Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

GS Trần Quắt Quay- Một mét vuông mấy thằng ăn cắp

MC

- Thưa giáo sư Quay Quắt, vùa rồi dư luận dấy lên một chuyện cực hót. Đó là một cô gái cực kỳ duyên dáng mới có 24 tuổi mà đã được đảm nhận chức CTHĐQT của một công ty xây dưng có đến hai nghìn công nhân viên. Tin lại càng hót nên khi được biết đây là ái nữ của đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng ban tổ chức trung ương Đảng...

GS Trần Quắt Quay giơ tay cắt ngang.

- Dừng dừng cho hỏi cái, trưởng ban tổ chức  là thế nào, có phải như ban tổ chức lễ hội làng thì ông trưởng ban chọn ai đó, phân việc trông xe này, đánh trống này, đánh chiêng, nấu ăn này...đúng không.?

MC


- Giáo sư cắt ngang đấy, chưa đọc xong câu hỏi mà. Đúng là trưởng ban tổ chức là sắp xếp bố trí công việc cho mọi người. Nhưng trưởng ban tổ chức trung ướng Đảng thì không thế ví như thế, vì trưởng ban tổ chức TƯ Đảng phải chọn nhân sự cho nhưng việc lớn hơn.

GS Trần Quắt Quay thở phào vẻ coi thường. Mặt ngẩng cao không còn vẻ chú ý đến lời MC nữa.

- Biết rồi, biết hỏi gì rồi, cứ đọc tiếp câu hỏi đê.

MC hắng dọng, đọc tiếp.

- Câu hỏi là, gs nghĩ thế nào về tình trạng hiện nay khi nhiều con cái của các cán bộ cấp cao lãnh nhận chức vụ quan trọng mà chưa qua thử thách, cống hiến gì.?

GC Quay.

-  Thì con của các bộ cao cấp phải nhận thử thách đầu tiên cũng cao cấp,  giờ bắt con cái họ thử thách từ trực văn phòng, nhân viên đánh máy thì không công bằng chút nào. Đã là con ông to thì thử thách là phải to luôn. Chứ giờ thử thách từ cơ sở thì mới đến bao giờ thử thách được ở cấp bộ trưởng, ủy viên trung ương.

MC

- Thế có nghĩ là con ông giám đốc sở thì thử thách là phó phòng, con ông tổ trưởng nhà máy thử thách là bảo vệ.?

GS Quay

- Chính xác, đó là sự phân chia công bằng các lực lượng lao động trong xã hội mà Mak đã nói.

MC

- Thưa giáo sư, còn câu hỏi nữa. Liệu từ Nguyễn Xuân Anh, Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết...đến Tô Linh Hương liệu thế này có gọi là quá nhiều không.?

Giáo Sư Quay.

- Dân mình lạ thật, chỉ nhìn một góc nên mới nghĩ thế. Theo tôi như thế là không nhiều. ít đằng khác

MC

- Không nhiều??? ít đằng khác???

Giáo sư Quay.

- Đến anh còn ngạc nhiên, nói sao là dân. Này nhé vì chúng ta không bình tĩnh mà làm phép tính thôi. Trong chính phủ, nhà nước, bộ máy Đảng có bao nhiêu chức tương đương với thứ trưởng, bí thư tình, chủ tịch tỉnh, CTHĐQT...rất là nhiều đúng không, có đến cả ngàn cấp cán bộ có vị trí tương đương . Thế mà ủy viên Bộ Chính Trị chỉ có 14, nếu bình quân mỗi vị có 2 con, thì cùng lắm chiếm 1 phần 40 thôi. Lấy gì đã là nhiều. Đó là giả sử con của họ ra làm quan hết 100% thì tỷ lệ có gì là nhiều đâu so với ngàn chức vụ đầy rẫy ra đó.

MC quay ra khán giả dãi bày.

- Vâng, giáo sư của chúng ta đã làm một phép tính đơn giản cho thấy chuyện con cái cán bộ cấp cao đột ngột nhận chức vụ khá quan trọng là bình thường về tỉ lệ , và công bằng về phân chia lao động trong xã hội.

Xin giáo sư cho hỏi tiếp một câu về trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến bị tố cáo là gian lận lý lịch.?

Giáo sư Quay.

- Cái này cũng đơn giản thôi, như chuyện kia. Mấy trăm đại biểu quốc hội thì tôi nghĩ có chuyện một người có vấn đề là quá ít.

MC

- Lại quá ít??? ít đằng khác ???

Giáo sư Quay.

- Ít cũng vẫn là phải. Dân ta có câu '' một mét vuông mấy thằng ăn cắp''. Giờ tại quốc hội đến mấy trăm vị đại biểu quốc hội. Một vị khai man lý lịch thôi mà chúng ta ngạc nhiên thì cái ngạc nhiên đó mới là chuyện lạ. Chứ chả lạ là có một vị khai man.

MC

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"