Song Chi
Báo chí VN đưa tin, trong số các cam kết, thỏa thuận giữa hai nước Việt-Trung qua chuyến viếng thăm chính thức VN của Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường từ ngày 13-15.10 mới đây, có việc thỏa thuận thành lập Viện Khổng Tử tại Hà Nội.
Báo chí VN đưa tin, trong số các cam kết, thỏa thuận giữa hai nước Việt-Trung qua chuyến viếng thăm chính thức VN của Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường từ ngày 13-15.10 mới đây, có việc thỏa thuận thành lập Viện Khổng Tử tại Hà Nội.
Thật ra, việc thành lập Viện Khổng Tử ở VN đã được bàn
đến từ lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì chưa triển khai. Bây
giờ thì sự việc đã được chính thức thông báo.
Về phía TQ, quốc gia này không hề dấu giếm ý định thành
lập các Viện Khổng Tử trên thế giới nhằm tuyên truyền, quảng
bá cho văn hóa TQ, hay nói cách khác, khuếch trương “sức mạnh
mềm” của TQ ra nước ngoài.
Cho đến nay, đã có hơn 100 Viện Khổng Tử được thành lập tại các nước.
Cho đến nay, đã có hơn 100 Viện Khổng Tử được thành lập tại các nước.
Những năm gần đây, khi TQ đã trở nên giàu mạnh hơn rất nhiều,
những người lãnh đạo quốc gia này có lẽ đã nhận ra rằng nếu
chỉ có sức mạnh về kinh tế, quân sự thì chưa đủ để chinh
phục thế giới, chưa đủ để được công nhận là một cường quốc
thật sự. Họ càng thấm thía điều này khi nhìn vào “quyền lực
mềm”, “sức mạnh mềm” của các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ.
Bên cạnh đó, sự nghi ngại, tâm lý phòng thủ của nhiều nước
đối với TQ, khiến Bắc Kinh càng mong muốn thông qua văn hóa để
thay đổi, cải thiện cái nhìn đó.
Còn VN? Trong khi có khá nhiều tổ chức văn hóa của các nước
xuất hiện tại VN lâu nay như Hội đồng Anh (British Council), Viện
trao đổi văn hóa với Pháp (viết tắt IDECAF), Viện Goethe (Goethe
Institut) của Đức, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản (Japan
Foundation)…nhưng tại sao nhiều người VN lại tỏ ra băn khoăn lo
ngại trước việc thành lập Viện Khổng Tử của TQ?
Trước hết, có lẽ vì đó là những tổ chức độc lập, còn
Viện Khổng Tử là của nhà nước TQ, hoạt động của Viện chắc
chắn sẽ phải chịu sự kiểm soát, định hướng, chi phối bởi
những mục tiêu chính trị của nhà nước TQ, chứ không đơn thuần
chỉ là dạy ngôn ngữ, trao đổi văn hóa…
Do những lý do về địa-chính trị, lịch sử…, hai quốc gia
VN-TQ từ xưa đến nay vốn dĩ đã có nhiều điểm tương đồng về văn
hóa xã hội. Kể từ khi hai đảng cộng sản ra đời, sự tương
đồng ấy càng lớn hơn do mô hình thể chế chính trị giống nhau,
cộng với việc nhà nước cộng sản VN nhất nhất học theo từng
đường đi nước bước của nước láng giềng.
Chưa cần đến Viện Khổng Tử thì VN đã chịu ảnh hưởng nặng nề của TQ từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa.
Chưa cần đến Viện Khổng Tử thì VN đã chịu ảnh hưởng nặng nề của TQ từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa.
Thêm một nguyên nhân nữa khiến người Việt băn khoăn khi nhìn
lại kinh nghiệm trong quá khứ, nếu như người Pháp người Mỹ đến
đất nước VN ít nhiều cũng đem lại những tiến bộ, văn minh,
khai hóa thì chính sách văn hóa của TQ trước sau như một, chỉ
muốn lấy đi mà không cho lại, chỉ đồng hóa mà không khai hóa, cũng không
chấp nhận sự khác biệt văn hóa của nước khác.
Văn hóa Trung Quốc ở một khía cạnh nào đó, là một nền văn hóa có tính
chất tận diệt, hủy diệt đối với một nền văn hóa khác, chứ không cùng
tồn tại, phát triển và học hỏi lẫn nhau. Điều này đã được chứng minh qua
lịch sử của các quốc gia bị Trung Quốc thôn tính, trong đó có cả một
ngàn năm Bắc thuộc của Việt Nam và tình trạng đau thương của Tây
Tạng bây giờ.
