Govapha
Tối hôm qua, ngồi ăn mực nướng với thằng bạn, tranh luận nổ như bắp
rang. Vấn đề được đem ra bàn cãi không phải để tranh giành thắng với
thua. Riêng tôi, đọng lại duy nhất một cảm xúc, buồn quá xá quà xa. Quan
điểm của tôi là, cần xử lý thật nghiêm thật nặng những người trộm chó
để ngăn chận bớt tệ nạn này. Một mặt, luật pháp cũng phải nghiêm trị
những người đã gây ra cái chết cho những người trộm chó. Pháp luật được
tạo ra không phải nhằm mục đích để mọi người “tự do” làm hại nhau, tự xử
mạng sống của nhau. Hắn nói với tôi hết nguyên nhân xa tới nguyên nhân
gần, chung quy tại chế độ thổ tả ĐCSVN mới khiến người dân đi đến đánh
giết lẫn nhau. Trách nhiệm phải ở trên cao. Hắn còn đem trường hợp anh
Viết ra làm thí dụ, để chứng minh cho trường hợp đánh chết người trộm
chó. Máu đổ vì đất, máu đổ vì chó.
Tôi thở dài liên hồi, sờ râu, sờ miết mà râu cứ cứng đờ. Có chỗ đéo
nào gọi là giống? Một bên là sự phản kháng trước bất công bạo quyền, một
bên là nạn nhân của tệ nạn trộm cắp. Anh Viết là một người dân (trong
tên gọi nhân dân) đối diện trực tiếp với chính quyền qua sự bất công kéo
dài từ “chính sách đất đai”. Sự tuyệt vọng lên đến đỉnh điểm, đẩy anh
tới bước đường cùng mới khiến anh đi vào con đường sát nhân rồi sau đó
tự kết liễu cuộc đời. Nếu không tự tử, anh Viết cũng không thể trốn khỏi
lưới pháp luật. Bức xúc vì bị mất con chó có làm cho đám đông, đến
nguyên cả làng đi đến tuyệt vọng tận cùng, bị dồn vào đường cùng nên cần
đánh chết người rồi sẽ rủ nhau tự tử hết không? Thành thật một chút đi,
làm ơn. Anh Viết không thể lôi đầu mấy thằng trong chính quyền vô tù,
chứ dân bắt được thằng trộm chó thì cứ giao cho CA tống vô tù, còn được
ban tặng bằng khen công dân tốt nữa đấy. Đem đi so với trường hợp anh
Viết, hắn chém gió cỡ bậc thầy chứ đùa à! Từ trước tới nay, chuyện mất
gà, mất bò, mất chó, mất mèo, mất xe… là chuyện thường ngày ở huyện. Ai
mà không rầu về tệ nạn trộm cắp , phơi có cái quần đùi ngoài ban công,
chưa kịp khô đã bị móc trộm mất mẹ. Trộm nhỏ tới trộm lớn, cướp ít với
cướp nhiều. Không biết ai trộm thì chửi đổng như bà mất gà, bị cướp thì
chỉ biết vô đồn CA khai báo hoặc ngậm đắng nuốt cay. Dân trông chờ vào
bàn tay luật pháp trừng trị kẻ xấu. Nếu rượt đuổi bắt được kẻ xấu thì
giao nộp cho CA, để kẻ xấu đó bị chế tài bởi luật pháp, có gì không đúng
hả?
Trong guồng quay của tên gọi tệ nạn xã hội trong đó có nạn trộm cướp
xảy ra như cơm bữa. Người bị mất trộm đối diện với nạn trộm, những tên
trộm vừa túng vừa liều. Nói theo kiểu thông thường bình dân thì ‘đúng là
xui chết mẹ”, xui bị trộm viếng. Nói theo kiểu phản động thì là, đm,
tại chế độ này làm dân đói quá nên sinh ra nhiều trộm cướp, ảnh hưởng
lên đời sống của những người dân lành. Ấy chà, vậy rủ nhau đánh sụp mẹ
chế độ này đi mới đúng. Chứ đánh chết tên trộm làm đéo gì, nó cũng là
nạn nhân của chế độ đấy. Dĩ nhiên, bị mất trộm tức lắm, nếu con chó đang
làm nhiệm vụ giữ nhà hoặc khi con chó là tài sản duy nhất trong nhà.
Chó ở lâu bên người cũng sinh ra tình cảm, hiểu được. Bây giờ chó lại
cao giá, có người nuôi để bán, vỗ béo đem bán. Đùng một phát, tiêu tan
hết chỉ vì thằng trộm chó. Nỗi niềm hoàn cảnh này cũng hiểu được luôn.
Chỉ cần chộp được tên trộm rồi cho nó đi tù, thì đâu nên nỗi. Tôi hồi
cha sanh mẹ đẻ đến giờ, lần đầu mới thấy có chuyện đánh chết người chỉ
vì con chó. Có tức giận tới đâu thì khi bắt được trộm cứ giao cho CA xử
lý, chỉ cần làm tròn bổn phận công dân. Có thể đổ tại vì nghèo đói nên
đi trộm, vì nghèo đói mới tím ruột bầm gan khi mất của. Thì thằng trộm
vẫn phải đi tù vì đã ăn trộm. Còn người tím ruột bầm gan cũng phải đi tù
nếu như đánh chết người. Bởi vì không thể nhân danh nghèo đói để hợp
pháp hóa cho hành vi ăn trộm hay hành vi đánh chết người. Đem chó ra làm
cái cớ lại càng sai, cho dù cố ra sức chứng minh con chó còn tốt hơn
một số người.
Khi bắt được tên trộm, chó cũng lấy lại được. Ấy vậy mà dân không
chịu giao CA, chỉ muốn đánh chết kẻ trộm mới chịu. Tại sao? Không thể
tin nổi khi cả làng cùng nhận tội đánh chết người trộm chó, luật pháp bó
tay vì không thể xử. Hồi tháng Sáu, tôi cũng giật mình thót một cái qua
hình ảnh và cái tít trên báo “Hàng ngàn người vây đánh “cẩu tặc”, không
cho đi cấp cứu”. Con số này bỏ xa con số người dân đi biểu tình luôn.
Đợi đến lúc CA thoát ra được vòng vây của dân, đưa vào viện cấp cứu thì
người cũng đã ngủm. Đúng là thách thức vào luật pháp, thách thức vào
lương tâm con người. Tình hình trở nên phức tạp rối ren vì số người nhận
tội quá đông lên đến con số 800, không thể truy cứu trách nhiệm hình
sự. Thế là không thể xử lý, tạm thời đình chỉ, hay rồi sẽ chìm xuồng? Từ
trên xuống dưới, đã phá hủy tất cả ý nghĩa của pháp luật.
Xã hội nào cũng có trộm, có cướp, có kẻ giết người. Cứ bắt bỏ tù hoài
mà tội phạm còn hoài, người vô tù người ra tù cứ vậy hoài. Nhưng, đó
chính là luật pháp. Chưa kể, trong luật pháp còn có tình người. Khi kẻ
xấu bị chế tài bằng luật pháp, có người bị tử hình, người bị chung thân,
có án nặng án nhẹ. Có người chỉ cần chịu sự trừng phạt tội lỗi xong là
được thả ra, còn có cơ hội để làm lại cuộc đời. Còn những người trộm
chó? Đám đông dựa vào đâu khi đánh chết người tại chỗ? Lương tâm con
người để đâu? Cả làng đồng lòng cùng nhận tội, mới gọi là biết đoàn kết,
đoàn kết, đại đoàn kết để bảo vệ cho hành vi sai trái sao? Người dân
tôi ơi, không có quyền làm vậy, đừng nên làm vậy.
Tôi hiểu được một điều, nền pháp luật nguy hiểm nhất là được dùng để
phục vụ với mục đích bảo vệ chế độ, củng cố quyền lực, sự chuyên quyền,
quy tắc của kẻ mạnh dùng để đối phó với dân vì lợi ích riêng, rất dễ
dàng dẫn đến một xã hội không ổn định. Sự áp bức, đàn áp, cầm tù, người
dân sợ hãi và lòng tin cạn kiệt. Bên cạnh, khi luật pháp trở thành luật
rừng, công lý không được thực thi. Hậu quả để lại, chính là sự xem
thường luật pháp từ dân. Nhưng, (mỗi lần tôi nhưng với nhị, thằng bạn
tôi rất ứa gan). Không có một chế độ nào là tồn tại vĩnh viễn, rồi cũng
tới một ngày chúng ta sẽ được nhìn thấy sự thay đổi. Hiện tại, không vì
chế độ thối tha tệ hại mà người dân cũng phải thối tha tệ hại theo. Chế
độ này có phá nát đất nước rách tả tơi đến đâu, xã hội tang thương thế
nào, đều có thể dễ dàng xây dựng lại. Mặc kệ là mười năm hay hai mươi
năm. Nhưng (lại nhưng nữa) nếu đánh mất nguyên tắc đạo đức cá nhân, đạo
lý làm người trong gia đình, lương tâm tình người ngoài xã hội thì phải
mất đến một trăm năm hoặc lâu hơn. Rất nhiều khó khăn trên con đường
phục hồi, vun trồng bồi đắp gìn giữ. Tình trạng xấu nhất, không có cơ
hội nào. Nếu như phần nhiều người dân ngoảnh mặt quay lưng với nền tảng
gốc rễ quý giá duy nhất đó.
Máu đổ vì chó, huhu. Chó ơi là chó!