Nguyễn Văn Tuấn
Thế là 5 người công an đánh chết nghi can ở Tuy Hoà bị phạt theo
kiểu “vỗ vai”. Mặc cho công luận bức xúc như thế nào, hình phạt vỗ vai
vẫn là sự thật. Trong bối cảnh của một nền tư pháp và luật pháp còn
nhiều bất cập và chính trị hoá thì có lẽ bản án trên không làm ai ngạc
nhiên. Nhưng ngạc nhiên về hành động giết người của những người “bạn
dân”. Đánh một người đã là hành động bất bình thường, đánh chết người
bằng nhục hình thì đó là hành động vượt ngoài nhân tính. Do đó, chẳng
phải ngẫu nhiên mà có người viết trên PLTP rằng “Phải gọi đúng tên đó là
hành động vô nhân tính, hành động không xứng với một con người theo
nghĩa giản dị nhất của từ này.” Nhưng tại sao người ta ác ôn với nhau?
Xin giới thiệu các bạn một bài tôi viết cách đây không lâu bàn về câu
hỏi này.
Trước một sự việc, có lẽ chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao: tại sao
những nhân viên công lực này tỏ ra tàn ác như thế? Tôi nghĩ những người
cầm dùi cui, súng, hay hung khí nói chung trong tay cũng là những con
người bình thường. Bình thường hiểu theo nghĩa cũng có gia đình, có cha,
có mẹ, có anh chị em. Một số người chắc cũng có vợ con. Họ nghĩ gì nếu
đồng nghiệp của họ ra tay đánh người thân của họ? Chắc chắn họ sẽ giận
dữ và không chừng đòi trả thù. Nếu thế thì họ cũng chỉ là những con
người có tình cảm, nhận thức được cái đúng, và biết căm ghét cái sai,
cái ác. Vậy thì tại sao chính họ lại hành xử với người đồng hương mình
như là những kẻ thù, và ra tay đánh đập một cách không nương tay, đánh
để sướng tay?
Tôi nghĩ câu trả lời có lẽ nằm trong kết quả của một thí nghiệm tâm
lí rất nổi tiếng vào năm 1971. Đó là thí nghiệm nhà tù Stanford
(Stanford Prison Experiment). Kết quả thí nghiệm này có thể giải thích
tại sao các quản giáo Mĩ hành xử một cách độc ác với các tù nhân ở trại
giam Abu Ghraib. Và, theo tôi, kết quả cũng có thể giải thích tại sao
những người công an tham gia cưởng chế đất đai ở Văn Giang hành xử tàn
bạo với người dân.
Phương pháp và diễn tiến của thí nghiệm nhà tù Stanford có thể đọc ở
đây (prisonexp.org). Một cách ngắn gọn, Giáo sư Philip Zimbardo (lúc đó
là một giáo sư trẻ) tuyển chọn 24 sinh viên, và chia thành 2 nhóm một
cách ngẫu nhiên: nhóm 1 gồm 12 người được giao nhiệm vụ quản giáo, và
nhóm còn lại đóng vai tù nhân. Một nhà tù giả được thiết kế phía ở tầng
trệt của khoa tâm lí thuộc Đại học Stanford. Quản giáo được trao toàn
quyền, muốn làm gì thì làm, nhưng không được huấn luyện cách hành xử.
Còn tù nhân, khi vào nhà tù, bị quản giáo khám xét, “bắt rận”, thậm chí
bắt cởi truồng.
Nhưng thí nghiệm phải ngưng trước thời hạn vì những hành xử tàn bạo
của quản giáo và rối loạn tâm thần của tù nhân. Thời gian thí nghiệm dự
kiến là 2 tuần, nhưng đến ngày thứ 6 thì phải ngưng. Thật ra, chỉ sau
một ngày rưỡi, một tù nhân có triệu chứng rối loạn cảm tính, như la
khóc, tỏ ra mất bình tĩnh, và suy nghĩ bất bình thường. Tất cả tù nhân
đều tỏ ra ngoan ngoãn tuân theo lệnh của quản giáo. Trong khi đó, các
quản giáo càng ngày càng tỏ ra hung dữ, tàn ác, và có hành động sadistic
(tức tỏ ra thích thú với những đòn tra tấn tàn ác). Đến ngày thứ năm
thì gia đình của các tình nguyện viên đặt vấn đề với Gs Zimbardo, và
luật sư cũng doạ sẽ kiện ra toà, thì công trình nghiên cứu phải ngưng.
