Duyên Duyên thực hiện
Theo sư thầy Thích Tịnh Giác, bản chất của việc đốt vàng mã không
phải là xấu, không phải mê tín, nhưng nếu đốt mà không hiểu thì vô tình
người Việt đang mắc phải 6 tội lỗi, trong đó lớn nhất là tội làm mất đi
tính dân tộc, lừa gạt chính mình và làm tổn thương lòng từ bi.
Theo khảo sát của Một Thế Giới, ngày 14 và sáng ngày 15 Tháng Bảy (âm
lịch), trên các con phố ở Hà Nội người người, nhà nhà thi nhau mang
vàng mã ra đốt trước vỉa hẻ với ý nghĩ cung cấp tiền bạc, vật dụng cho
người thân đã mất để họ có cái tiêu xài ở thế giới bên kia và đốt cho
các cô hồn.
Nhiều người bỏ tiền triệu để đốt cho người đã mất. Ảnh minh họa.
Có thể thấy, cúng Rằm Tháng Bảy và đốt vàng mã vào ngày này đã trở thành một phong tục của người dân Hà Nội nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Hàng nghìn người sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để sắm sửa vàng mã, để cúng tế sau đó đốt đi. Vậy, ý nghĩa thực sự của việc đốt vàng mã là gì? Liệu đốt vàng mã có phải là mê tín?
Luận bàn về điều này nhân ngày Rằm Tháng Bảy, Một Thế Giới đã có cuộc
trao đổi với Sư thầy Thích Tịnh Giác - Sư Trụ trì chùa Phúc Sơn, thôn
Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
"Đốt vàng mã không phải là sự mê tín mà là một vấn đề mang tính hiểu
biết và giáo dục. Cần phải hiểu là hình nhân thế mạng và vàng bạc là
xuất phát từ đâu, khi mọi người đã nghe được và hiểu biết về nó thì tôi
tin mọi người sẽ không làm điều đó nữa.
Nếu ai đốt hình nhân thế mạng và đốt vàng mã thì phạm phải những điều như sau:
Thứ nhất, mất đi tính dân tộc của người Việt Nam, tức là chúng ta đang bị đô hộ văn hóa.
Vàng mã và hình nhân thế mạng không phải xuất phát từ Việt Nam mà
xuất phát từ Trung Hoa. Cách đây mấy nghìn năm, chúng ta nằm ở phương
Bắc, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa này. Thời xưa, tại Trung Quốc có
những hủ tục tin vào thần quyền, tin vào thần linh, tin vào sự huyền bí.
Con người thời buổi đó chưa được văn minh, chưa phát triển nên họ nhìn
bóng đèn điện cũng cho rằng ma quỷ. Mỗi năm đến ngày tế hà bá thì họ
mang một cô gái đẹp trong làng để dâng cho hà bá. Hoặc là ngày cúng thần
lửa cũng phải đưa một cô gái đẹp lên giàn thiêu.
Hay khi nhà vua chết, các cung phi mỹ nữ của vua cũng phải tuẫn tiết
theo. Nhà vua chết, quan quân phải xây lăng tẩm ở dưới lòng đất sau đó
đưa hết vàng bạc, châu báu của nhà vua đem chôn ở dưới đó với ý nghĩ là
trả lại cho vua. Và xuất phát từ đó, hình nhân thế mạng, vàng mã được
tạo ra là để đối phó với những hủ tục này.
Vua chết, các quan quần thần có con gái là phi tần của vua cũng đau
đớn vì con mình phải chết theo. Khi con người bắt đầu văn minh, bắt đầu
biết yêu thương lẫn nhau, bắt đầu có tình người thì họ phải nghĩ cách để
đối phó với các tập tục. Các hình nhân được tạo ra, trên người hình
nhân có ghi tên của các phi tần, của các cô gái đẹp được mang đi đốt,
như là một sự thế mạng cho con người. Vàng bạc cũng vậy, nếu mang chôn
đi sẽ là sự lãng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên người
Trung Hoa cũng làm vàng mã để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.
Người Trung Hoa làm vậy để cứu mạng những người sống cho nên việc làm này là rất đúng" - Sư thầy Thích Tịnh Giác cho biết.
