Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Thưa Thủ tướng, ông khen nhầm rồi

Trực Ngôn
thu_tuong_lam_viec_lhhvn.jpg
Theo tin mà các báo “lề phải” đã đưa, ngày 29/7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (cái cơ quan mà đã bị Dân Luận tố cáo là xôi thịt trên gần chục kỳ báo). Tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá: Thời gian qua, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã tập hợp được nhiều trí thức có uy tín, các nhà khoa học và các chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia tư vấn, phản biện xã hội các đề án, chính sách lớn ở tầm quốc gia, có tính chất liên ngành, đa ngành... Bên cạnh đó, Liên hiệp tiếp tục phát huy thế mạnh của đội ngũ trí thức tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong nhân dân, góp phần vào việc nâng cao dân trí và đưa nhanh tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống...

Dẫu biết là trong những buổi làm việc kiểu này, theo “văn hóa ứng xử” Việt Nam, bao giờ lãnh đạo Đảng, Chính phủ cũng khen vài câu lấy lệ, nhưng việc khen thế này đã khiến cho lãnh đạo cơ quan xôi thịt có tên là LHHVN được dịp đi khoe với bàn dân thiên hạ, xóa sạch tội lỗi của họ bấy lâu. Do đó chúng tôi xin trao đổi lại vài điều về lời nhận xét của Thủ tướng về cơ quan này.
Bạn đọc theo dõi trên Dân Luận hẳn biết rõ vụ việc mà Trực Ngôn đã nêu tới 9 kỳ báo về những sai phạm trong quản lý tài chính, tham nhũng tiền ngân sách, lập quỹ đen, tham nhũng qua tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, cố ý làm trái của lãnh đạo cơ quan LHHVN, xin phép không nhắc lại nữa. Chỉ xin trao đổi về nhận xét của Thủ tướng, “Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã tập hợp được nhiều trí thức có uy tín, các nhà khoa học và các chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia tư vấn, phản biện xã hội các đề án, chính sách lớn ở tầm quốc gia, có tính chất liên ngành, đa ngành”.
Xin thưa Thủ tướng, có lẽ Thủ tướng nói nhầm về thành tích của LHHVN trong quá khứ, chứ trong 5 năm gần đây, LHHVN không hề có một phản biện nào cả, dù là nhỏ nhất chứ đừng nói là mang tầm quốc gia, có tính chật liên ngành. Không tin thì Thủ tướng có thể cho Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học công nghệ vào kiểm tra thì rõ. Chúng tôi đã viết rất rõ trong bài: “Một cơ quan trí thức xôi thịt” trên Dân Luận ngày 20/12/2013 và bài “Chứng cứ rửa tiền ở Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam” ngày 7/3/2014. Họ không hề có bất kỳ phản biện gì hết, có chăng chỉ là phản biện theo chỉ đạo, vờ phản biện cho đủ thủ tục mà thôi. Họ chỉ đơn thuần là chia tiền, giải ngân bằng những đề tài vô bổ, đút túi chia chác ngân sách nhà nước. Nếu cần chúng tôi sẽ kể tên từng đề tài rửa tiền của họ thì rõ.
Tiếp theo, Thủ tướng đánh giá “Liên hiệp tiếp tục phát huy thế mạnh của đội ngũ trí thức tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong nhân dân, góp phần vào việc nâng cao dân trí và đưa nhanh tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống”. Xin hỏi Thủ tướng, LHHVN đã phổ biến được kiến thức gì tới nhân dân?, họ đã đóng góp gì cho việc đưa tiến bộ vào sản xuất để giúp người nông dân nâng cao sản lượng, hay tất cả giống má của Việt Nam đến nay vẫn nhập của Trung Quốc, để có nơi nhập phải giống rởm, nông dân cấy lúa đến khi sắp thu hoạch thì lúa tuy tốt bời bời nhưng không có thóc. Thử hỏi trách nhiệm của các nhà khoa học ở đâu, trách nhiệm của cái cơ quan LHHVN ăn ngân sách tới 44 tỷ một năm ở đâu?. Nói về công nghiệp thì Thủ tướng biết rồi, đến cái ốc vít ta cũng phải nhập của nước ngoài, khiến các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam đều chê là không thể tìm được nhà cung cấp phụ tùng. Vậy thì trách nhiệm của cái cơ quan mà Thủ tướng khen là đã “đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất” ở đâu?
Thưa Thủ tướng, dẫu biết là khen lấy lệ, chả lẽ gặp gỡ nhau lại không khen. Nhưng theo tôi, Thủ tướng chỉ nên khen họ là: tuy già (toàn cỡ U70 cả rồi), nhưng vẫn ham hố làm lãnh đạo. Tuy tài hèn nhưng vẫn nhiệt tình lãnh đạo khoa học… Mà tôi nhớ không nhầm ông Lê nin có câu: “Nhiệt tình cộng ngu dốt bằng phá hoại”.
Trực Ngôn

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"