Nguyễn Thị Hường
Chúng ta có dám "vượt qua cái bóng của chính
mình" bằng việc mạnh dạn gỡ bỏ những gì đang làm trì trệ sự phát triển
và hoà nhập quốc tế" - Nguyễn Thị Hường
Sau những cuộc "lấy ý kiến nhân dân" rầm rộ, và với những bản báo cáo
choáng ngợp như 20 triệu lượt ý kiến của nhân dân, 28,000 hội thảo hội
nghị góp ý hiến pháp từ các cấp các ngành, có lẽ Đảng Cộng sản nghĩ đó
là đủ để tạo cái vỏ bọc dân chủ cần thiết cho dự thảo Hiến pháp của họ.
Nhưng trong thực tế, những con số đó không thuyết phục được ai về
tính dân chủ của cuộc sửa đổi Hiến pháp và cũng chẳng nói lên điều gì về
"nguyện vọng của đa số nhân dân".
Cho đến nay Việt Nam vẫn không có truyền thông độc lập, không có các
tổ chức dân sự tự do cũng như các tổ chức đối lập nên không có kiểm soát
và phản biện rộng rãi trong quá trình "lấy ý kiến" nhân dân.
Kết quả cuộc thu thập các ý kiến về sửa đổi Hiến pháp do Đảng Cộng sản tiến hành khó có thể được coi là trung thực.
Kiến nghị 72 và khảo sát trên mạng của trang Cùng viết Hiến pháp –
những ý kiến và khảo sát độc lập – phản ánh những nguyện vọng trái ngược
so với những gì Đảng Cộng sản đang cố níu kéo, đặc biệt là về điều 4,
về vai trò của quân đội cũng như về quyền tư hữu đất đai và bản chất của
chế độ chính trị.
Tất nhiên, nói về số lượng thì Đảng Cộng sản, với vị thế độc quyền
lãnh đạo cả bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương, với nguồn ngân
sách và nhân lực khổng lồ do nhân dân đóng thuế nuôi, áp đảo những khởi
xướng độc lập của những nhóm trí thức ít người và và không có phương
tiện cũng như môi trường chính trị tự do để vận động cho quan điểm của
họ hay thực hiện những cuộc khảo sát độc lập mang quy mô rộng lớn hơn để
rộng đường dư luận.
Chúng ta đang thấy một cuộc cạnh tranh về tư tưởng hiến pháp và chính trị trong đó xã hội đang lép vế trước thiểu số cầm quyền.
Phúc quyết và sửa hệ thống
Phúc quyết và sửa hệ thống
Tôi vẫn cho rằng nếu không có một cuộc phúc quyết hiến pháp minh
bạch, dân chủ thì mọi sửa đổi Hiến pháp chỉ là vô nghĩa, tốn tiền bạc
của nhân dân một cách vô ích.
Tôi nhấn mạnh yếu tố "minh bạch" và "dân chủ" bởi tôi biết rằng có
những người quan ngại rằng một cuộc phúc quyết hiến pháp trong tình
trạng không có tự do chính trị như hiện nay có thể củng cố quyền lực và
tính chính danh của chế độ thay vì thực sự phản ánh ý nguyện của nhân
dân một cách trung thực. Nhưng chúng ta cần phân biệt giữa nguyên tắc và
phương thức tiến hành.
Về mặt nguyên tắc, chúng ta cần thống nhất rằng phúc quyết Hiến pháp
là điều kiện để Hiến pháp thực sự là khế ước xã hội qua đó nhân dân trao
quyền cho nhà nước. Có những Hiến pháp dân chủ mà không quy định phúc
quyết hiến pháp, đúng vậy.
Nhưng đó là những quốc gia đã có dân chủ, Quốc hội hay cơ quan lập
hiến trong thể chế chính trị của họ do nhân dân bầu ra qua bầu cử tự do,
công bằng, đại diện cho quốc dân và chịu trách nhiệm trước quốc dân của
họ. Đó là điều Việt Nam chưa có.
Và phúc quyết Hiến pháp là một cơ hội trong thời điểm hiện tại để
nhân dân Việt Nam bày tỏ nguyện vọng về những vấn đề chính trị căn bản
nhất của quốc gia.
Sau khi thống nhất về nguyên tắc như vậy, việc tổ chức như thế nào để
cuộc trưng cầu dân ý được minh bạch, dân chủ, là điều quan trọng cần
bàn. Những người lãnh đạo thức thời trong Đảng Cộng sản nên ngồi lại
cùng giới trí thức, đảng viên cấp tiến, và cả những tổ chức đối lập, để
bàn thảo và thương lượng những điều kiện tiến hành cuộc phúc quyết Hiến
pháp.
