Phan Hương - Ngọc Phi      
Ngày 4-4-2012 và 5-4-2012, UBND huyện Văn Giang ra một số quyết
 định cưỡng chế đối với một số hộ dân ở xã Xuân Quan để giải phóng mặt 
bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư. Đáng tiếc đó lại là những quyết định 
trái luật.
Theo UBND huyện, quyết định cưỡng chế này áp dụng cho 166 hộ gia đình
 ở xã Xuân Quan để thi hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực
 đất đai, giải toả mặt bằng thực hiện bàn giao đất. Các gia đình bị 
cưỡng chế đều nhận được một quyết định có nội dung giống nhau, thời gian
 thực hiện từ ngày 20-4-2012, tại xứ đồng Cầu Ván, xã Xuân Quan, huyện 
Văn Giang. Các hộ dân cho biết, ngày 4-4-2012, họ nhận được một quyết 
định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang do Phó Chủ tịch UBND huyện Chu 
Quốc Hiệu kí. Quyết định gửi cho từng hộ gia đình và lưu văn thư 
(huyện), căn cứ vào Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính 
phủ. 
Tuy nhiên, theo Điều 4, Nghị định 37 thì thẩm quyền ra quyết định 
cưỡng chế là của Chủ tịch, không phải của Phó Chủ tịch, và theo Khoản 2,
 Điều 6 Nghị định 37 thì quyết định UBND cấp dưới phải gửi cho UBND cấp 
trên (UBND tỉnh). Hôm sau, 5-4-2012, các hộ nói trên nhận được quyết 
định mới với nội dung giống như hôm trước, do Chủ tịch UBND huyện Đặng 
Thị Bích Thuỷ kí. Như vậy, sai lầm về mặt văn bản, phải do Chủ tịch UBND
 huyện kí đã được sửa, nhưng yêu cầu gửi cho UBND tỉnh thì chưa sửa, văn
 bản mới vẫn chỉ lưu văn thư mà không gửi cấp trên. Trong các quyết định
 gửi đến hộ gia đình có những hộ gặp phải quy định trái khoáy: Quyết 
định số 629/QĐ-CCK ngày 5-4-2012 gửi ông Lê Văn Tuệ, nhưng mọi chi phí 
liên quan đến việc cưỡng chế lại do ông Đàm Văn Lâm chi trả(?). Điều này
 cho thấy UBND huyện Văn Giang cương quyết cưỡng chế, không cần kiểm tra
 xem việc cưỡng chế có đúng đối tượng không, có phù hợp với pháp luật 
hay không?
Trở lại Dự án xây dựng Khu đô thị - thương mại - du lịch Văn Giang 
(Ecopark), trong bài “Vì sao các hộ dân ở Văn Giang (Hưng Yên) khiếu nại
 kéo dài?”, Báo Người cao tuổi số 38, ngày 30-3-2012 đã chỉ ra nhiều sai
 phạm của dự án. Bài báo nêu bật nội dung Thông báo số 168/TTCP-V4 ngày 
26-1-2007 của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên phải “giải
 quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận của
 nhân dân trong quá trình đầu tư xây dựng khu đô thị…”. Ngày 12-4-2012, 
huyện Văn Giang tổ chức cuộc đối thoại của Thanh tra Chính phủ, các bộ, 
ban, ngành Trung ương, các cơ quan hành chính ở Hưng Yên với nhân dân 
Văn Giang. Những tưởng đây là dịp để các cơ quan có thẩm quyền ở Hưng 
Yên “giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng 
thuận của nhân dân” như chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ thì bà Chủ tịch 
UBND huyện lại nói rõ “chỉ đối thoại với 166 hộ gia đình liên quan đến 
việc cưỡng chế 72 ha đất để bàn giao cho chủ đầu tư”, không chấp nhận 
đối thoại với những hộ không nằm trong khu vực cưỡng chế vào ngày 
20-4-2012 sắp tới. Thực chất đã rõ, huyện Văn Giang không “đối thoại”, 
chỉ “cưỡng chế”!
Để ra quyết định cưỡng chế đúng luật, quá trình thực hiện bất cứ dự 
án nào cũng phải tuân theo các quy định của nhà nước: Họp dân phổ biến 
nội dung dự án, ra quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, thảo 
luận với các hộ dân về phương án đền bù, tái định cư. Những dự án kinh 
doanh (như dự án Ecopark) thì Nhà nước không thu hồi đất, mà chỉ làm 
trọng tài để nhà đầu tư thoả thuận với dân. Nguyên tắc là khi giải phóng
 mặt bằng, người dân khi đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở 
cũ… Nhìn vào dự án Ecopark những điều nói trên hoàn toàn vắng bóng. 
Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang không đúng luật, không hợp
 lí, không hợp tình, không vì lợi ích của nhân dân mà chỉ phục vụ “lợi 
ích nhóm” nào đấy, trong đó có chủ đầu tư dự án.
Phan Hương - Ngọc Phi
_________________________________
Quyết định này không có dấu... mà họ đã đem dùng để cướp đất của dân đây









Theo blog Pham Chinh
 
