Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Hà Nội: Thiếu minh bạch trước tình trạng dịch sởi lây lan - Các blogger vào bệnh viện nhi tác nghiệp

Dân Luận tổng hợp
Dân Luận: Những ngày vừa qua dịch sởi lây lan, theo thống kê hiện có khoảng 111 ca tử vong và 7000 ca mắc bệnh sởi, một con số rất cao so với con số 25 ca mà Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long công bố trước đó. Được biết nhiều trường hợp trẻ em đến viện điều trị bệnh khác thì bị lây sởi. Hiện Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến vẫn chưa công bố dịch sởi và hành động thiết thực gì về dịch sởi đang lây lan ngoài câu nói "Trẻ tử vong do sởi, tôi cũng rất đau đớn". Để giải đáp thắc mắc vì sao Bộ trưởng Tiến chưa công bố dịch sởi, nhà báo Na Sơn đã chia sẻ trên facebook cá nhân: "Các bạn đừng ngạc nhiên tại sao Bộ Y Tế không dùng chữ dịch sởi và kiểm đếm số bệnh nhân tử vong lệch số lượng quá xa. Vấn đề là đã cam kết với Đại hội đồng Y tế TG, WHO cũng như với chính phủ và mạnh mồm tuyên bố đến 2012 là VIỆT NAM HOÀN TOÀN CÓ THỂ XÓA BỎ BỆNH SỞI. Và trong Chương trình mục tiêu quốc gia, rất nhiều tiền đã được phê duyệt. Các bạn cứ tìm lại Quyết định số 1208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế giai đoạn 2012 - 2015 nhé! Không lại bẩu mình vu cho chị Tiến. Thêm thông tin là Quỹ Gavi Alliance của Bill Gates cũng tài trợ hàng chục triệu USD cho Việt Nam để tiêm phòng sởi-rubella trong những năm qua."

Một bài viết vừa bị gỡ xuống của phóng viên Minh Đông được đăng tải trên Một Thế Giới cho biết Phóng viên bị cấm tác nghiệp tại Viện Nhi. Bài viết này đã gây nên sự bức xúc mạnh mẽ trên cộng đồng facebook.
Trước sự lúng túng, thiếu minh bạch trong việc công bố dịch, sự chậm trễ tắc trách trong việc xử lý dịch của Bộ y tế. Rất nhiều blogger Hà Nội đã có mặt tại bệnh viện nhi Trung Ương tìm hiểu thực hư sự việc.
FB Phạm Quốc Bảo cho biết: Theo thông tin từ bệnh viện thì từ đầu năm đến giờ đã có khoảng 400 cháu chết vì bệnh sởi ( khoảng 1 tháng gần đây có 200 cháu chết).




Ảnh FB Phạm Quốc Bảo: 2 bạn này cậu trẻ áo trắng có con chết, cậu áo đen là bệnh nhân

Ảnh FB Vinh Trần: Hàng của doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ khoa lây bệnh viện nhi trung ương.
Ảnh FB Vinh Trần: "Mình chụp bức ảnh bạn này đang ở cửa phòng khám ở viện nhi trung ương, lát sau bạn đến bên mình nói: Từ sáng đến giờ em không chụp được bức hình nào. Và bạn lại hỏi: Anh ở báo nào? Mình không trả lời, chỉ nháy mắt với bạn làm duyên. Mình hỏi em ở báo nào? Bạn trả lời: Em ở báo Pháp luật."


Ảnh FB Phạm Quốc Bảo: Trong khoa lây bệnh viện sởi không khí khẩn trương không khác gì chiến tranh.



Ảnh FB Phạm Quốc Bảo: Bệnh nhân và người nhà ăn nằm vật vờ ngoài hành lang BV nhi TƯ
Theo tin từ FB Lan Le thì các blogger đi thực tế tại bệnh viện TU Hà Nội đã gây quỹ trên mạng mua máy thở và trao tận tay đến các bác sĩ khoa truyền nhiễm.




Chiếc máy thở đầu tiên đã được gửi cho bác sĩ. Ảnh FB Lan Lê.

Ảnh FB Phạm Quốc Bảo: Trong phòng sơ khám trước khi Vào phòng cách ly bệnh viện sởi TƯ.
Nhận định từ anh Nguyễn Lân Thắng thì Khả năng lớn là sẽ có biểu tình đòi quyền cứu chữa dịch sởi cho trẻ em, đòi công bố dịch nếu sự tắc trách của Bộ y tế vẫn còn tiếp diễn.



FB Nguyễn Lân Thắng: Một số hình ảnh chiều nay tại Viện nhi Trung ương, không khí hốt hoảng bao trùm bệnh viện, rất đông người nhà đi theo chăm sóc không có chỗ nghỉ ngồi tràn cả ra ngoài...




Ảnh FB Vinh Tran: Trước tình hình bệnh sởi đang cướp đi tính mạng của nhiều em bé, mình tha thiết mong đội ngũ y bác sỹ các bệnh viên hết lòng tận tình cứu sống bệnh nhi, vì tương lai con em chúng ta, vì tương lai một xã hội tốt đẹp...

Ảnh FB Mai Dũng: Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc hùng hồn tuyên bố:"Chưa đủ điều kiện công bố dịch sởi". MỚI CÓ CHẾT HƠN 100 CHÁU BÉ THÔI MÀ. (Con số ở 3 bệnh viện Trung ương Hà Nội có lẽ còn thấp hơn nhiều so với sự thực)



Cũng theo FB Vinh Trần, ở ngoài khoa bất cứ ai chụp hình đều bị bảo vệ đuổi ra ngoài bất kể họ có thẻ phóng viên.


Các phóng viên cả lề trái lẫn lề phải đang tác nghiệp trong bệnh viện nhi Trung ương. Ảnh FB Vinh Trần.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"