Trên thế giới không phải chỉ riêng VN rơi vào cảnh nước nhỏ
sống bên cạnh nước lớn, mạnh hơn gấp nhiều lần. Nhưng với một
quốc gia có một chính sách độc lập tự chủ, biết phòng ngừa
sự xâm lăng về văn hóa của nước khác bằng những chiến lược
bảo hộ văn hóa rõ ràng, bằng việc xây dựng và bảo vệ mạnh
mẽ bản sắc văn hóa của nước mình, thì khác.
Còn VN, với sự quản lý kém cỏi, gần như thả nổi trong nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, khiến cho văn hóa Việt vốn “mỏng” hơn, “nhỏ bé” hơn càng phải chống chọi vất vả với sự xâm nhập từ nước láng giềng phương Bắc.
Chỉ đơn cử một ví dụ trong lĩnh vực phim ảnh, truyền hình chẳng hạn, không có quốc gia nào lại để một tình trạng như VN, phim TQ chiếu tràn ngập hàng ngày, trên các màn hình từ trung ương đến địa phương. Phim chiếu rạp hay băng đĩa lậu bán ngoài thị trường cũng chỉ thấy phim Mỹ, phim Tàu, phim Hàn là nhiều, rất hiếm phim của các nền điện ảnh khác.
Còn VN, với sự quản lý kém cỏi, gần như thả nổi trong nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, khiến cho văn hóa Việt vốn “mỏng” hơn, “nhỏ bé” hơn càng phải chống chọi vất vả với sự xâm nhập từ nước láng giềng phương Bắc.
Chỉ đơn cử một ví dụ trong lĩnh vực phim ảnh, truyền hình chẳng hạn, không có quốc gia nào lại để một tình trạng như VN, phim TQ chiếu tràn ngập hàng ngày, trên các màn hình từ trung ương đến địa phương. Phim chiếu rạp hay băng đĩa lậu bán ngoài thị trường cũng chỉ thấy phim Mỹ, phim Tàu, phim Hàn là nhiều, rất hiếm phim của các nền điện ảnh khác.
Lẽ ra bên cạnh việc phải nâng cao số lượng lẫn chất lượng
phim Việt là điều mà chúng ta vẫn đang cố gắng làm, thì các
cơ quan chịu trách nhiệm phải chú ý tìm kiếm, giới thiệu
những nguồn phim khác, kể cả của những nền điện ảnh còn xa
lạ với VN, từ Đông Âu đến Bắc Âu, khu vực Trung Đông của châu Á,
châu Phi…để tập cho người Việt thói quen chọn lựa và thưởng
thức nhiều dòng phim thuộc những nền văn hóa khác nhau. Trong
lĩnh vực văn học tuy có đa dạng hơn nhưng nguồn sách dịch từ TQ
vẫn chiếm đa số.
Đối với nhiều người VN, ngay cả trong giới trí thức, dường
như vẫn có tâm lý ngưỡng mộ văn hóa TQ, một nền văn hóa đồ
sộ, lâu đời. Không ai phủ nhận điều này. Nhưng trên thế giới
còn có biết bao nền văn hóa, văn minh đáng phải học hỏi khác.
Và trong cái nhìn chủ quan của người viết, thì dường như những
gì rực rỡ nhất, quyến rũ nhất, lấp lánh nhất của văn hóa TQ
vẫn thuộc về ngày hôm qua, trước khi đảng cộng sản TQ nắm
quyền lãnh đạo đất nước này.
Nghĩa là từ thời phong kiến xa xưa, với Nho giáo, Khổng giáo, Đạo giáo…về phương diện triết học, với Kinh Dịch, thư pháp, hội họa thủy mặc, Kinh Thi, thơ Đường, những tác phẩm văn học như Tam Quốc Chí diễn nghĩa, Thủy Hử, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng…, với nghệ thuật điêu khắc Ngọc điêu, Thạch điêu, Mộc điêu, các công trình kiến trúc như đình chùa, Vạn Lý Trường Thành, Thành Tràng An, Cố cung, Tử cấm thành ở Bắc Kinh…
Nghĩa là từ thời phong kiến xa xưa, với Nho giáo, Khổng giáo, Đạo giáo…về phương diện triết học, với Kinh Dịch, thư pháp, hội họa thủy mặc, Kinh Thi, thơ Đường, những tác phẩm văn học như Tam Quốc Chí diễn nghĩa, Thủy Hử, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng…, với nghệ thuật điêu khắc Ngọc điêu, Thạch điêu, Mộc điêu, các công trình kiến trúc như đình chùa, Vạn Lý Trường Thành, Thành Tràng An, Cố cung, Tử cấm thành ở Bắc Kinh…
Văn học nghệ thuật hiện đại của TQ có lẽ cần phải có thêm
một thời gian nữa, để có thể tự do hơn, bay bổng sáng tạo hơn
và do đó, lại có được sức hấp dẫn, lan tỏa rộng như xưa.
