Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

The Good, the Bad and the Ugly – Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại

Hiêu Minh

Phiên tòa xử những người chống nhà nước. Ảnh: Internet.
Tôi không phải là fan của nghệ thuật thứ 7. Cứ vào rạp là ngủ. Ngồi trên sofa xem tivi với bọn trẻ, phim rùng rợn, đầu rơi máu chảy, nổ đoàng đoàng, nhưng chỉ một lúc là ngáy khò khò. Đến nỗi cu Bin phải thốt lên, he does not like movie – lão khốt không thích phim.
Thế nhưng phim “The Good, the Bad and the Ugly – Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại ” của diễn viên kiêm đạo diễn Clint Eastwood, tôi xem không biết bao nhiêu lần mà không chán. Cao bồi giơ súng bắn phát nào trúng phát đó, nhằm vào mũ trúng mũ, vào dây thắt cổ, đứt luôn, trong khi mặt lạnh tanh.
Tay diễn viên ria mép đểu quả là ác, giết người như ngóe. Thằng cu Ugly thì đúng là bẩn tính, bắt người ta đi bộ trên sa mạc, không cho uống nước, trong khi y đổ nước đi, hành hạ kẻ bị bắt.
Đoạn phim 90 phút nhưng nói lên cả một xã hội. Từ xa xưa đến nay và 1000 năm nữa, lúc nào chả có Thiện Ác Tà. Trong chùa Việt Nam cũng có mấy ông tượng này, đủ nói lên ở đâu cũng có.
Mấy hôm nay xem bài trên Quê Choa và cả BBC nữa tôi chợt thấy hình ảnh của “The Good, the Bad and the Uglybỗng hiện lên.

The Good
Nhớ 7-8 năm về trước, người đọc báo mạng thi nhau chia sẻ những bài viết của Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, the Change We Need, rồi Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Lúc đó thạc sỹ IT trẻ Nguyễn Tiến Trung mới 26-27 tuổi gì đó, đang học bên Pháp, thế mà viết những bài thách thức vai trò của đảng CS Việt Nam. Đọc xong thấy tuổi trẻ nước mình thật giỏi cả về trình độ, tầm tư duy nhìn xa trông rộng.
Tiếp đến Ls. Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức với những tranh luận sôi nổi trên BBC và blog riêng về tương lai Việt Nam. Cù Huy Hà Vũ nổi danh vì dám kiện Thủ tướng Dũng.
Anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nhìn ra Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm. Cùng với câu lạc bộ Nhà báo tự do, các anh đưa lên những tranh luận về chủ quyền, về biển đảo, kể cả ra đường biểu tình chống ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh rước qua Sài Gòn.
Trong mắt độc giả của tin lề trái, hầu hết đều cho rằng, họ có thiện tâm – The Good. Bởi họ muốn đất nước có những điều tốt đẹp của thế giới văn minh.
The Bad
Thời đó nhiều bạn đọc rởn tóc gáy, sợ hơn cả người viết, lầm bầm, thế này thì bị sẽ bắt thôi. Đối với an ninh Việt Nam, thách thức chính quyền và đảng, kiểu gì cũng vào rọ.
Cũng chẳng phải đợi lâu. Điếu Cày với tội trốn thuế nhưng bị xử vì tội chống đảng và nhà nước. Nguyễn Tiến Trung vào quân đội, bắt đi biệt phái, nhưng cuối cùng bị đuổi ra quân và bị bắt tại nhà. Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức cùng bị rơi vào một mẻ lưới.
Tội danh như thế, người bị 5 năm tù, người 7 năm, có người 16 năm như Trần Huỳnh Duy Thức. Điếu Cày bị tội trốn thuế 2 năm, xử lại sau đó, bị tội phản động ở thêm nhiều năm nữa, chưa biết ngày nào ra.
Cù Hà Huy Vũ bị bắt vì hai bao cao su đã qua sử dụng, rồi bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước.
Video nhận tội, rồi báo chí, tivi đưa những chi tiết hoạt động chống phá nhà nước, có liên kết với hải ngoại, nhằm lật đổ chính quyền. Họ hiện lên như những kẻ The Bad – có tội đối với tổ quốc, với nhân dân.
The Ugly
Nếu theo dư luận báo chí tô vẽ và an ninh điều tra buộc tội tại tòa, họ được xếp vào hàng tù nhân nguy hiểm cho chế độ.
Tuy nhiên, bị giam vài năm, một số lại được tha, làm người ta nghĩ đến những lời buộc tội đầy Ugly. Bởi nguy hiểm thì phải giam đến cuối đời.
Đầu tiên là Lê Thăng Long, Lê Công Định, tiếp theo Cù Huy Hà Vũ, rồi Nguyễn Tiến Trung. Không hiểu còn ai tiếp sau nữa.
Danh sách còn khá dài. Anh Basam, Trương Duy Nhất, Điếu Cày, Phạm Viết Đào… và mấy chục bloggers đang ngồi đếm kiến chỉ vì họ có ý kiến trái chiều.
Hình như sau vụ giàn khoan của Trung Quốc ở biển Đông, ai đó hiểu ra, những người này không phải The Bad như đã dựng lên. Kẻ khác còn kinh khủng hơn nhiều, cùng ý thức hệ, tay bắt mặt mừng, 16 chữ vàng, 4 tốt.
Ra tù một thời gian, những cựu tù nhân này bắt đầu lên tiếng trên blog, facebook, kể cả viết bài trên BBC VN.
Xem những gì trải qua trong nhà tù, tại phiên tòa, rồi điều tra, thành án, có thể thấy có dấu vết chỉ đạo từ rất xa. Nhất định Việt Nam không có đường hướng sang phương Tây. Mọi thứ đều do diễn biến hòa bình, một con ngáo ộp.
Vừa Bad vừa Ugly hiện ra.
Vĩ thanh
Đang là người tốt bỗng mang tiếng xấu chỉ có thể do kẻ vô lại dựng chuyện. Người ta nể trọng người tốt, không sợ kẻ ác nếu biết cách chống, nhưng ghê tởm và rất sợ kẻ vô lại.
Không thể lấy lòng tốt để đối đãi kẻ vừa Bad vừa Ugly, bởi đó là tự sát.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"