Nguyễn Kiên Giang
THẬP GIÁ VÔ HÌNH!
Từ sự kiện: “Thỏa thuận về việc thành lập Viện Khổng Tử tại Trường
Đại học Quốc gia Hà Nội” được đề cập đến trong tuyên bố chung ngày
15/10/2013 sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc
Cường, nhiều nhân sỹ trí thức trong nước đã lên tiếng lo ngại về mục
đích thật sự của nó.
Những lời khoa trương úp mở của phía Trung Quốc; những nhận định của
các chuyên gia phương Tây trước động thái văn hóa thái quá của giới lãnh
đạo nước này khi thành lập hàng ngàn học viện như thế ở bất cứ nơi nào
“thấm uy” của họ. Điều đó cho thấy sự lo ngại của nhân sỹ trong nước là
có cơ sở.
Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc bày tỏ lo ngại, cảnh báo “vu vơ”,
hay kiến nghị yếu ớt về sự tường minh của vấn đề thì thật đáng tiếc!
*
“Viện Khổng Tử” - cái tên của nó nói lên rằng: đó là một cơ quan học
thuật, nghiên cứu và chắc lọc những giá trị văn hóa của nền Nho học
trong lịch sử cùng với tư tưởng của người đã khai sinh ra nó để cùng làm
phong phú thêm văn hóa của mỗi bên, để tâm hồn hai dân tộc gần nhau hơn
trong bối cảnh đương đại.
Nếu chỉ thế thì có lẽ chẳng ai kêu ca làm gì cho mệt xác! Đâu phải
bây giờ, và cũng có lạ lẫm gì khi chúng ta có bề dày nền Hán học hàng
ngàn năm. Khổng Tử cũng đã được chúng ta vinh danh cách đây gần cả ngàn
năm tại nơi trọng vọng nhất của nền khoa cử nước nhà là Văn Miếu – Quốc
Tử Giám. Tiếp tục nghiên cứu những giá trị tinh thần uyên thâm, những
vấn đề chưa ngả ngũ của Khổng học là điều rất cần thiết. Vậy, lập Viện
Khổng Tử há chẳng phải là nên lắm sao? E là không đơn giản như vậy!
Người ta lo ngại điều gì?
Các nhân sỹ đã lên tiếng về vấn đề này đều khẳng định: bản sắc văn
hóa là yếu tố sống còn của một dân tộc. Do đó, sự xâm lăng văn hóa cũng
là mối nguy hại vô cùng đối với tiến trình tồn tại và phát triển của các
dân tộc.
“Quyền lực mềm” được nhắc đến và nhấn mạnh rằng phạm vi của nó đã
thay đổi theo một chiều hướng khó lường: không còn là sự xâm lăng về
kinh tế, mà đáng báo động hơn, là sự xâm lăng về văn hóa, giáo dục!
Thực tế hoạt động của các Viện Khổng Tử do TQ lập ra khắp nơi đã vượt
ngoài phạm vi học thuật, nghiên cứu Nho học và tư tưởng của Khổng Tử.
Họ không che giấu tham vọng biến những viện này thành phương tiện truyền
bá văn hóa Hán tộc. Câu hỏi đặt ra là: Viện Khổng Tử đó có đúng là
phương tiện của một cuộc xâm lăng văn hóa không? Nếu đúng như vậy, khả
năng nó sẻ xâm hại đến nền văn hóa Việt chúng ta đến đâu?
Mục đích của cuộc xâm lăng mà chúng ta đang nói đến là đồng hóa về
văn hóa - phong tục, nô dịch về tâm hồn – trí tuệ. Nếu điều đó xảy ra,
sẽ không còn “Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng
ta…”, không còn áo dài, không còn ca dao, không còn mẹ VN, em gái VN,
chàng trai VN… Khi đó, Hịch tướng sỹ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều,..
sẽ thành những ký ức nhạt nhòa… Chúng ta sẽ trơ trọi, lạc loài và bơ vơ
ngay trên chính quê hương mình!
