Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Quan điểm kỳ lạ về luật pháp của phòng Văn hóa Thông tin Quận Liên Chiểu

Nguyễn Văn Thạnh
Theo hẹn-qua điện thoại-sáng nay 8h 25/9/2013, tôi và một số bạn trẻ đến Phòng văn hóa thông tin quận Liên Chiểu để làm việc về việc Đội kiểm tra liên ngành thu giữ 40 áo thun có in logo ý tưởng công trình gây quỹ Hoàng Sa-Trường Sa của tôi trước đây. Tất nhiên chỉ có tôi mới được vô văn phòng, còn các bạn hữu đi với tôi phải ngồi đợi bên ngoài.
Mẫu áo thun tôi đặt in
Tôi thấy có một số người mặt thường phục, tôi từng gặp mặt họ trước đây ở quán café khi họ xưng là an ninh và mời tôi về làm việc.
Làm việc với tôi có bà Lê Thị Hằng-đội trưởng; ông Hoàng Văn Sỹ, ông Mai Phước Tuấn-thành viên. Sau khi giới thiệu, họ bắt đầu làm việc. Họ yêu cầu tôi tắt máy điện thoại, để lên bàn để tránh làm phiền khi làm việc và tránh ghi âm. Tôi nghĩ yêu cầu này hơi quá nhưng vì muốn có không khí thoải mái, tránh đôi co nên tôi làm theo.
Bà Lê Thị Hằng, ông Hoàng Văn Sỹ là người đối thoại, ông Mai Phước Tuấn ghi biên bản.
Nội dung làm việc như ghi lại trong biên bản sau:
(Vì lý do rất mờ nên tôi xin đánh máy lại cho rõ, nội dung bản gốc các bạn có thể xem ở đây)

