Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu không
thể nói là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao
vẫn xa vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta
sẽ ngày càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy cơ trở
thành đất nước cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các
quốc gia khác! Giữa lúc thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150 năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm
nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) –
trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 37 năm
xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn
còn là một nước chậm tiến.
Thảm kịch của đảng cộng sản thực ra đã bắt đầu ngay từ ngày
30-4-1975. Sự bẽ bàng còn lớn hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và
thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc xã hội chủ nghĩa thua kém miền
Nam , xô bồ và thối nát, về mọi mặt. “Tính hơn hẳn” của chủ nghĩa
Mác-Lênin trở thành một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rõ rệt
cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau hơn nữa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
_ Sau năm 1975 , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc
sinh sống để được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu
người Bắc lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp ?
_ Tại sao sau khi được “giải phóng” khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng
triệu người phải vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển
cả mênh mông ?
_ Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị ?
Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại sao đàn ông? của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi mua một món hàng?
_ Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
_ Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn?
Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường, phải đi làm công cho các nước tư bản?
_ Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xã hội
phi nhân tính . Mọi lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước cộng
sản đều trở thành vô nghỉa.
Sự thực đã quá hiển nhiên nhưng đảng cộng sản không thể công khai
nhìn nhận. Họ không thể nhìn nhận là đã hy sinh bốn triệu sinh mệnh
trong một cuộc chiến cho một sai lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách
gì để nắm chính quyền, ngay cả để hiện diện trong sinh hoạt quốc gia một
cách bình thường.
Nhìn nhận một sai lầm kinh khủng như vậy đòi hỏi một lòng yêu nước,
một tinh thần trách nhiệm và một sự lương thiện ở mức độ quá cao đối
với những người lãnh đạo cộng sản. Hơn nữa họ đã được đào tạo để chỉ
biết có bài bản cộng sản, bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những con số không
về kiến thức. Cũng phải nói là trong bản chất con người ít ai chịu từ bỏ
quyền lực khi đã nắm được.
Thế là sau cuộc cách mạng long trời lở đất với hơn ba chục năm khói
lửa, máu chảy thành sông, xương cao hơn núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải
đi theo những gì trước đây họ từng hô hào phá bỏ tiêu diệt. Từ ba dòng
thác cách mạng chuyên chính vô sản, hy sinh hơn bốn triệu mạng người, đi
lòng dòng gần nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà Nội lại phải rập khuôn theo mô
hình tư bản để tồn tại .
Hiện tượng ”Mửa ra rồi nuốt lại” này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương.
Cách mạng cộng sản đã đưa ra những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả
nhất, đã thực hiện những hành động anh hùng vô song, đồng thời cũng gieo
vào lòng người những ảo tưởng bền vững nhất.
Nhưng thực tế chuyên chính vô sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn
khốc, chà đạp man rợ lên đạo lý, văn hóa và quyền con người ở tất cả các
nước cộng sản nắm chính quyền. Sự dã man quỷ quyệt mánh lới và sự bất
nhân khéo che đậy của Cộng sản chưa hề thấy trong lịch sử loài người.
Con người có thể sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta
không thể sống mà không nghĩ, không nói lên ý nghĩ của mình. Không có gì
đau khổ hơn là buộc phải im lăng, không có sự đàn áp nào dã man hơn
việc bắt người ta phải từ bỏ các tư tưởng của mình và “nhai lại” suy
nghĩ của kẻ khác.
Nền chuyên chính vô sản này làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần
của một dân tộc, làm tê liệt sự hoạt động tinh thần của nhiều thế hệ,
làm nhiều thế hệ con người trở thành những con rối , những kẻ mù chỉ
biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ giáo điều…
Công dân của nhà nước cộng sản luôn luôn sợ hãi, luôn luôn lo lắng
không biết mình có làm gì sai để khỏi phải chứng minh rằng mình không
phải là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.
