28-05-2013
Vụ khởi tố blogger Trương Duy Nhất và bắt giữ blogger này không làm
nhiều người ngạc nhiên. Nó chỉ khiến người ta vừa phẫn nộ, vừa ngao
ngán.
Đã có khá nhiều người phân tích, bình luận về việc tại sao Công an
lại bắt Trương Duy Nhất và bắt vào thời điểm này (?). Riêng mình vì
không đủ thông tin nên không dám lạm bàn.
Sáng nay, vào Ba Sàm – một trong những chỗ đang tiếp tục giới thiệu
những thông tin, ý kiến xoay quanh vụ Trương Duy Nhất – thì thấy bài “Bỏ
phiếu cùng quốc hội – Trương Duy Nhất vì bài này mà bị túm?” của
blogger Người Lót Gạch (1).
Đọc xong “Bỏ phiếu cùng Quốc hội” của blogger Trương Duy Nhất, mình nghĩ blogger Người Lót Gạch phán đoán đúng.
1.
Quốc hội đã xác định sẽ tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” và “bỏ phiếu tín nhiệm” bằng một nghị quyết.
Theo đó, “lấy phiếu tín nhiệm” sẽ là công việc được tiến hành hàng
năm, đối với 49 chức danh, vốn do các đại biểu Quốc hội từng bỏ phiếu
bầu chọn: Chủ tịch Nhà nước, Phó Chủ tịch Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội,
Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ
tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng,
các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và những thành viên khác của chính phủ,
Chánh án Tòa án Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao, Tổng Kiểm
toán Nhà nước.
Còn “bỏ phiếu tín nhiệm” là công việc sẽ tiến hành đối với những
người không đạt mức độ tín nhiệm ở vòng “lấy phiếu tín nhiệm” (bị 2/3
đại biểu Quốc hội xác định là “tín nhiệm thấp”, hoặc trong hai năm liền
bị 1/2 đại biểu Quốc hội xác định là “tín nhiệm thấp”). Hoặc bị Ủy ban
thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội hay 20% đại biểu Quốc hội
yêu cầu “bỏ phiếu tín nhiệm”.
Ở kỳ họp Quốc hội lần này (kỳ họp thứ 5 – đã khai mạc hôm 20 tháng
5), các đại biểu Quốc hội khóa 13 sẽ thực hiện việc “lấy phiếu tín
nhiệm”.
2.
Đó cũng là lý do blogger Trương Duy Nhất viết “Bỏ phiếu cùng Quốc hội”.
Trong “Bỏ phiếu cùng Quốc hội”, Trương Duy Nhất đề nghị mọi người
cùng Quốc hội, thực hiện “lấy phiếu tín nhiệm” qua “thùng phiếu điện tử”
trên website “Một góc nhìn khác”, mục tiêu là nhằm “so sánh sự tín
nhiệm trong Quốc hội với sự tín nhiệm ngoài dân chúng”.
Tuy nhiên, do đối tượng thuộc diện cần “lấy phiếu tín nhiệm” quá
đông, “không ít chức danh có thể vẫn còn xa lạ với bạn đọc, để bạn đọc
có được sự tập trung cao và chính xác trong lá phiếu”, Trương Duy Nhất
quyết định chỉ tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” trong độc giả “Một góc nhìn
khác” với 12 chức danh gồm: Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch
Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng.
Cũng theo Trương Duy Nhất, dẫu Quốc hội chỉ “lấy phiếu tín nhiệm” ở
ba mức độ: “Tín nhiệm cao”, “Tín nhiệm” và “Tín nhiệm thấp” nhưng “để
công bằng”, Trương Duy Nhất tạo thêm “Không tín nhiệm” cho độc giả lựa
chọn.
Dưới đây là kết quả cuộc “lấy phiếu tín nhiệm” do Trương Duy Nhất tổ
chức trên “Một góc nhìn khác” (bảng do mình lập dựa trên kết quả do
Trương Duy Nhất công bố).
Chức danh/ Tên | Tổng số phiếu bầu | Tín nhiệm cao (Tỷ lệ/Số người bầu) | Tín nhiệm(Tỷ lệ/Số người bầu) | Tín nhiệm thấp(Tỷ lệ/Số người bầu) | Không tín nhiệm(Tỷ lệ/Số người bầu) | |
1 | Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang | 958 | 13% (121 Votes) | 34% (327 Votes) | 30% (291 Votes) | 23% (219 Votes) |
2 | Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan | 817 | 1%(8 Votes) | 8%(69 Votes) | 24% (194 Votes) | 67% (546 Votes) |
3 | Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng | 777 | 1%(10 Votes) | 8%(66 Votes) | 31% (237 Votes) | 60% (464 Votes) |
4 | Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân | 687 | 8%(57 Votes) | 39% (266 Votes) | 32% (220 Votes) | 21% (144 Votes) |
5 | Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng | 629 | 1%(3 Votes) | 7%(45 Votes) | 34% (215 Votes) | 58% (366 Votes) |
6 | Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu | 532 | 2%(9 Votes) | 22% (118 Votes) | 40%, (212 Votes) | 36% (193 Votes) |
7 | Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn | 497 | 3%(11 Votes) | 22% (109 Votes) | 43% (216 Votes) | 32% (161 Votes) |
8 | Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng | 820 | 4%(33 Votes) | 3%(25 Votes) | 17% (136 Votes) | 76% (626 Votes) |
9 | Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc | 625 | 2%(11 Votes) | 8%(50 Votes) | 29% (182 Votes) | 61% (382 Votes) |
10 | Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân | 627 | 3%(18 Votes) | 20% (126 Votes) | 39% (243 Votes) | 38% (240 Votes) |
11 | Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải | 594 | 1%(8 Votes) | 9%(52 Votes) | 25% (149 Votes) | 65% (385 Votes) |
12 | Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh | 583 | 1%(8 Votes) | 18% (104 Votes) | 40% (233 Votes) | 41%, (238 Votes) |
Theo kết quả “lấy phiếu tín nhiệm” trong dân, do Trương Duy Nhất thực
hiện thì ông Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước dẫn đầu cả về số phiếu bầu
(958) lẫn mức độ “Tín nhiệm cao” (13%). Ông Nguyễn Tấn Dũng xếp thứ nhì
về số phiếu bầu (820) và dẫn đầu về mức độ… “Không tín nhiệm” (76%).
