Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Đâu chí nhân đâu cường bạo, đâu đại nghĩa đâu hung tàn?


Hốt. Hốt liền. Hốt hết!!! Cho đến trưa thứ ba, 29/10/2013 đã có khoảng hơn 30 người đã bị công an bắt về trại tạm giam. Chỉ cần đi gần đến khuôn viên tòa án hoặc mở miệng hô Tự Do, mặc áo Free Đinh Nhật Huy là hốt. Hốt liền. Hốt hết. Phiên tòa xử Đinh Nhật Uy để làm khởi điểm bóp nghẹt Tự Do, Nhân Quyền bằng Điều 258 đã được Bộ Công an biến thành một trần càn quét triệt để.




Blogger Lưu Trọng Kiệt: Tôi chấp nhận bị đau hơn thế này, miễn là Đinh Nhật Uy được tự do!
Blogger Lưu Trọng Kiệt - bị 5, 6 côn an hành hung, Hư Vô - cô gái blogger trẻ tuổi bị tụt huyết áp ở trong đồn. Miu Mạnh Mẽ bị bẻ tay, lôi đi khi đang ngồi uống cà phê. Linh mục Lê Ngọc Thanh bị bắt đi khi vừa mới hỏi công an lấy dân phòng lấy quyền gì để bắt người. Những người bị bắt đến từ Sài Gòn, từ Hà Nội, có bạn đến từ Nghệ An. Tất cả, đủ mọi thành phần, tuổi tác. Tất cả có cùng chung một mong ước: Công bằng xét xử, cùng một nhận định: Đinh Nhật Uy vô tội, cùng một mục tiêu: tự do cho người yêu nước.
Cảm nhận của các blogger
Từ Hà Nội, blogger Gió Lang Thang, chồng của Hư Vô đã chia sẻ với CTV Danlambao cảm tưởng của mình trong khi đang tìm mọi cách để tìm hiểu tình trạng của Hư Vô đang bị tụt huyết áp và điện thoại di động đã bị công an tịch thu:
"Đây là một cuộc đàn áp thô bạo, khát máu. Nó thể hiện bộ mặt của nhà cầm quyền cộng sản khi đối diện với những người chính nghĩa. Nó phỉ báng vào cái thể chế mà họ suốt ngày ra rả về xã hội chủ nghĩa tốt đẹp. Và đây là bằng chứng cho sự "công bằng- dân chủ- văn minh " mà trên những cái băng rôn treo đầy đường phố, cơ quan màu đỏ khát máu."
Binh Nhì từ Yên Bái, phút cuối đã không vào được Long An đã nói: "Việc bắt bớ, đàn áp những người bạn quý mến Đinh Nhật Uy trong phiên xử hôm nay thể hiện sự sợ hãi của nhà cầm quyền đối với sự phát triển xã hội dân sự tại Việt Nam. Nếu công khai tại sao lại trấn áp bắt người như thế. Chính thái độ không chính danh khi áp dụng điều 258 đối với Đinh Nhật Uy đã cho thấy tất cả chúng ta ai cũng có thể bị bắt theo điều 258."
Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Nha Trang: "Việc trấn áp và bắt giữ những người đến tham dự phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy theo điều 258 BLHS hôm nay cho thấy, công an tỉnh Long An đang cố gắng để bảo vệ điều luật phi lý, mơ hồ này bằng cách đàn áp thô bạo quyền con người của nhiều công dân khác. Nếu phiên tòa là công khai, và cuối cùng bản án dành cho Đinh Nhật Uy chỉ là 15 tháng tù treo thì tại sao lại sợ người ta chứng kiến phiên tòa, nếu không phải là sợ bị chứng kiến những điều khuất tất của điều luật 258 trong tiến trình tranh cãi, tố tụng?"
Từ Hải Phòng, blogger Phạm Thanh Nghiên đã rất ngắn gọn nhưng nói lên đầy đủ bản chất vụ việc: "Đây đúng là một phiên tòa công khai bắt bớ và đàn áp. Nói ngắn gọn, đây là phiên tòa cộng sản."
Blogger Thuy Nga Nguyen cũng chia sẻ với CTV Danlambao: "Phiên tòa công khai" xét xử Đinh Nhật Uy tại Long An hôm nay thật là 1 điển hình mỉa mai cho cái bản chất dối trá, trơ trẻn, vô lương của nhà cầm quyền khi cha mẹ, chị em ruột của ĐNU đều không được phép vào dự phiên tòa xét xử con, em mình.
Họ bị trấn áp, bị bắt giữ trái phép khi đến tham dự phiên tòa cùng với rất nhiều anh chị em yêu quí và ủng hộ ĐNU.

Mà ĐNU chỉ là một người dân thường yêu nước, chẳng phạm tội gì.
Hãy trả tự do cho Đinh Nhật Uy!!! Nói không với 258!!!
Từ Buôn Ma Thuột, thầy giáo Đăng Đăng Phước, người kí tên vào nhiều bản kiến nghị và tuyên bố, bị An phiền nhiễu khá nhiều đã nói chia sẻ: "Thứ nhất, truy tố ĐNU theo 258 là vô căn cứ vì chứng cứ không cấu thành tội phạm, lỡ truy tố rồi phải xử treo để gọi là có tội, đồng thời mỵ dân là đảng, NN khoan hồng, cấm dân dự phiên tòa để bịt thông tin, bắt bớ dân là trò chó cùn cắn dậu của chính quyền Long A khi họ không kiểm soát được ý chí của dân. Thứ hai, phiên tòa này cũng gọi là lấy lòng Trung cộng và thực chất đây vẫn là một bản án bỉ ổi."
Tại Hà Nội, blogger Anh Chí, người luôn có mặt trong những cuộc tuần hành yêu nước đã nói: "Bản án 15 tháng tù treo dành cho Đinh Nhật Uy là một sự thể hiện quyền lực của nhà cầm quyền Việt Nam đối với người dân bày tỏ chính kiến trên mạng xã hội, họ muốn bịt mồm dân để dễ bề cai trị. Người dân có quyền bày tỏ chính kiến của mình về các chính sách của nhà cầm quyền, về các vấn đề của xã hội. Đó là quyền của người dân. Một chính quyền muốn được người dân khen phải thể hiện qua các chính sách tốt đẹp mang lại lợi ích cho dân, vì người dân chứ không thể mang dùi cui và súng đạn ra dọa dân, bắt dân khen mình tốt đẹp được trong khi chính miệng những nhà lãnh đạo của cái chính quyền ấy thốt ra những từ ngữ như "cái gì cũng ăn", "cả bầy sâu", "nhìn đâu cũng thấy tham nhũng", "cứ ra đường là phải chi tiền" v.v... Tóm lại, nói theo cách dân dã: Không thể nào bắt người ta khen cứt thơm được."
Từ Sài Gòn, nhạc sỹ Tuấn Khanh bày tỏ cảm tưởng của anh với DLB: "Bản án treo 15 tháng mà Đinh Nhật Uy nhận được, thoạt tiên nghe có vẻ đáng vui mừng vì Uy được tự do, nhưng nếu xét lại, việc gượng gạo tạo ra một vết nhơ trong hồ sơ của cuộc đời một thanh niên tử tế bản án 15 tháng vô lý đó là một việc bất bình thường, đáng xấu hổ của tòa án.
Sự kiện của Đinh Nhật Uy, cũng cho thấy có những thứ luật đưa ra, dù hiện hành nhưng vẫn không thể bước qua được giá trị của sự thật và hiển lý của đời sống con người bình thường.
Dẫu sao, cũng mừng cho Uy đã về nhà, bình an,
Kết quả của bản án:
15 tháng tù treo, 1 năm thử thách là một bản án sai trái của tòa án Long An dành cho Đinh Nhật Uy. Trước sau như một, Đinh Nhật Uy là một công dân yêu nước, một người anh chí tình với em Đinh Nguyên Kha và một blogger thể hiện quyền tự do ngôn luận như mọi blogger và công dân Việt Nam khác.
Không ai có thể treo tự do, không ai có thể thử thách quyền con người, không ai có thể kết án lòng yêu nước ngoại trừ những kẻ độc tài và tập đoàn bán nước.
Nếu đây là bản án dành cho Đinh Nhật Uy thì nó cũng là bản án kết "tội" đối với hàng nghìn người Việt đã, đang và có những thể hiện không khác gì Đinh Nhật Uy.
Vì thế chúng ta không chấp nhận bản án của phiên tòa Long An đối với Đinh Nhật Uy.
Đâu chí nhân đâu cường bạo, đâu đại nghĩa đâu hung tàn? Phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy lại thêm một lần nữa là câu trả lời rõ ràng nhất.
Dân Làm Báo

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"