Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Một số hình ảnh đám tang tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định


Lễ tang của tù nhân Đinh Đăng Định đã gặp phải khó khăn do sự cản phá của công an và chính quyền, nên phải rời địa điển dự tính ban đầu, nhưng cuối cùng đã diễn ra êm ả.
Các linh mục của nhà thờ Kỳ Đồng đã tổ chức một lễ tang trang trọng cho thầy Đinh Đăng Định, theo nghi thức công giáo. Trước đó, linh cửu đầu tiên là Nhà nguyện Đức Mẹ Thăm Viếng bị công an đến sách nhiễu, nên đã được chuyển về Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, số 38 Kỳ Đồng, Q.3 vào lúc 6g30 chiều ngày 5-4. Nhờ có điện thoại và các phương tiện liên lạc quan mạng, thông tin thay đổi địa điểm tang lễ thày Định đã tới được hầu hết những người muốn đưa tiễn người quá cố.
Các linh mục đã ra thông báo hết sức quyết liệt với lực lượng công an, rằng sẵn sàng đối đầu với bất kỳ việc phá rối nào, thậm chí đã tuyên bố, nếu bắt được công an viên nào đến phá rối, Cộng đồng Công giáo ở đây sẽ bắt giữ, và chỉ thả ra sau khi tang lễ hoàn tất.
Có lẽ vì vậy, vòng vây của công an từ tối 5-4 đã giãn ra. Chỉ có một số mật vụ được bố trí theo dõi, quay hình ở các đầu đường và ngõ vào nhà thờ.
Lễ tang của tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định đã được nhiều bạn hữu, những người ủng hộ, những nhà hoạt động tên tuổi tới viếng. Trên các trang mạng xã hội, nhiền người bày tỏ sự tiếc thương, kính trọng. Đã không xảy ra cảnh giằng giật vòng hoa, thu dải băng viếng như từng thấy ở một số đám tang các nhà hoạt động trước đó.
Trong một diễn biến liên quan, nhà thờ Thái Hà đã tổ chức cầu nguyện cho thày Định với sự tham gia của đông đảo giáo dân và bạn hữu.
Ông Đinh Đăng Định đã qua đời sau 2 tháng được tạm hoãn thi hành án để trị bệnh. Căn bệnh ung thư dạ dày được phát hiện khi ông đang thụ án 6 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước XHCN”. Có những  ý kiến cho rằng, nếu ông được tạo điều kiện chữa chạy từ sớm hoặc được hoãn thi hành án ngay sau khi phẫu thuật thì có thể kết cục đã khác.

Một số hình ảnh tang lễ:
Gia quyến thày giáo Định
Gia quyến thày giáo Định
tang-7
tang-5
Nhà văn Phạm Đình Trọng và tang quyến
Nhà văn Phạm Đình Trọng và tang quyến
tang-2
Ảnh chụp trước nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)
Ảnh chụp trước nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)
Ảnh FB Anthony Le

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"