Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Một người H'Mông từ Mèo Vạc "băng qua" Himalaya, lạc tới Pakistan

SÀI GÒN (NV) .- Một người đàn ông sắc tộc H'Mong ở tỉnh Hà Giang, Việt Nam, đã “đi lạc” tới tận biên giới Pakistan trên một hành trình xuyên qua nhiều nước dài nhiều ngàn cây số.
Vừ Già Pó vượt qua quãng đường từ Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đến Pakistan dài khoảng 5,800 km - (Hình: Amiruddin – Thanh Niên)
Theo một ký sự của báo Thanh Niên, ông Vừ Già Pó, cư dân khu vực mèo vạc thuộc tỉnh Hà Giang, Việt Nam, bị cho là mất tích từ hai năm trước. Tuy nhiên, hiện ông đang bị nhà cầm quyền Pakistan giữ sau nhiều tháng điều tra, và người ta chưa có nhiều thông tin về lý do và làm sao ông lưu lạc hơn 5,800 km băng qua dải núi Himalaya đến tận bang Azad Kashmir (Pakistan).
Theo tờ Thanh Niên kể, ông hiện bị tạm giữ ở đồn cảnh sát thị trấn Athmuqam vùng Neelum từ tháng 11-2013 đến nay vì không thể xác minh được nhân thân, sau khi bị tạm giữ tại cơ quan phòng chống tội phạm ở Muzaffarabad .
Tại biên giới ông đã bị Lực lượng Quân báo Pakistan bắt được “khi đang lơ ngơ xâm nhập biên giới từ phía bang Jamu & Kashmir của Ấn Độ. Đây vốn dĩ là vùng tranh chấp căng thẳng, được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt giữa 2 quốc gia Nam Á.”

Vì ông nói ngôn ngữ lạ lùng không ai hiểu, lại cũng không có giấy tờ tùy thân, họ đặt tên ông theo phát âm là: “Wu Ta Puma”. Ít lâu sau một nhân viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ địa phương đến đồn cảnh sát. Ông mở mạng internet, tìm hình ảnh cờ và tiền giấy của những nước châu Á và cho Wu Ta Puma xem.
Tờ Thanh Niên kể lại rằng “Khi nhìn thấy ảnh cờ và tiền Việt Nam trên màn hình, “Anh ta rất phấn khích và hạnh phúc. Anh ta nói gì đó và ra dấu hiệu để nói rằng: những thứ này của tôi”. Đại diện hội thiện nguyện vừa kể đã viết thư, thông báo đến Đại sứ quán Việt Nam tại Islamabad về câu chuyện của Wu Ta Puma. Trong thư có đoạn viết: “Với lòng từ tâm của một con người và cũng là người đang làm việc cho một tổ chức nhân đạo, tôi gửi những thông tin này cho các ông để xem xét và có hướng giải quyết tiếp theo”. Bức thư gửi ngày 7.1.2014. (TN)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"