Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Google cung cấp chương trình giúp chống kiểm duyệt mạng và chương trình „lá chắn“ để bảo vệ trang web Google cung cấp chương trình giúp chống kiểm duyệt mạng và chương trình „lá chắn“ để bảo vệ trang web

Phương Tôn
Theo Khoa Học
Screenshot uProxy.org
Nhằm giúp người sử dụng Internet tại các nước độc tài thường bị chặn không truy cập vào được các trang Web của những nhóm tranh đấu đòi dân chủ, bảo vệ nhân quyền, đối kháng, những trang Web mang tính „nhạy cảm“, Facebook v.v… Google vừa đưa ra phiên bản tạm thời uProxy do University of Washington và công ty Brave New Software thực hiện, giúp người sử dụng Internet với hai trình duyệt (Browser) Firefox và Chrome vượt tường lửa bằng cách chuyển hướng đi vòng.
Trước đây đã có nhiều phương pháp giúp người sử dụng vượt tường lửa nhưng thường rất phức tạp. Phương pháp vượt tường lửa để tiếp cận các trang Web nhạy cảm nhiều hiệu quả nhất hiện nay là thành lập một mạng riêng ảo (Virtual Private Network – VPN). Nguyên tắc hoạt động của VPN cũng tương tự như uProxy tuy nhiên điều khó khăn khi lập một VPN là người sử dụng phải cần đến một nhà cung cấp dữ liệu dial-up. Ngược lại với uProxy, họ chỉ cần vài cú nhấp chuột là đã cài đặt xong chương trình chuẩn bị vượt tường.
Đầu tiên những người sử dụng Internet tại những quốc gia độc tài phải đăng ký cùng với bạn bè, tốt nhất là những người này đang sinh sống tại các nước tây phương, vào dịch vụ chuyển hướng đi vòng uProxy. Khi người sử dụng bấm vào một trang Web đang bị chận trong nước thì uProxy sẽ nối tiếp để chuyển họ sang sử dụng đường dây truyền tải Internet của người bạn đang ở nước ngoài vì trên nguyên tắc, những trang Web bị chận chỉ có giá trị đối với những đường dây dẫn trong nước chứ không có ảnh hưởng đối với những người dùng dây truyền nối ở nước ngoài.
Google cũng cảnh giác những ngườii sử dụng uproxy là phương pháp này chỉ để vượt tường lửa chứ không phải để ẩn danh khi lướt mạng.

” Dự án lá chắn” để bảo vệ các trang Web
Google cũng giới thiệu một dự án được gọi là “lá chắn (Shield)” để hỗ trợ những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới. Các trang web của các nhóm này thường xuyên bị tấn công. Do được trang bị tốt, Google sẽ nhận làm máy chủ (Sever) để lưu trữ các trang web của những nhóm hoạt động này nhằm chống lại cuộc tấn công quá tải hay còn được gọi là tấn công từ chối dịch vụ DoS (“Denial of Service”) .
Đến nay Google chỉ mới mời những tổ chức có trang Web thường xuyên bị tấn công DDoS nhưng người bị tấn công cũn có thể xin đực Google bảo vệ tại projectshield.withgoogle.com
Cộng thêm vào đó, với sự giúp đỡ của công ty bảo mật Arbor Networks, Google sẽ nhanh chóng vạch mặt cho biết những cuộc tấn công mạng đến từ đâu và mục tiêu bị tấn công qua một bản đồ địa lý được gọi là „bản đồ tấn công kỹ thuật số“.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"