Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Thanh Nghiên bị xử phạt hành chính


Phạm Thanh Nghiên, tù nhân lương tâm mới ra tù vài tháng trước vừa nhận quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 1.500.000 đồng và thời hạn nộp phạt 10 ngày, kể từ ngày ký. Quyết định do Ủy ban Nhân dân phường Đông Hải ký ngày 27/11/2012.
Lý do xử phạt, do không chấp hành lệnh quản chế. Thanh Nghiên cho biết sẽ không nộp số tiền phạt này.
Để tống đạt quyết định, công an đã lôi Thanh Nghiên đi khi chị tới ăn giỗ ở gia đình bà Nga (vợ tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa). Thanh Nghiên cho biết, chị đã bị bắt đi khi chưa kịp ăn uống gì và sau đó bị đưa đi hết đồn công an nọ đến đồn công an kia mà không được ăn uống trong suốt hơn 6 tiếng đồng hồ.
Ở đồn, công an đã có ý dọa Thanh Nghiên rằng, chị sẽ bị đối xử mạnh tay giống như trường hợp của ông Nguyễn Kim Nhàn, tức có thể bị quay lại nhà tù.

Trong cuộc thẩm vấn, công an đã hỏi nhiều tới chuyến thăm Nghiên của một số biểu tình viên và blogger từ Hà Nội, cũng như chuyến chị tới gặp gỡ bạn hữu tại thủ đô.
Phạm Thanh Nghiên bị bắt tù năm 2008 và bị kết án 4 năm  theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự về tội danh “tuyên truyền chống phá Nhà nước”. Mãn hạn hồi tháng Chín, cũng như các tù nhân chính trị khác, Thanh Nghiên sẽ bị quản chế 3 năm nữa. Từ khi ra tù, chị luôn bị công an quấy nhiễu, kiểm tra bất thình lình và liên tục gửi giấy gọi làm việc.
Cùng với Huỳnh Thục Vy và Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên vừa được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao giải thưởng cho năm 2012 về những cống hiến trong lĩnh vực quyền con người.
Đây là lần thứ 2 Thanh Nghiên giành giải. Năm 2009,  Tổ chức Quan sát Nhân quyền Human Rights Watch trao Giải thưởng Nhân quyền Hellman Hammett cho chị (cùng với 5 người Việt Nam khác).
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"