Để nhắm tới mục đích đó, “kẻ xâm lăng” sẽ trưng bày ra những cái hay,
cái tốt để thuyết phục “nạn nhân”. Dần dà, tạo thành một quán tính
“hay”, “tốt đẹp” với bất kỳ thứ gì mà “kẻ xâm lượt chìa ra”. Cuối cùng,
“nạn nhân” tự chối bỏ chính mình để đón lấy “ân điển” từ “nền văn hóa vĩ
đại duy nhất”!
Giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa và tiếp thu tinh hoa phù hợp là sứ mệnh của mỗi dân tộc trong hành trình của mình trên quả đất này. Nhiều nền văn hóa đang nổ lực cho hoạt động đó. Các viện học thuật, nghiên cứu được xem như phương tiện, cầu nối hữu hiệu trong giao lưu văn hóa của thế giới văn minh này. Viện Goethe của Đức, Hội đồng Anh, Học viện Cervantes của Tây Ban Nha… là những phương tiện nhân văn như vậy. Thế tại sao Viện Khổng Tử lại gây cho chúng ta sự bất an?
Giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa và tiếp thu tinh hoa phù hợp là sứ mệnh của mỗi dân tộc trong hành trình của mình trên quả đất này. Nhiều nền văn hóa đang nổ lực cho hoạt động đó. Các viện học thuật, nghiên cứu được xem như phương tiện, cầu nối hữu hiệu trong giao lưu văn hóa của thế giới văn minh này. Viện Goethe của Đức, Hội đồng Anh, Học viện Cervantes của Tây Ban Nha… là những phương tiện nhân văn như vậy. Thế tại sao Viện Khổng Tử lại gây cho chúng ta sự bất an?
Không chỉ Viện Khổng Tử này, mà hầu như tất tần tật mọi thứ có dán
mác “made in China” đều gây mối nghi ngại cho chúng ta. Nguyên cớ từ
lịch sử, bạo quyền phương Bắc đã hết lần này đến lần khác hà hiếp dân
tộc ta. Cho đến giờ, “họ” chưa bao giờ hết dòm ngó cương thổ, tài
nguyên, tinh túy… của nước ta. “Họ” thường có hành động ngang ngược và
thâm độc đối phó với chúng ta… Dân ta không “dị ứng” mới là chuyện không
tưởng!
Nói tiếp về cái Viện Khổng Tử, mới “mở màn” đã thấy những dấu hiệu
bất thường rồi! Trong quan hệ ngoại giao quốc tế, ta thấy nguyên tắc
được tôn trọng là “đồng cấp, đồng sự”. Việc tiếp đón phải tương xứng về
cấp lãnh đạo, nội dung làm việc phải tương xứng thẩm quyền. Ông thủ
tướng Ta tiếp ông thủ tướng Tàu là đồng cấp. Nhưng, bàn về cái Viện
Khổng Tử thì xem ra hai ông đang đùa giỡn cho đỡ căng thẳng hay sao ấy
chứ!? Đó là công việc của Bộ ngoại giao hoặc cơ quan chuyên trách về văn
hóa, tức là công việc của “lính lác” mấy ông mà… mấy ông giành làm hết
việc, lấy gì người ta làm! Ai cũng hiểu, không lẽ mấy ông to đùng không
hiểu!
Tui thử “dịch” cái ý trong cách hành xử đó của thủ tướng Tàu ra là:
“Bọn bây là học trò tao nhé, tao chỉ học gì là phải học đó… Tao biết,
làm vầy mấy đứa trí thức “bản sắc” của bọn bây uất lắm… chúng sẽ chửi,
sẽ biểu tình… he he… chúng cứ manh động đi, tới mức độ tội phạm thì gô
chúng lại… Dần dần, sức kháng “Khựa” sẽ yếu dần, như hiệu ứng lờn thuốc
đó! Sự “phục tùng” sẽ trở nên bình thường dần thôi… Nhớ là tao có bí
mật…”.
