Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Phép thử đầu tiên với các Facebookers hay là chiêu bài của nhà cầm quyền?

Lê Thu Hà
Sáng mai, ngày 29/10/2013 tại Tòa án tỉnh Long An sẽ diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử Đinh Nhật Uy về về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Khoản 1 Điều 258 BLHS, sau 3 tháng rưỡi tạm giam điều tra. Đây là vụ án đầu tiên cáo buộc người sử dụng mạng xã hộ Facebook tại Việt Nam.
Theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An (do đại tá Nguyễn Sáu đứng đầu) công bố bảng kết luận điều tra vào ngày 27/8, cho thấy Cơ quan này đã vật tịch thu tang vật để làm bằng chứng là những chiếc có áo phông No-U (Nói không với đường lưỡi bò của Trung Quốc) cùng dòng chữ “HS- TS Việt Nam”, “Bảo vệ biển đảo Việt Nam”; và một vài cuốn sách “Bên Thắng Cuộc”, “Chết bởi Trung Quốc".
Đến ngày 6/9/2013, Viện Kiểm sát tỉnh Long An công bố bảng cáo trạng đối với Đinh Nhật Uy cho hành vi "sử dụng Facebook để làm ra nhiều bài viết, tin đăng có tính chất bịa đặt, nói xấu, sử dụng từ ngữ thô tục đối với Nhà nước, tổ chức và cá nhân".

Đây là một cáo trạng và phiên tòa phán xét dựa trên một điều khoản vi phạm những quy ước quốc tế (Vi phạm Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền), đi ngược lại những nguyên lý căn bản của pháp luật, thì không thể kết án bất kỳ một công dân nào.
Nhưng vấn đề tôi muốn đề cập đến ở đây không phải là tính vô lý, vi hiến của vụ án, mà tôi đang băn khoăn, về cáo buộc đối với Uy, rồi đem Uy ra xét xử trong bối cảnh đang diễn ra QH về sửa đổi hiến pháp, và hàng loạt các vấn đề xã hội trầm trọng khác đang bị phanh khui bung bết như vụ Bác sĩ Cát Tường và câu chuyện về những nhà ngoại cảm diễn ra cùng một thời điểm, tất cả những vấn đề này gộp lại, có phải là chiêu bài nhà cầm quyền sử dụng nhằm đánh lạc hướng dư luận, để rồi khi chờ hết QH, họ lại thả Uy ra theo án treo hay không?
Phiên tòa đặc biệt đầu tiên về những cáo buộc xung quanh việc sử dụng Facebook, liệu có phải là phép thử đầu tiên hay là những toan tính từ trước, không phải là biện pháp nhằm răn đe những người đấu tranh dân chủ đang sử dụng mạng lưới xã hội toàn cầu này, vì chỉ mới nhìn qua, đã thấy rõ họ vi phạm các quy ước quốc tế về Nhân quyền như thế nào rồi?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"