Cũng theo thầy Tịnh Giác, vào thời kỳ đó vẫn chưa có trường học, giáo
dục chưa phát triển nên không thể truyền đạt được ý nghĩa này cho thế
hệ sau mà mai một dần qua hình thức truyền khẩu, tam sao thất bản, người
trước làm rồi người sau biến hóa đi và vàng mã không còn được sử dụng
theo đúng nghĩa nữa. Người ta cứ nghĩ là khi có ai chết là phải đốt vàng
mã, hay khi bị bệnh tật thì phải đốt hình nhân để chữa bệnh nên mới dẫn
đến việc không hiểu và làm không đúng. Đốt vàng mã với ý nghĩa để cho
người đã chết được tiêu dùng thì lại càng sai, và khi đó, đốt vàng mã
trở thành mê tín.
"Ngày nay, chúng ta đang sống trong xã hội phát triển, văn minh hơn,
không còn những hủ tục khi xưa nữa thì cũng nên dừng lại việc đốt vàng
mã không đúng nghĩa như thế này. Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã
thì vô tình chúng ta đang mất đi sự hiểu biết của mình, làm mất đi văn
hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc Việt, cũng đồng nghĩa với
việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ hai, khi đốt vàng mã mà thầy Tịnh Giác đưa
ra là: đốt vàng mã chính là một sự mâu thuẫn trong tâm tư của con người.
Khi người thân mất đi, ai cũng cầu mong họ sẽ được về một thế giới an
lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không ai mong muốn người thân chết đi lại
phải xuống âm phủ. Thế nhưng khi người Việt đốt vàng mã thì lại có ý
nghĩ rằng đốt cho người thân ở dưới âm phủ có cái mà dùng. Đó chính là
một sự mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm thì muốn người thân đi về cõi
trên, nhưng hành động thì lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa
ngục làm trâu làm ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là
người đó sẽ không được siêu thoát.
Tội thứ ba, là chúng ta đang lừa gạt chính mình. Tội
lừa dối chính bản thân là tội nặng nhất. Chúng ta cúng 1 triệu nhưng
lại không dám cầm 1 triệu đó ra để đốt, mà phải tốn thêm 50 nghìn tiền
xe để chạy đi mua vàng mã, tức là quy đổi tiền thật thành tiền giả, đồ
dùng giả sau đó mới mang về đốt để lừa dối chính mình. Như vậy, chúng ta
đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người sống
mà không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xã hội và là một
sự lãng phí vô cùng lớn" - Sư thầy Thích Tịnh Giác phân tích.
Tội thứ tư mà người Việt đang mắc phải khi đốt vàng
mã là làm tổn thương lòng từ bi, con người quá ư ích kỷ. Trong khi bao
nhiêu người nghèo đang đói khổ, đang mắc phải chứng bệnh nặng thì không
góp tiền lại để cứu giúp họ, đóng góp để nghiên cứu chữa trị những căn
bệnh nan y mà nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của mình một cách vô
nghĩa. Cũng có nghĩa người Việt đang tiêu diệt lòng từ bi của chính
mình, dẫn đến xã hội bất an, gia đình bất ổn. Con người không còn tình
thương thì sẽ không có chuyện thương vợ thương chồng thương con thương
cái. Vô hình, hành động đó đang tạo lên một sự bất an lớn cho gia đình,
xã hội.
Tội thứ năm, chúng ta đang tin tưởng một cách vô căn
cứ những điều mà chúng ta đang làm. Việt Nam đồng không phải là tiền tệ
phổ biến thế giới, và khi giao dịch với các nước khác, đồng tiền của
chúng ta phải được bảo chứng, phải thông qua ngân hàng để đổi sang tiền
USD, tiền của Lào, của Thái Lan, của Campuchia.... để giao dịch. Vậy với
loại tiền vàng mã mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho
chúng ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi
cho chúng ta? Cho nên đây là điều không hợp lý và chúng ta cần phải xem
lại xem tinh thần của mình liệu có đang ổn định?" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ sáu, khi đốt vàng mã làm phạm phải tội sát
sinh. Giấy được làm từ cây rừng, khi con người sử dụng phải có sự chuyển
đổi, phải giúp ích cho cuộc sống của con người. Nếu sử dụng chỉ để thỏa
mãn cho vấn đề tâm linh nhưng sự thỏa mãn đó lại không có căn cứ, không
hợp lý thì vô tình gây nên sự lãng phí lớn, đang khuyến khích chặt cây
rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục vụ
mục đích không đúng đắn. Đó là cũng được xếp vào tội sát sinh.
"Chúng ta đều là những người có ăn có học cho nên đừng để thua nhưng
"con buôn", đừng để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi
mọi người biết được, hiểu được thì sẽ mọi người sẽ hành động khác" -
Thầy Thích Tịnh Giác kết luận.