Đó là cách khôn ngoan để họ vừa có thể đáp ứng nguyện vọng của nhân
dân, vừa giữ thế chủ động và thể diện để có cơ may bảo đảm vị thế chính
trị của họ trong tương lai. Vị thế chính trị của họ trong tương lai chỉ
có thể dựa vào sự đồng thuận của nhân dân mà thôi.
Tất nhiên, thay đổi Hiến pháp không phải là tất cả những gì Việt Nam
cần. Chẳng ai ngây thơ đặt niềm tin vào những điều kỳ diệu nào đó mà một
cơ chế hiến pháp dân chủ sẽ tự động mang lại cho Việt Nam.
Đất nước cần rất nhiều cải cách trên nhiều phương diện, giáo dục,
kinh tế, y tế; cần những người có tâm, có tài, có trách nhiệm để thực
hiện các cải cách đó một cách khôn ngoan và hữu hiệu. Pháp luật chỉ là
một phần của những gì Việt Nam cần mà thôi.
Tuy vậy, đất nước nào cũng cần một hệ thống pháp luật chuẩn mực, một
cơ chế nhà nước dân chủ quy định trong bản Hiến pháp để tiến hành những
cải cách khác một cách hiệu quả với sự đóng góp của những người hiền
tài. Như nhiều người đã nói: vấn đề của Việt Nam là vấn đề cơ chế, là
“lỗi hệ thống.” Mà viết lại Hiến pháp chẳng phải là tổ chức lại hệ thống
quyền lực nhà nước đó hay sao?
Cơ hội đoàn kết
Cơ hội đoàn kết
Sửa đổi hiến pháp còn có thể là cơ hội để những người Việt Nam cả
trong lẫn ngoài đảng, cả giới lãnh đạo lẫn đối lập, cả trí thức và người
dân thường suy nghĩ sâu sắc về những nguyên tắc và giá trị nền tảng kết
nối chúng ta như một xã hội, một cộng đồng, một quốc gia, lên tiếng thể
hiện sự đồng thuận về những giá trị và nguyên tắc đó và hiến định
chúng.
Nếu vẫn còn sự bất đồng về những hệ giá trị căn bản nhất - chất keo
gắn bó chúng ta với tư cách là những thành viên của cùng một cộng đồng,
liệu những lời kêu gọi đoàn kết, hòa hợp, phát triển, có thực hiện được
hay không?
Điều gắn bó người Việt chúng ta là gì? Là một ý thức hệ ngoại lai hay
những giá trị tư tưởng nhân bản, bao dung, như sự tổng hòa tam giáo
đồng nguyên là một niềm tự hào và là một ví dụ? Là rập khuôn giáo điều
an phận hay tinh thần ham học hỏi và dám “ra biển lớn”?
Là một thể chế chính trị tập quyền áp đặt hay một cơ chế hạn chế
quyền lực nhà nước, một xã hội dân sự đầy khí lực và một hệ thống khuyến
khích người tài tham gia quản trị quốc gia?
Chúng ta có dám "vượt qua cái bóng của chính mình" bằng việc mạnh dạn
gỡ bỏ những gì đang làm trì trệ sự phát triển và hoà nhập quốc tế của
quốc gia, và đặt nền tảng là những nguyên tắc mới, những hệ giá trị cầu
thị mới trong bản khế ước xã hội – Hiến pháp?
Chúng ta sẽ làm thế nào để bước cái bước tiến “vượt qua cái bóng của
chính mình” đó mà không lặp lại những sai lầm lịch sử gây thêm chia rẽ,
thù hận hay nghi kỵ giữa người Việt lẫn nhau? Không một cá nhân hay một
nhóm người nào trong xã hội có thể áp đặt câu trả lời cho những câu hỏi
quá lớn đó.
Đó phải là một câu trả lời đồng thanh, tập thể, sau một cuộc thảo
luận công khai, tự do, bởi toàn thể công dân Việt Nam qua một cuộc trưng
cầu ý dân dân chủ và minh bạch.
Hiến pháp không chỉ là một điều luật thông thường.
Có học giả đã nói rằng Hiến pháp là một bộ luật chính trị. Đảng Cộng
sản Việt Nam đừng cho rằng họ có thể làm ngơ trước những đòi hỏi về
chính trị của người dân Việt Nam thể hiện qua những cuộc thảo luận trên
truyền thông xã hội và các kiến nghị về Hiến pháp.
Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ
trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị. Mà ý dân là nền tảng của quyền
lực chính trị của một chế độ.
Đảng Cộng sản Việt Nam có sự lựa chọn giữa một cải cách ôn hòa và
củng cố vị thế chính trị của họ thông qua việc cải tổ hiến pháp, hoặc
tiếp tục thách thức sức mạnh tiềm ẩn của nhân dân, vốn chỉ bùng phát khi
giới lãnh đạo mà họ từng kỳ vọng không còn lắng nghe họ nữa.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cô Nguyễn Thị Hường, nghiên cứu sinh Luật, Đại học Indiana, Hoa Kỳ.