Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Nhóm người H’mong lại trở về Hà Nội khiếu kiện

Nhóm dân tộc thiểu số H’mong đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng  để khiếu nại việc phá nhà ma theo tập quán của họ (ngày 23/10/2013)
Nhóm dân tộc thiểu số H’mong đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng để khiếu nại việc phá nhà ma theo tập quán của họ (ngày 23/10/2013)
Nghe bài này
Nhóm dân tộc thiểu số H’mong cả trăm người về Hà Nội khiếu kiện chuyện chính quyền địa phương ngăn cản không cho họ thực hiện những nghi lễ mới bị trục xuất đưa về quê từ tối ngày 23 tháng 10. Tuy nhiên đến sáng chủ nhật 27 tháng 10, một số lại trở về Hà Nội và bị hốt đưa về trụ sở tiếp công dân số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông.

Gia Minh cập nhật thông tin qua cuộc nói chuyện với hai người trong cuộc là anh Ma Văn xá và  ông Ma Văn Sình.

Về đòi lại đồ và người

Tương tự như nhiều người dân oan từ nhiều vùng khác nhau của Việt Nam, những người H’mong kéo nhau lên Hà Nội từ hồi tháng 9 và bị trục xuất đưa về tối ngày 23 tháng 10 trong khi đơn khiếu nại của họ chưa được giải quyết nên họ lại phải trở về thủ đô để gặp cho được các cấp giải quyết cho họ.

Anh Ma Văn Xá vào trưa ngày 27 tháng 10 cho biết:

Có một số bà con bị mất tích, rồi hành lý, đồ dùng, quần áo, tiền bạc… đều bị mất cả nên bà con xuống lại tìm để mang về.

Bà con đến Hà Nội lúc 7 giờ sáng, đi bằng xe ô tô. Đến Vườn Hoa Lý Tự Trọng để tìm lại đồ dùng và người mất tích vì một số người dân oan ở đó nói có thấy điện thoại, túi còn đấy. Bà con đến đấy khoảng 1 tiếng thì công an đến bắt lôi bà con lên xe đưa về số 1 Ngô Thì Nhậm. Công an nói tối hôm ấy đưa về đây mà không có đồ của bà con. Chỉ có công an làm việc và bà con ở lại nghỉ tại trụ sở tiếp công dân.

Bà con bị lừa rất nhiều lần nói là mai giải quyết, mà tối lại ‘mò’ đến bắt bà con về. Nay bà con không biết nói thật hay nói đùa, nên ở đây để làm đơn tố cáo đòi trả lại tiền, đồ dùng và đòi trách nhiệm chữa cho những người bị thương nằm tại bệnh viện và những người mất tích.

Bà con có nguyện vọng mong Đảng, chính quyền không còn đánh đập bà con, không ép bà con đến con đường cùng. Đất nước này phải có tự do để bà con sống hòa hợp, Nhà nước trả tự do cho mọi người để họ được sống và làm những việc mình mong muốn.

Kiến quyết theo lối sống mới

Điều mà anh Ma văn Xá nói mong muốn được tự do thực hiện đó là những hành xử tâm linh của người H’mong hiện nay được chính một đồng bào của họ hướng dẫn là ông Dương Văn Mình.

Ông Ma Văn Sình một người H’Mong nói lại điều đó:

Bà con vẫn tiếp tục không bao giờ bỏ.

Gia Minh: Báo chí Nhà nước nói rằng ông Dương Văn Mình theo tà đạo và có những sai phạm. Ông nhận xét ra sao về ông Dương Văn Mình?

Ông Ma văn Sình: Chính quyền và an ninh qui cho ông Dương Văn Mình là tà đạo, nhưng trong thực tế ông Dương Văn Mình không phải tà đạo, nghịch đạo. Tôi nói cho anh biết ông Dương Văn Mình chỉ là người phổ biến cho bà con cải cách, đổi mới những cái lạc hậu đi. Bà con nhìn thấy đó là con đường đi rất phù hợp cho bà con. Bà con không bỏ.

Gia Minh: Xin ông cho biết lại cụ thể những điều mà ông Dương Văn Mình nói bà con đổi mới để có cuộc sống mới là gì?

Ông Ma văn Sình: Thứ nhất ông phổ biến, bảo cho bà con bỏ ma chay đi, không làm ma nữa, bây giờ hết thế kỷ rồi. Theo yều cầu của bà con phải có cái thay thế, anh Dương Văn Mình phổ biến là có một con ‘cóc, con ve’ thay cho kèn trống và một cây Thánh Giá để tiễn đưa linh hồn. Thứ hai về đám cưới, chú rễ cài một bông hoa bốn lá, cô dâu cài bông hoa chín lá. Có ba bàn và một bàn giảng đạo.

Bài hát tiễn đưa người chết có bốn bài hát, đám cưới có năm bài hát. Chỉ có thế thôi.

Cái nhà để ‘con cóc, con ve’, trước bà con xây dựng chính quyền bảo như thế là đúng, để cho bà con sử dụng; nhưng sau có người là theo thì chính quyền phản ứng và phá từ năm 2007. Đến năm 2012, bà con vẫn không có đơn khiếu nại, báo cáo chính quyền. Nhưng đến ngày 7 tháng 4 năm 2013, bà con sửa chữa lại nhà đó để bảo quản ‘con cóc, con ve’ khỏi mưa nắng; nhưng chính quyền nói không được phép, nói trái phép không cho làm. Bà con không chịu bảo bà con phải cho phép. Chính quyền kéo lực lượng đến đàn áp, khống chế bà con.

Thông tin từ người H’mong và những người quan tâm cho biết ông Dương Văn Mình hiện đang mắc bệnh và chữa trị tại bệnh viện 198 của công an dưới sự canh gác chặt chẽ.
 
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-10-27

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"