Đó chỉ là sự suy đoán của tôi. Đã là suy đoán thì đáng ra tôi không
nên suy đoán phần xấu về đối phương. Nhưng đây không phải là chuyện ứng
xử phải phép của cá nhân, mà là chuyện liên quan đến khí tiết dân tộc,
vận mệnh quốc gia! Ai cũng cho phép mình làm vậy cả. Những bất thường đó
cộng với những thông tin từ thực tế hoạt động của các Viện Khổng Tử,
chúng ta có cơ sở để “ngó ngàng cẩn thận” tới nó.
Đặt giả thuyết cái viện đó đúng là “nguồn nguy hiểm cao độ” đối với
văn hóa của chúng ta, nó sẽ xâm hại tới mức độ nào là một vấn đề làm hầu
hết các bậc trí giả của chúng ta bối rối. Vì dường như chúng ta chưa
xác định đối tượng cụ thể mà nó tập trung “tấn công”. Tức chúng ta chưa
nắm mạch lạc cụ thể những gì là “bản sắc văn hóa” của dân tộc ta. Chính
thực trạng dằn vặt dai dẳng ấy đã làm cho nỗi lo của chúng ta lớn hơn
khi xuất hiện mối nguy trên. Chẳng khác nào ta đang bảo vệ một bảo vật
mà không biết cụ thể nó nằm ở đâu trong những thứ chung quanh, trong khi
tên cướp thì đang bên cạnh! Thực ra, việc này không quá khó nếu chúng
ta nhận thức đúng tầm quan trọng của văn hóa dân tộc sớm hơn, và đầu tư
thích đáng cho sự nghiệp chăm sóc, giữ gìn, phát huy nó. Nhưng vẫn chưa
phải là quá muộn để tiếp nhận kho báu truyền đời của cha ông!
Người ta thường hay đánh giá sai lầm “sức mạnh” bởi sự tác động của
định kiến hoặc ảo tưởng về hình thức. Dân tộc Trung Hoa không phải quá
mạnh như chúng ta nghĩ. Chúng ta đã từng nhiều lần “ăn miếng trả miếng”
đích đáng trong lịch sử. Lịch sử Trung Quốc là một lịch sử của chia rẽ
và thôn tính bằng máu và nước mắt. Họ từng đô hộ chúng ta, nhưng họ cũng
đã từng bị nhiều dân tộc nhỏ hơn về hình thức đô hộ. Và giờ đây, trong
lòng Trung Quốc có hàng trăm dân tộc; nhiều khu tự trị như Nội Mông, Tân
Cương, Tây Tạng…; nhiều thế lực đối kháng nhau; nhiều “tầng bậc” công
dân hình thành do sự phân hóa sâu sắc trong xã hội… Chứ không phải là
hình ảnh trung Quốc rộng lớn với dân cư hơn 1,2 tỷ người – đó khổng phải
là một khối thống nhất như nhiều người vẫn nghĩ! Tiềm lực quân sự của
Trung Quốc mạnh “áp đảo” các nước trong khu vực, nếu tính theo phép cộng
đơn thuần. Đối với biển Đông, toàn bộ lực lượng hải quân của họ chẳng
khác nào vài chiếc lá liễu trên mặt Hồ Gươm. Trên bộ, yếu tố tiết diện
chiến trường sẽ vô hiệu phần lớn quân số của họ. TQ biết rất rõ điều đó,
nên họ rất mạnh trong các chiêu trò khoa trương, hù dọa. Phải thừa
nhận: họ giỏi tấn công tâm lý. Đặc biệt là các thủ đoạn “bắt vô hiệu”
con người – cả những người tầm vóc! Có thể, nhận định trên của tôi là
thuần lý thuyết và chủ quan. Nhưng chúng ta cũng không nên quá khiếp sợ
“cái bóng” của láng giềng! Chúng ta không ai muốn phải đối đầu bằng vũ
lực với TQ hoặc bất cứ quốc gia nào khác. Nhưng tôi nằm lòng lời tiền
nhân răn dạy: “… Huống chi, ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn
lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang
ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; Đem tấm thân
dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để phụng
sự lòng tham khôn cùng; Khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để
vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh
sao khỏi tai họa về sau. Ta thường Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, Ruột
đau như cắt, nước mắt đầm đìa; … Dẫu cho Trăm thân ta phơi ngoài nội
cỏ, Nghìn thây ta bọc trong da ngựa, Cũng nguyện xin làm” (Hịch Tướng Sỹ
- Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn).