Cơ chế quyền lực cộng sản tạo ra những hình thức đàn áp tinh vi
nhất và bóc lột dã man nhất. Vì vậy công dân trong các hệ thống cộng sản
hiểu ngay điều gì được phép làm, còn điều gì thì không. Không phải là
luật pháp mà là quan hệ bất thành văn giữa chính quyền và thần dân của
nó đã trở thành “phương hướng hành động” chung cho tất cả mọi người.
Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ vét tiền của của
Nhà nước. Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền,
mất của, dù số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị
mất, đó là suy đồi đạo đức. Chúng ta sống trong một xã hội mà chúng ta
phải tự nói dối với nhau để sống…
Bác và đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con
người VN (vô sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên chính (đảng
viên) thì chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình thường (người dân)
trở thành lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh tế Việt Nam bây giờ chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài
nguyên quốc gia , bán rẻ sức lao động của công nhân và nông dân cho các
tập đoàn kinh tế ngoại bang , vay nước ngoài do nhà nước CS làm trung
gian .
Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản
Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp “vô sản”
âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
Do vậy, lý thuyết CS dần dần mất đi tính quyến rủ hoang dại. Nó trở
nên trần trụi và lai căng. Tất cả điều đó đã làm cho các ĐCS trên toàn
thế giới dần dần chết đi. Dù GDP có tăng lên, nhiều công trình lớn được
khánh thành do vay mượn quỹ tiền tệ Quốc Tế nhưng đạo đức xã hội cạn
dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở cơ bắp. Vủ khí, cảnh sát
và hơi cay chỉ là muỗi mòng giữa bầu trời rộng lớn nếu như lòng dân đã
hết niềm tin vào chính quyền.
Học thuyết về xây dựng một xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa
chỉ là một loại lý tưởng hóa, nó là chiếc bánh vẽ để lừa gạt dân, không
hơn không kém; đảng nói một đằng, làm một nẻo.
Chẳng hạn đảng nói ”xây dựng xã hội không có bóc lột” thì chính
những đảng viên lại là những người trực tiếp tham nhũng bóc lột người ;
đảng nói ” một xã hội có nền dân chủ gấp triệu lần xã hội tư bản” thì
chính xã hội ta đang mất dân chủ trầm trọng; đảng nói ”đảng bao gồm
những người tiên phong nhất, tiên tiến nhất”nhưng thực tế thì đảng đầy
rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ đục khoét tiền bạc của nhân
dân.
Sở dĩ ĐCSVN còn cố giương cao ngọn cờ XHCN đã bị thiêu rụi ở tất cả
các nước sản sinh ra nó vì chúng đang còn nhờ vào miếng võ độc “vô sản
chuyên chính” là… còng số 8, nhà tù và họng súng để tồn tại !
Nhân dân đang hy vọng rằng Đảng sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời
của mình . Đảng sẻ phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu thẳm chứ không
chỉ thay đổi bề ngoài rồi lại tiếp tục ngụy biện, chấp vá một cách trơ
trẻn.
Người dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất cứ trò ma giáo nào
mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra nữa.
Họ nhìn vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xã, chú công an khu vực,
bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản lý thị trường, kể cả
các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi
còi” mà kết luận: “Tất cả đều là lừa bịp!”
Do đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch
sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ … đồ
đểu ! vết nhơ muôn đời của nhân loại.
Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2 vần thơ :
“Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!”
Chẳng lẽ tuổi thanh xuân của bao người con nước Việt dâng hiến cho
cách mạng để cuối cùng phải chấp nhận một kết quả thảm thương như thế
hay sao ?
Chẳng lẽ máu của bao nhiêu người đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao
nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo dựng nên một chính thể đê
tiện và phi nhân như vậy ?
Tương lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường chổ cho cái xấu?
Một xã hội mà cái xấu, cái ác nghênh ngang, công khai dương dương
tự đắc trong khi cái tốt, cái thiện phải lẩn tránh, phải rút vào bóng
tối thì dân tộc đó không thể có tương lai !
Một kết cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý
Bộ đội tập kết 1954