Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Truyện Sơn Tinh và “truyền thống” đắng cay...

Hà Văn Thịnh/ Quê Choa
Đọc title báo, thấy mừng về chuyện Bộ Công thương hủy bỏ kết quả thi công chức (Một Thế Giới, 10:00, 13.8.2014). Đọc xong, sự ngao ngán của ê chề mới ngấm và...đau hơn: Thì ra, chuyện xảy ra từ thuở...13, mãi đến gần hết Quý III của năm 2014 mới... rục rịch xử lý(!)?

Chắc chắn, đây không phải là scandal đầu tiên của cái trò bẩn có tên gọi là bổ nhiệm cán bộ hay mới đây, được khoác cải vỏ dân chủ, công bằng là thi công chức của xứ mình. Một trong những vụ tạm coi là điển hình, đó là dư luận xôn xao về chuyện ông Trần Văn Truyền bổ nhiệm hàng chục chức vụ trước khi về hưu. Kỳ lạ là chẳng thấy ai coi đó là vấn đề TO mặc dù sự khuất tất động trời xảy ra ngay tại cơ quan Tổng Thanh tra Chính phủ(!) Thanh tra là cơ quan tót vời cao vút của bộ máy, mà luật pháp, sự minh bạch còn bị vầy vò đến thế, các bộ phận khác đương nhiên khó tránh khỏi những vụ việc đen đúa nặng nề.

Câu hỏi đặt ra là tại sao phải mất gần 8 tháng (24.12.2013 đến 12.8.2014) mới “biết” nỗi sai? Ai không biết Cục Quản lý Thị trường của Bộ Công thương là một trong những mắt xích màu mỡ nhất của mọi ý đồ đục khoét, tham nhũng. Thành thử, con công cháu cha trúng tuyển vào mấy cái ghế đó là sự trắng trợn của việc coi thường kỷ cương, phép nước. 

Kỳ thi được tổ chức như một trò hề - và, cái sự trớ trêu là Cục QLTT, về chức năng cũng chẳng khác gì một cơ quan thanh tra trong Bộ CT, đã cho phép thí sinh mang tài liệu vào quay cóp vô tư như trư xơi cám nhưng mãi đến khi báo chí phanh phui, không thể giấu nhẹm, giàn xếp được nữa thì Bộ CT mới buộc phải làm cái việc họ cố tình... quên.

Bộ CT không thể nói với dư luận là lâu nay không biết bởi một trong 10 người trúng tuyển (trong tổng số 299 thí sinh dự thi) là cháu của ông Đào Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ CT. Ông Hải là nhân vật số 2 của Bộ(!) Cháu ông đỗ vào cái vị trí mâm cao cỗ đầy nhưng nay phải đắng họng mà hủy bỏ kết quả thì lẽ đương nhiên là khó quyết, khó làm. Phải chăng đây là lý do chính để đến bây giờ mới có cái “quyết định” muộn mằn?

Cái sự... “muộn” trên đây còn có hình hài của trò đùa -  bỡn cợt khủng khiếp: Với những vi phạm tày đình như thế, ông Cục trưởng Cục QLTT Trương Quang Hoài Nam chỉ bị kỷ luật với hình thức... PHÊ BÌNH NGHIÊM KHẮC, ông Cục phó thì bị... khiển trách(!)? Chưa hết: Hình như  90 triệu nhân dân chẳng có gram giá trị nào khi mới đây, ông Trương Quang Hoài Nam, nguyên Cục trưởng Cục QLTT, vừa được bổ nhiệm làm... Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – thành phố trực thuộc Trung ương!? Quả là cười ra nước mắt khi BBC bình luận rằng Bộ CT vừa kỷ luật... Phó Chủ tịch tỉnh (BBC, 10:34, 13.8.2014)?

Đã là THI thì nguyên tắc tiên quyết không thể không có là sự cạnh tranh công bằng từ sự bảo mật của đề thi, sự trong sạch của phòng thi và tính khách quan của chấm điểm, tuyển chọn. Tất cả những khâu ấy không hề được Cục QLTT tuân thủ, có lẽ là ‘họ’ hoàn toàn xứng đáng với hậu duệ của Vua Hùng Vương thứ 18 chăng?

Truyền thuyết kể rằng Vua Hùng vương thứ 18 đã ra đề thi tuyển chọn phò mã cho công chúa Mỵ Nương là phải có voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi. Oái oăm của cái truyền thuyết phản khoa học là ở chỗ chỉ có hai ‘thí sinh’ là Sơn Tinh và Thủy Tinh. Đề thi như thế thì cụ tổ của Thủy Tinh sống lại, thi cũng trượt. Dưới biển làm sao có mấy thứ đó mà tìm để không bao giờ thấy? Nếu cha ông xưa thiên vị Thủy Tinh, chắc hẳn đề thi phải là “mực chín ngà, ba ba chín cựa, cá ngựa chín hồng mao”...

Nếu không dẹp bỏ những trò hề như thi công chức mặc định cho... Sơn Tinh thì đất nước sẽ chẳng bao giờ cất đầu lên nổi. Nhân đây cũng nói thẳng luôn rằng: Trong cái ‘kho tàng cổ tích’ của nước ta, có không ít những “bài học” nhất thiết phải loại bỏ bởi nó gieo rắc, nuôi dướng biết bao cái mầm của tai họa. Muốn tìm thì nhiều lắm lắm: Ví như Truyện Sơn Tinh - “truyền thống” được “phát huy” thành... thi công chức thời XHCN; ví như Cô Tấm “thảo hiền” - hiền đến mức chặt xác em ra làm mắm; ví như Truyện Trạng Quỳnh - mang danh tiến sĩ mà chỉ toàn là tháu cáy, lưu manh - đó là chưa bàn chuyện tàn nhẫn bắt mèo ăn... rau, coi hành hạ kẻ khác là... nghệ thuật, “giáo dục” bao thế hệ trẻ con cười nghiêng, cười ngả trong cái thích thú rợn người về sự độc ác, dã man...

Huế, 15.8.2014.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"