Nếu cứ theo đúng tinh thần của nghị quyết về “lấy phiếu tín nhiệm” và “bỏ phiếu tín nhiệm” mà Quốc hội đã thông qua…
nếu các đại biểu Quốc hội thực hiện đúng vai trò đại diện cho dân, tìm hiểu dân nguyện, bỏ phiếu theo dân ý…
nếu “thùng phiếu điện tử” của “Một góc nhìn khác” được xem là một nguồn tham khảo đáng tin cậy về dân nguyện, dân ý,…
thì… sau vòng “lấy phiếu tín nhiệm”, Quốc hội sẽ phải tổ chức để đại
biểu Quốc hội “bỏ phiếu tín nhiệm” ngay lập tức cho các “thí sinh”:
Nguyễn Thị Doan, Nguyễn Sinh Hùng, Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Huỳnh
Ngọc Sơn, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng
Trung Hải, Vũ Văn Ninh.
Chỉ có hai “thí sinh”: Trương Tấn Sang và Nguyễn Thị Kim Ngân có thể để lại, chờ kết quả “lấy phiếu tín nhiệm” năm tới.
Không biết “Bỏ phiếu cùng Quốc hội” của blogger Trương Duy Nhất và
kết quả thu thập được từ “Thùng phiếu điện tử” do blogger này công bố có
tác động gì tới chính trường hay không (?) nhưng mới đây, Quốc hội loan
báo sẽ không cho báo giới tham dự các phiên thảo luận về bỏ phiếu miễn
nhiệm Bộ trưởng Tài chính và Tổng Kiểm toán Nhà nước đương nhiệm, phê
chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới, bầu Tổng Kiểm toán Nhà
nước mới. Báo giới cũng không được tham dự buổi báo cáo của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm”, “bỏ
phiếu tín nhiệm” và các phiên thảo luận về vấn đề này (2).
3.
Cho tới giờ, mọi người được biết, blogger Trương Duy Nhất bị khởi tố
và bị bắt khẩn cấp về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm
lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức,
công dân” (được qui định tại Điều 258 Bộ Luật Hình sự).
Theo qui định tại khoản 1 Điều 81 của Bộ Luật Tố tụng Hình sự thì các cơ quan bảo vệ pháp luật chỉ có quyền bắt khẩn cấp khi: a/
Có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất
nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. b/ Người bị hại hoặc
người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận
đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc
người đó trốn. c/ Khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở
của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay
việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ.
Trường hợp của blogger Trương Duy Nhất không rơi vào điểm b và điểm c của khoản 1, Điều 81 Bộ Luật Tố tụng Hình sự.
Chỉ còn lại điểm a: “có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.
Tuy nhiên theo Khoản 3, Điều 8 của Bộ Luật Hình sự thì “tội phạm rất
nghiêm trọng” là tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với
tội ấy là đến 15 năm tù. Còn “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” là tội
phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm
năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Trong khi mức hình phạt cao nhất đối với những người vi phạm Điều 258
(lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Việt
Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân) chỉ có bảy năm tù.
Nói cách khác, bắt Trương Duy Nhất theo hình thức “bắt khẩn cấp” là
kiểu hành xử “khẩn cấp” tới mức… quên hẳn các quy định pháp luật về tố
tụng hình sự!
4.
Nhiều blogger khẳng định, blog “Một góc nhìn khác” của Trương Duy
Nhất bị đóng ngay vào thời điểm blogger này bị bắt. Nếu đúng thì đó là
điều mà trước nay chưa có tiền lệ (bắt blogger phải đóng blog của họ
trước khi dẫn giải vào trại tạm giam).
Mình xem nhiều bài Trương Duy Nhất viết, chẳng thấy bài nào “xâm phạm
lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức”.
Riêng bài “Bỏ phiếu cùng Quốc hội” thì thời điểm thực hiện và chuyện
công bố kết quả khảo sát hình như có “xâm phạm lợi ích” của mươi “công
dân”: chị Doan, anh Hùng, chị Phóng, anh Lưu, anh Sơn, anh Dũng, anh
Phúc, anh Nhân, anh Hải, anh Ninh.
Sở dĩ mình dùng chữ “hình như” vì hình như những thông tin loại này
có thể tác động đến đại biểu Quốc hội, đến kết quả “lấy phiếu tín
nhiệm”. Không như thế thì Quốc hội đâu có cấm báo giới tham dự và tường
thuật những “buổi báo cáo”, “phiên thảo luận” về nội dung này. Blog “Một
góc nhìn khác” đâu có bị đóng ngay, khiến thiên hạ mất cơ hội phân tích
Trương Duy Nhất đã “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” như thế nào.
Không biết có ai trong số mười anh chị này xác nhận họ là “bị hại” và
yêu cầu Công an khởi tố vụ án nên Công an khởi tố Trương Duy Nhất “theo
yêu cầu của bị hại” không nhỉ?
Chú thích: