Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Thư đầu tuần, từ Đà Lạt

Đạt Trương

"... Cách đây một thời gian ngắn, em có thấy chị nói về vấn đề hàng đặc sản Đà Lạt có nguồn gốc từ Trung Quốc nên hôm nay em mạo muội viết vài dòng.
Nếu muốn đưa ra con số chính xác thì em khẳng định "hơn 80% hàng đặc sản Đà Lạt có nguồn gốc và xuất xứ từ Trung Quốc". Từ bánh mứt cho đến các loại thảo dược, từ hàng bình dân cho đến sản phẩm cao cấp.
Nhưng Trung Quốc chưa phải là "kẻ thù" duy nhất của dân Việt mà còn phải kể đến Hàn Quốc. Họ móc nối với những công ty du lịch tại Đà Lạt, chấp nhận làm tour lỗ vốn để lên Đà Lạt thu gom những loại nấm linh chi chỉ sinh trưởng được ở núi Tây Nguyên. Chúng còn "mua" một vài "nhân" có tiếng nói trong làng báo chí đưa tin phủ nhận chất lượng thật của Nấm Linh Chi Rừng và nhiều loại nấm linh chi khác. Mục đích là mua sạch nấm linh chi rừng với giá rẻ, mang về Hàn Quốc, đóng gói Hàn Quốc, thả về sieu thị Vietnam với giá gấp 8 lần. Mà khổ một nỗi, dân Viet mình thấy nấm linh chi mắc tiền thì mới mua. Trong khi giá trị thật thì chỉ có vài trăm ngàn.

Bản thân em nói riêng và gia đình em nói chung, là những người đang kinh doanh những mặt hàng đặc sản, đang cảm thấy rất buồn khi một xử sở nổi tiếng hiền lành đã trở thành một thành phố bắt đầu hôi tanh mùi tiền.
Ngày 25/04 vừa qua, em cho khai trương một showroom ngay trung tâm Đà Lạt, chuyên kinh doanh các hàng đặc sản được tuyển chọn. Kế đó, em cho dán 1 dòng chữ "NO CHINA SHOP" ngay trước mặt tiền và... đã bị tháo bỏ khi chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Chị thấy đó, muốn làm thằng chăn vịt trong cái làng toàn là dân chăn bò thật không dễ chút nào. Có triệu triệu rào cản trên con đường mà em đang đi nhưng chắc chắn em sẽ không bỏ cuộc, dù có thất bại thì em cũng muốn được "tèo" trong cái danh "không bán hàng Trung Quốc". Có thất bại thì... trong thời gian em còn sống, cũng đã có nhiều người không ăn - uống hóa chất Trung Quốc từ đặc sản Đà Lạt.
Cảm thấy buồn cho Đà Lạt mà lại không biết tâm sự cùng ai. Mong chị đừng xem Đà Lạt quá xấu, chị nhé!"
- Đạt Trương. Một người Đà Lạt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"