Phải chăng vì vậy mà trong việc truyền bá văn hóa ra nước
ngoài, TQ đã chọn nhân vật Khổng Tử và việc thành lập các
Viện Khổng Tử, bởi trong thời điểm hiện đại, TQ có gì để
quảng bá về mặt tư tưởng, triết học? TQ có gì để chứng minh
với các nước “sức mạnh mềm” của mình?
Là nước lớn, và nếu muốn các nước nhỏ yếu hơn phải “tâm phục khẩu
phục”, chấp nhận vị trí siêu cường của mình, TQ còn phải chứng minh
nhiều giá trị khác.
Trung Quốc sẽ đưa ra những giá trị gì, từ mô hình thể chế chính trị,
các giá trị căn bản của xã hội như tự do, dân chủ, công bằng, tinh thần
thượng tôn pháp luật, tôn trọng con người, nếp sống văn minh, giàu lòng
nhân bản của người dân?
Trung Quốc sẽ đưa ra những giá trị gì, trong đường lối chính sách ngoại giao lẽ ra phải thân thiện, cùng chung sống hòa bình, không xâm phạm đến chủ quyền, lãnh thổ lãnh hải nước khác và trong tư cách một nước lớn càng phải hành xử cho ra nước lớn, có trách nhiệm hơn với những vấn đề chung của thế giới?
Trung Quốc sẽ đưa ra những giá trị gì, trong đường lối chính sách ngoại giao lẽ ra phải thân thiện, cùng chung sống hòa bình, không xâm phạm đến chủ quyền, lãnh thổ lãnh hải nước khác và trong tư cách một nước lớn càng phải hành xử cho ra nước lớn, có trách nhiệm hơn với những vấn đề chung của thế giới?
Trung Quốc sẽ đưa ra những giá trị gì, trong lĩnh vực kinh tế, khi đó
là giá trị của chữ Tín trong quan hệ làm ăn thương mại với các nước
khác, giá trị của những thương hiệu hàng hóa, chất lượng sản phẩm, tên
tuổi và sức mạnh tầm cỡ quốc tế của các tập đoàn kinh doanh lớn…? Điều
mà những nền kinh tế lớn khác như Mỹ, Anh, Nhật, Ðức…, kể cả Hàn Quốc,
đã xây dựng được.
TQ sẽ thuyết phục được các nước khác như thế nào khi hệ thống mô hình
chính trị xã hội của TQ còn chưa chinh phục được chính người Hongkong,
người Đài Loan cùng một dòng máu với người Trung Hoa đại lục? Hay người
dân Tây Tạng, Tân Cương mà quốc gia của họ đã thuộc về TQ, “là một phần
của TQ” theo quan điểm của nhà cầm quyền TQ từ bao nhiêu năm nay?
Trong lĩnh vực văn hóa, TQ có thể quyến rũ các nước bằng
chiều rộng và chiều sâu của một nền văn hóa khổng lổ thuộc
vào loại lâu đời nhất trên thế giới, nhưng như đã nói, những
thành tựu lớn nhất vẫn là thuộc về quá khứ. Trong thời đại
ngày nay, việc hâm nóng lại những tư tưởng của Khổng giáo, Nho
giáo có lẽ chẳng còn nhiều hiệu lực như thời phong kiến, bất
kể là xã hội TQ, VN hay nước nào khác.
Chính vì thế, việc có mặt của Viện Khổng Tử hay ý định
khuếch trương văn hóa của TQ sẽ không có gì đáng lo ngại đối
với nhiều quốc gia, nhưng với VN, lại đáng băn khoăn. Không phải
vì sức mạnh của chính cái nền văn hóa ấy mà do chính chúng
ta, nếu “cửa ngõ gài then không chặt”, nếu không có một nội
lực đủ mạnh và nếu không tự hù dọa mình.
Tiếc rằng, với một cơ chế chính trị như “hai anh em song sinh” và với những người lãnh đạo đất nước vừa thiếu bản lĩnh, thiếu tầm lại mang cái tâm lý nô lệ Tàu nặng nề như hiện tại, thì nguy cơ càng lệ thuộc nặng nề hơn về văn hóa lại là điều dễ thấy trước.
Tiếc rằng, với một cơ chế chính trị như “hai anh em song sinh” và với những người lãnh đạo đất nước vừa thiếu bản lĩnh, thiếu tầm lại mang cái tâm lý nô lệ Tàu nặng nề như hiện tại, thì nguy cơ càng lệ thuộc nặng nề hơn về văn hóa lại là điều dễ thấy trước.
Facebook Song Chi