Phần lớn những đối tượng tham gia nghiên cứu, quản giáo cũng như tù
nhân, đều tỏ ra có vấn đề về tâm lí và tâm thần sau khi tham gia thí
nghiệm.
Kết quả nghiên cứu này cho thấy người thường có thể trở nên ác ôn vì
môi trường chứ không phải vì bẩm sinh. Con người có xu hướng tuân thủ,
ngay cả sẵn sàng tuân thủ làm những việc ác ôn. Các nhà nghiên cứu diễn
giải kết quả nghiên cứu rằng người bình thường có thể trở nên những kẻ
ác ôn nếu được trang bị bằng một ý thức hệ hay giáo điều nào đó. Họ kết
luận rằng tình huống và môi trường là nguyên nhân làm cho người tốt trở
nên người ác. Kết quả nghiên cứu này không bao giờ được công bố trên một
tập san khoa học nào cả, vì nhiều người chỉ ra rằng nghiên cứu có vấn
đề về y đức. Không tập san nào dám công bố kết quả nếu nghiên cứu không
đáp ứng những tiêu chuẩn về y đức.
Sau công trình nghiên cứu lịch sử (và có thể nói là khá “tai tiếng”)
trên, Gs Zimbardo nổi tiếng trong giới tâm lí học như là người tiên
phong trong việc giải thích những biến chuyển trong hành động của con
người. Có người gọi ông là “evil scientist”, vì đã tạo ra một thí nghiệm
để “chứng minh” rằng con người bình thường có thể trở nên ác ôn, và cái
ác có thể thắng cái thiện nếu được trang bị bằng một ý thức hệ. Sau
này, ông còn được Quốc hội Mĩ mời để điều trần về những bạo loạn trong
nhà tù. Những hành động tàn ác với tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib cũng có
thể giải thích qua kết quả thí nghiệm của Zimbardo.
Quay lại sự việc các cán bộ công an Tuy Hoà hành xử tàn ác với người
dân, tôi nghĩ cũng có thể giải thích qua kết quả thí nghiệm tâm lí của
Gs Zimbardo. Những người công an này cũng như bất cứ ai trong chúng ta
(tức cũng biết phải trái, nhận thức được cái đúng cái sai), nhưng theo
Zimbardo, vì ở trong môi trường giáo điều và được trang bị bằng ý thức
hệ địch – ta, nên họ nhìn người dân mất đất như là những kẻ thù, và tự
họ biến thành những người ác ôn mà có lẽ chính họ cũng không nhận ra
ngay lúc vung tay hành hung người khác. Nói cách khác, những người công
an này bị “phơi nhiễm” (exposed) bởi những giáo điều độc hại nào đó, nên
cái ác thắng thế cái thiện và dẫn đến những hành động mà chúng ta thấy
trong các clip video mang tính lịch sử.
Trong những năm cuối đời, Zimbardo cố gắng làm một thí nghiệm khác có
ý nghĩa tích cực hơn. Ông muốn biến người bình thường thành những anh
hùng. Ông lập ra dự án có tên là Heoric Imagination Project (HIP), với
khung khái niệm rằng anh hùng không phải là những người phi thường; họ
chỉ là những người bình thường nhưng làm việc phi thường, họ bước ra
khỏi cái bình thường để làm điều có ích cho xã hội. Ông lập một lớp học
để dạy những đức tính anh hùng (hay chủ nghĩa anh hùng – heroism) cho
học sinh. Trong lớp học này, ông muốn dạy học sinh tách ra khỏi những
đám đông hành xử ác ôn. Có lẽ một dự án HIP cũng cần thiết cho giới công
an và các quản giáo của các trại giam trên toàn quốc.