Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Tản mạn về cái những cái BẤT

Hà Hiển

Sâu nhiều nhưng cả tổ chức đã bất lực không chỉ ra được con nào...
Một cá nhân mắc khuyết điểm nghiêm trọng và không hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức giao cho mình nhưng vẫn không bị tổ chức ấy thay thế thì chỉ có thể xảy ra một hoặc hai tình huống sau:
1) Tổ chức ấy không tìm được ai để thay (như một vị lãnh đạo đã nói đại ý nếu cứ sai phạm là cách chức thì lấy ai mà làm), hoặc:
2) Có người thay nhưng không dám thay
Nếu đó là trường hợp 1 thì tổ chức ấy mang tiếng là BẤT TÀI còn trường hợp 2 thì mang tiếng là là BẤT LỰC.

Nếu bạn nào cho rằng có thể còn có tình huống BẤT thứ 3 nào nữa thì mách để chủ blog tôi bổ sung.
(Còn một khả năng nữa, nếu không có cái BẤT nào cả thì chỉ có thể là ĐỒNG, tức là ĐỒNG PHẠM, nhưng tôi không muốn nghĩ đến khả năng này).
Nếu cá nhân ấy, mặc dù mắc khuyết điểm nghiêm trọng, vẫn kiên quyết không từ chức chỉ vì tổ chức không thay thế mình thì cá nhân ấy sẽ làm cho tổ chức ấy mang tiếng là BẤT TÀI hoặc BẤT LỰC (hoặc nặng hơn là mang tiếng ĐỒNG PHẠM) như suy luận trên. Đây là những điều tiếng không thể nói là hay ho. Để cho tổ chức mà mình là thành viên phải mang một trong những điều tiếng không hay như thế thì cá nhân ấy sẽ mang tiếng gì nếu không phải là mang tiếng BẤT TRUNG?
Những cái BẤT trên vẫn mới chỉ liên quan đến chuyện nội bộ giữa cá nhân ấy và tổ chức ấy, nên thoạt nhìn có vẻ không nghiêm trọng lắm.
Nhưng những cái BẤT trên sẽ dẫn đến một cái BẤT khác nguy hiểm hơn nhiều vì nó không còn là chuyện nội bộ mà đã vượt ra khỏi phạm vi của tổ chức ấy và cá nhân ấy, đó là sự BẤT TÍN của xã hội, và cái BẤT này là nguy cơ lớn nhất và không thể xem thường đối với bất kỳ một tổ chức chính trị nào.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"