Có một điều, theo tôi là hệ trọng! Đó là chúng ta phải phân định mạch
lạc đâu là “địch”: không phải người dân lương thiện TQ, không phải
những cán bộ lương thiện, những nhà văn hóa, những người trí thức tiến
bộ… Mà là những kẻ có chủ nghĩa bành trướng xuống phương Nam. Hiện tượng
“dị ứng” với “made in China” rất dễ làm chúng ta kích động thái quá
hoặc không đủ tỉnh táo để xác định kẻ địch thật sự, và đẩy chúng ta vào
thế đối đầu với cả những lực lượng mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh!
(Nếu tấn công vào hình tượng Khổng Tử, có thể chúng ta sẽ trúng ý đồ như
thế của họ!)
Nếu TQ thật sự có ý định dùng Học thuyết Nho gia và tư tưởng Khổng Tử
làm vũ khí xâm lăng trong văn hóa thì thật hài hước. Bởi những âm mưu,
thủ đoạn cùng tham vọng của họ đi ngược lại với căn cốt của Khổng học.
Sau khi Khổng tử qua đời, ngoài việc các “nhà Nho bất thiện” và “phi
Nho bất thiện” đời sau phá tinh thần Khổng Nho, Nho gia đã bị nạn kiếp
lớn lần thứ nhất vào đời nhà Tần (Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn học trò),
nạn kiếp lớn thứ hai của học phái độc tôn trong cả một thời đại ngàn
năm này là vào thế kỷ hai mươi (Đại cách mạng văn hóa vô sản ở TQ). Và
giờ đây, giới chức TQ vẫn treo ông trên thập giá vô hình theo các cuộc
trường chinh mới!
*
Do vậy, có người nhận định rằng: Khổng Tử chỉ thật sự bắt đầu chết
sau khi ông qua đời. Tôi thấy sự vĩ đại đang tuẫn nạn trên thập giá vô
hình đó. Còn có những thập giá vô hình khác đang chờ những nền văn hóa
mê ngủ!
Tên gọi là Viện Khổng Tử mà mới “mở mắt” đã đối lập với điều cốt lõi
trong tư tưởng Khổng Tử là “Chính Danh” rồi. Làm sao “ngôn thuận”, làm
sao “việc thành”!
Quyền năng kỳ diệu của văn hóa tinh thần là chia sẻ vô hạn mà không
hề bị chia nhỏ. Do đó, nó là kho tàng chung của nhân loại. Không ai đủ
lý luận để nói khác đi được. Văn hóa có cách thức của văn hóa. Cách sống
và chết của nó cũng không giống những quy luật vật chất. Nghiên cứu văn
hóa để hiểu về dân tộc, về con người là việc tốt nhất giải trừ những
nguy cơ xung đột bằng những phương cách man rợ.
Cuối cùng, xin phép dẫn lời GS Nguyễn Huệ Chi như là tâm tư chung của
nhân sỹ trí thức nhã nhặn nhưng thẳng thắn: “Nếu có một nghiên cứu có
hệ thống về Khổng giáo trông đời sống xã hội, văn hóa tinh thần của
người Việt thì rất tốt, nhưng tôi cho rằng việc ấy nên để người Việt
làm”.
N.K.G