UBND QUẬN LIÊN CHIỂU
ĐỘI KTLN VỀ VHXH & PCMD
Số: ...01....../BB- ĐKTLN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
Liên Chiểu, ngày 25 tháng 9 năm 2013
BIÊN BẢN LÀM VIỆC
Hôm nay, hồi 8 giờ 00 ngày 25 tháng 9 năm 2013.
Tại: Phòng văn hóa và thông tin quận Liên Chiểu.
Chúng tôi gồm:
1/. Bà Lê Thị Hằng. Chức vụ: Đội trưởng. Đơn vị: Đội KTLN
2/. Ông Hoàng Văn Sỹ. Chức vụ: Thành viên. Đơn vị: Đội KTLN
3/. Ông Mai Phước Tuấn. Chức vụ: Thành viên. Đơn vị: Đội KTLN
Đã làm việc với:
1/Ông (bà): Nguyễn Văn Thạnh. Năm sinh: 1983. Quốc tịch: Việt Nam
Nghề nghiệp: Kỹ sư hóa
Địa chỉ: K54 Nguyễn Công Trứ-Phường An Hải Tây-Quận Sơn Trà.
Giấy CMND/Hộ chiếu số: 211763975. Ngày cấp: 21/4/1999. Nơi cấp: CA Bình Định.
Nội dung làm việc:
Làm việc theo đơn thư khiếu nại của công dân Nguyễn Văn Thạnh về việc tạm giữ 40 áo thun có in logo quỹ Hoàng Sa-Trường Sa.
Chị Hằng TP: Theo đơn thư khiếu nại thì mời anh lên để giải quyết. Tuy nhiên quỹ Hoàng Sa-Trường Sa đến nay vẫn chưa có giấy phép. Nếu có thì anh trình giấy phép cho cơ quan chức năng xem xét.
Anh Thạnh: Giấy phép thì tôi chưa có, dự kiến để có giấy phép cần 5 năm để có. Đây là ý tưởng tôi cần quảng bá cho mọi người biết.
Chị Hằng: Chúng tôi tạm giữ áo của anh để hướng dẫn cho anh đi đúng qui trình để thành lập quỹ. Khi anh có đầy đủ giấy phép thì thành phố cũng ủng hộ anh thôi. Chúng ta làm theo hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Pháp luật Việt Nam qui định và chúng tôi chỉ muốn hướng anh đi đúng qui trình pháp luật cho phép.
Anh Thạnh: Em thống nhất với ý kiến của chị, theo qui trình pháp luật thì em phải chấp nhận nhưng tôi cho rằng hành vi của tôi chưa thuộc phạm vi chế tài của luật pháp.
Anh Sỹ: Anh nên trực tiếp gửi đơn thành lập Quỹ đến chủ tịch UBND thành phố. Chúng tôi tiếp tục tạm giữ áo có in logo cho đến khi nào anh có giấy phép.
Biên bản kết thúc vào hồi 8 giờ 15 ngày 25 tháng 9 năm 2013.
Biên bản được lập thành 2 bản; mỗi bản gồm 1 tờ; có nội dung và giá trị như nhau. Đã giao cho ông Nguyễn Văn Thạnh 01 bản.
Sau khi đọc biên bản, những người có mặt đồng ý về nội dung biên bản và cùng ký vào biên bản.
Ý kiến bổ sung khác (nếu có):
Kết luận: Chúng tôi tiếp tục tạm giữ số áo của công dân Nguyễn Văn Thạnh cho đến khi nào anh trình đầy đủ giấy phép thành lập quỹ Hoàng Sa-Trường Sa.
NGƯỜI/TỔ CHỨC VI PHẠM
(Đã kỹ)
Nguyễn Văn Thạnh
NGƯỜI LẬP BIÊN BẢN
(Đã ký)
Mai Phước Tuấn
ĐẠI DIỆN CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
(Đã ký, đóng dấu)
Trưởng phòng
LÊ THỊ HẰNG
* * *
Biên bản thì ghi tóm tắt vậy (có chỗ xưng hô không thống nhất là do người ghi biên bản chưa xử lý tốt), tuy nhiên, thực tế buổi làm việc kéo dài gần 1h, trao đổi với nhau rất nhiều.
Chốt lại:
Quan điểm của cơ quan chức năng là tôi phải có giấy phép thành lập Quỹ Hoàng Sa-Trường Sa rồi mới được phép đi in áo thun có logo. Họ viện ra một số điều luật và nghị định. Vì tôi chưa có giấy phép mà đã đi in áo là vi phạm pháp luật (nghị định) về quảng cáo nên họ thu giữ số áo đó. Họ chỉ trả lại khi tôi trình được đầy đủ giấy phép.
Quan điểm của tôi là: Tôi cho rằng ý tưởng của tôi (ý tưởng về công trình gây quỹ Hoàng Sa-Trường Sa) muốn làm được, dự kiến thời gian 10-15 năm. Giai đoạn này tôi chỉ đi quảng bá ý tưởng này cho càng nhiều người biết càng tốt. Tôi có quyền in áo, in tờ rơi để phục vụ cho việc chia sẻ, quảng bá ý tưởng đó. Tôi dự định sau một thời gian quảng bá, giới thiệu, chia sẻ,… nếu thấy dư luận ủng hộ, có đông người đồng tình thì sẽ thành lập một nhóm để thực hiện tiếp. Khi đó tôi sẽ đi xin phép để làm. Tôi cho rằng, nếu công dân có một ý tưởng và phải đi xin phép mới được tiến hành quảng bá ý tưởng thì phi lý quá.
Đó là chưa nói, việc tôi thực hiện là đi đặt in áo, việc này chưa thuộc phạm vi chế tài của pháp luật. Nếu công dân muốn in áo có hình gì, phải đi xin phép chính quyền thì quá phiền phức. Công dân có quyền làm gì pháp luật không cấm.
Hai bên không thống nhất nhau, nên cơ quan chức năng dừng lại ở biên bản và tôi dự định khiếu nại lên cấp cao hơn.
Tôi thấy con đường phía trước rất mù mịt và gian truân.
Cuối buổi làm việc, khi đi ra về, tôi thấy có người mặt thường phục cầm máy quay quay chúng tôi. Tôi nghĩ có thể cơ quan an ninh muốn quay lại những ai đi theo tôi. Rất có thể những bạn trẻ này sẽ nhận được giấy mời làm việc như những bạn trẻ cùng tôi đi trình đơn với giám đốc công an Tp trước kia.
Nguyễn Văn Thạnh
Bài tiếp: Áp dụng luật tùy tiện-một nguyên nhân của đói nghèo

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"