự thật là gì? Tốn bao nhiêu tiền để làm tất cả các việc này của Đảng và nguồn tiền từ đâu? Đây là thắc mắc bình thường của mọi công dân ở đất nước nơi mà mọi quốc sách, chỉ đạo điều hành đều xuất phát trước tiên từ BCT, BBT. Theo như lời Ông Trưởng BTC TW Tô Huy Rứa thì việc công bố nội dung đợt kiểm điểm lần này sẽ được thực hiện qua một số “qui trình”.
Dân đã mất lòng tin vào Đảng – đều này Đảng đã rõ. Đảng họp kín và báo lại rằng Đảng đã “họp nghiêm túc” và đã “kiểm điểm phê bình thẳng thắng”. Đảng sẽ tiếp tục triển khai một số “qui trình” nữa và sẽ có báo cáo kết luận thông báo chính thức ra toàn Đảng, toàn dân. Cách thức này dễ tạo thêm sự hoài nghi – rằng Đảng đang tiếp tục diễn một vở kịch lớn để mong cứu vớt và kéo dài sự thống lĩnh & trường tồn của Đảng ở cái đất nước đang thực sự lâm nguy: một nền kinh tế yếu đuối, một thể lực suy kiệt, một bờ cỏi đang bị xâm phạm nghiêm trọng bởi láng giềng TQ hữu hảo của Đảng…
Kiểm điểm, phê bình, góp ý, đánh giá “thẳng thắng”, “trung thực”…vì dân, vì nước nhưng sao không cho dân tham gia? Chắc Đảng – như mọi khi, có lý do cho việc làm bí mật này. Cũng như Đảng luôn từ chối cho người dân thể hiện lòng yêu nước và tham gia tích cực dân chủ vào việc xây dựng phát triển đất nước thông qua tiếng nói của mình. Thôi vậy, người dân hãy cứ chờ xem là Đảng sẽ tiếp tục đưa họ đi đâu. Không hi vọng gì nhiều ở một đất nước mà những người điều hành cao nhất và sự thật luôn ở trong màn tối bí mật mà người dân sẽ mãi không bao giờ chạm được đến.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"