Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

“Công khai minh bạch” phải vì Công lý

Ngô Văn Hùng
Những ngày qua, bạn đọc xem báo đài ở Việt Nam được chứng kiến hai sự kiện nổi bật được rất nhiều người tham gia bình luận trên các diễn đàn để phản bác lại những quan điểm và hành động thực thi công vụ còn nhiều sai phạm từ các cơ quan công quyền ở Việt Nam.
Vụ thứ nhất là: Vụ 5 công an bị Tòa án thành phố Tuy Hòa xét xử tội dùng nhục hình làm chết người.
Báo Tiền Phong online lúc 06:15 ngày 27 tháng 03 năm 2014 đã đăng tường trình của phóng viên Văn Tài tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26/3/2014 như sau:
“Cáo trạng của Viện KSND TP Tuy Hòa cũng xác định hành vi của ông Lê Đức Hoàn (Phó trưởng công an TP Tuy Hòa), cùng với Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Nguyễn Hồ Chu Toàn, Trương Quốc Dũng, Võ Công Phi, Nguyễn Văn Lai, Trần Phương Nam, Võ Long Minh và Trương Trọng Trường – công tác tại Công an TP Tuy Hòa và Công an huyện Tây Hòa có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị xử lý kỷ luật.
Bị cáo Quang còn khai, khoảng hơn 8 giờ sáng 13/5/2013, đã nhìn thấy Lê Hải Phú, Đội phó Đội điều tra Công an TP Tuy Hòa đá vào giữa người anh Kiều, trong lúc anh Kiều nằm dưới đất”.

Trong vụ này, dư luận xã hội lên án cơ quan công quyền bỏ lọt tội phạm đối với hai nghi phạm cộm cán là:
Nghi phạm thứ nhất là ông Lê Đức Hoàn (Phó trưởng công an TP Tuy Hòa), có dấu hiệu là đồng phạm trong vụ án với vai trò là: đầu vụ.
Nghi phạm thứ hai là “Lê Hải Phú, Đội phó Đội điều tra Công an TP Tuy Hòa”, có dấu hiệu dùng giày đinh là “hung khí” nguy hiểm“đá vào giữa người anh Kiều”. Chiếc giày đinh là hung khí nguy hiểm trong vụ án, nhưng chưa được cơ quan công quyền thu giữ để phục vụ cho việc điều tra xét hỏi.
Đây là vụ án được xét xử công khai, nhưng dư luận chúng ta sẽ hỏi “công khai” xét xử như vậy vì ai? Vì công lý hay vì lợi ích của hệ thống cầm quyền?
Chúng ta để ý sẽ thấy một hệ quả khác nữa đó là trường hợp báo Tuổi Trẻ online lâu nay bị các dư luận viên đeo bám dai như đĩa, độc chiếm bình luận trên diễn đàn này. Nhưng từ khi báo Tuổi Trẻ đăng hàng loạt bài về vụ án này thì các dư luận viên trên báo Tuổi Trẻ đã bị tịt ngòi.
Vụ thứ hai là: Vụ bẻ cong đường Trường Chinh.
Chúng ta lên Google và tìm thấy báo chí viết phản ảnh về vụ bẻ cong đường Trường Chinh rất nhiều. Nhưng đặc biệt hôm nay (16/4/2014), chúng ta thấy ý kiến trả lời báo chí trong buổi sáng ngày 15/4/2014 của Bí thư Thành ủy Hà Nội được đăng tải rầm rộ hơn. Cụ thể là trên các báo: Dân Trí online,Thanh Tra online, baodatviet online,vnexpress online, news.zing.vn; cafef.vn;…
Ông Phạm Quang Nghị nói:
“Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch đường Trường Chinh vừa rồi không có bất kỳ một dấu hiệu nào mang tính tiêu cực. Đề nghị đó rất đàng hoàng, đúng đắn, công khai minh bạch của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng. Còn cơ quan quyết định là thành phố Hà Nội chứ không có cá nhân nào đưa ý chí hay lợi ích cá nhân của mình vào việc này”.

Đường Trường Chinh đi cong về phía Nam đoạn qua Quân chủng Phòng không – Không quân (ảnh đăng trên báo Dân Trí online Thứ Ba, 15/04/2014 – 14:03)

Chúng tôi cho rằng, Bí thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu như vậy là muốn đánh lạc hướng dư luận quần chúng; đồng thời cũng nhằm mục đích phụ họa, bào chữa, hợp thức hóa cho một quá trình sai phạm khi thông qua “điều chỉnh quy hoạch đường Trường Chinh” ngay tại Thủ đô Hà Nội.
Chúng ta thử giải mã tiêu chí “công khai minh bạch” này là vì ai? Công khai minh bạchvì quyền lợi công cộng hay vì lợi ích nhóm?

Đường Trường Chinh bị bẻ cong (hình đăng trên báo baodatviet online)
Nhà nước của Đảng Cộng sản Việt Nam mở rộng Thủ đô Hà Nội, để làm ra những con đường như thế này sao?
“ Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cũng khẳng định: … chính vì lấy ý kiến cộng đồng là Quân chủng PKKQ, nên đường mới cong như vậy” (nguồn: baodatviet online).
Ông nhỏ hơn ông Bí thư này lại lẩm cẩm nữa? Quân chủng Phòng không – Không quân là thuộc Lực lượng vũ trang chính qui, chứ sao lại lẫn lộn là cộng đồng được! Thử hỏi ông Nguyễn Văn Thịnh, chỗ bẻ cong đường Trường Chinh đặt được mấy bệ phóng tên lửa?
Rõ ràng “công khai minh bạch” là phương tiện để Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam Phạm Quang Nghị thực thi dân chủ.Nhưng thực chất “dân chủ” như thế này chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa sai phạm, đánh lừa dư luận -đây chỉ là thứ “công khai minh bạch” vì lợi ích nhóm và đồng bọn với nhau.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16/4/2014
N.V.H.
Nguồn trích dẫn:

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"