Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Doanh nhân Anh Quốc giúp ‘tách khoảng cách giữa Securency và học phí’

Jane Croft, Financial Times
Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Tòa án London ngày hôm qua đã xét xử một doanh nhân nổi bật tại địa hạt Cumbrian [Anh Quốc], với cáo buộc có âm mưu hối lộ bằng cách trả tiền học phí cho con trai của cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ông William Lowther, năm nay 73 tuổi ở Carlisle [Anh Quốc], được cho là có âm mưu cùng với năm người khác đã hối lộ ông Lê Đức Thúy, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bằng cách giúp con trai là Lê Đức Minh vào trường Đại học Durham và dàn xếp tiền ăn ở lên đến 3.132 bảng Anh và 18.000 bảng Anh tiền học phí hồi năm 2003.

Tuy nhiên, ông Lowther phủ nhận trách nhiệm về âm mưu tham nhũng trên.
Các công tố viên khẳng định rằng sự hỗ trợ trên là nhằm để giúp Securency trúng thầu hoặc thưởng công đối với dự án in tiền giấy polymer do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm chủ dự án. Ông Lowther là ủy viên quản trị không trị sự của Securency.
Richard Jory đại diện cho Văn phòng Gian lận Nghiêm trọng (Serious Fraud Office) tại phiên tòa Southwark nói với bồi thẩm đoàn rằng rằng ông Lowther và năm người khác tại Úc, Anh và Việt Nam đã đưa ra kế hoạch để bảo đảm và tài trợ cho Lê Đức Minh học chương trình MBA tại trường kinh doanh Durham.
Tòa án cũng nghe lời khai của ông Lowther rằng ông đã giúp con trai của thống đốc [Lê Đức Thúy] có được buổi phỏng vấn tại trường đại học, và chính ông đã chở [Lê Đức Minh] đến trường cũng như thu xếp chỗ ăn ở cho [Lê Đức Minh] trong tháng Bảy năm 2003.
Ông Lowther nói rằng sau đó ông đã thuyết phục đối tác kinh doanh liên quan đến công ty [Securency] để họ đóng lệ phí tiền học và thu xếp chỗ ăn ở “nhằm tách khoảng cách” giữa khoản tiền học của [Lê Đức Minh] và Securency.
Ông Jory nói với bồi thẩm đoàn rằng để đảm bảo được một “khóa học có uy tín ở Durham, với phí học và trả tiền chỗ ở là cực kỳ quan trọng, và những người chủ mưu biết rõ điều này”.
“Bị cáo và những người khác đã tiến hành chuyện này trong một thời gian dài để đạt được mục đích của họ và che giấu bản chất của các thỏa thuận được đưa ra,” ông nói thêm.
Bồi thẩm đoàn cũng được biết tại phiên tòa rằng vụ tham nhũng đã diễn ra từ năm 2002 đến 2008, Securency và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký kết 29 hợp đồng trị giá 191 triệu đô la Úc (125 triệu bảng anh).
Ông Jory nói với tòa án rằng trường hợp liên quan đến Văn phòng Gian lận Nghiêm trọng là ông Lowther đã “đóng một vai trò chủ động” mặc dù tại phiên tòa ông [Lowther] đã bác bỏ tất cả vai trò liên quan đến các thỏa thuận hoặc âm mưu hối lộ thống đốc [Lê Đức Thúy].
© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012
Nguồn: Financial Times

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"