Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

10 cách Malala Yousafzai thay đổi thế giới (chúng ta đã làm được gì ở tuổi 16 của cô bé Pakistan này?)

Tháng 10 năm 2012, cả thế giới chứng kiến phiến quân Taliban bắn cô bé Malala Yousafzai 15 tuổi trên đường đi học của cô. Liên hợp quốc đã tuyên bố Thứ sáu, ngày 12 tháng bảy là Ngày Malala để tôn vinh cô gái trẻ truyền nhiệt huyết này, cũng để ghi nhớ ngày sinh nhật thứ 16 của cô. Malala kỷ niệm lễ sinh nhật của mình với việc xuất hiện đầu tiên trước công chúng và một bài phát biểu tới Hội đồng Thanh niên Liên hợp quốc, bài phát biểu đã nhấn mạnh những cách mà Malala thay đổi thế giới ở độ tuổi rất nhỏ của mình.
1. MALALA ĐÃ TẠO NÊN HÀNH LANG ĐỐI THOẠI VỀ GIÁO DỤC TRẺ EM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
Hiện nay có 57 triệu trẻ em trên thế giới không được tiếp cận với giáo dục. Khi bàn về bài phát biểu đầy thuyết phục của Malala, Vuk Jeremic, chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc, đã nói “Ngày hôm nay chúng ta chung tay với thanh niên từ gần 100 quốc gia để tìm ra đáp án cho việc đảm bảo quyền được học hành ở trẻ em – tin tưởng rằng những yếu tố như địa lý, giới tính, khuyết tật, ngôn ngữ, của cải và chủng tộc không phải rào cản với mục tiêu này”.

2. BA TRIỆU NGƯỜI ĐÃ KÝ BẢN KÊU GỌI CỦA MALALA
Ở độ tuổi bé như vậy, Malala đã có thể kêu gọi mọi người cùng đứng về một phía với mục đích chung. Bản kêu gọi Malala (mà cô là người ký đầu tiên) thúc giục Liên hợp quốc xem xét lại mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ thứ 2, mục tiêu đề cập đến việc giáo dục tiểu học đối với trẻ em trên toàn thế giới.
3. KHẢ NĂNG KHÔNG SỢ HÃI BẤT KỲ ĐIỀU GÌ CỦA MALALA CÔ ĐÃ TRUYỀN CẢM HỨNG VÔ TẬN.
Khi Malala 11 tuổi, cô đã viết một cuốn nhật ký với bút danh Gul Makai, trong đó cô thảo luận về cuộc sống (đặc biệt là giáo dục) dưới chính quyền Taliban. Cuốn nhật ký này được phát hành bởi BBC Urdu. Nếu nhận dạng của Malala bị phát hiện, rõ ràng cô sẽ phải chịu những hậu quả khôn lường. Tuy vậy, cô vẫn tiếp tục viết và nói về những điều kiện ở Pakistan. Bằng những bài viết, bằng việc bị ám sát sau đó, và bài phát biểu đầy xúc động của mình tại Liên hợp quốc, Malala là một minh chứng cho chúng ta về việc không bao giờ được bỏ cuộc vì một mục tiêu mà ta luôn tin tưởng.
4. CÔ ĐÃ THÀNH LẬP QUỸ MALALA
Không chỉ dừng lại ở những bài phát biểu, Malala còn có những hành động thiết thực bằng cách thành lập quỹ Malala. Quỹ được lập ra với mục đích phổ cập giáo dục rộng khắp và sẽ chính thức khởi động vào mùa thu này.
5. MALALA ĐÃ DẠY CHÚNG TA BÀI HỌC VỀ SỰ THA THỨ
Một trong những phút giây gây xúc động lớn trong bài phát biểu của cô là: “Tôi không căm thù lực lượng Taliban đã bắn tôi. Thậm chí nếu có một khẩu súng trong tay tôi và hắn ta đứng trước tôi, tôi cũng sẽ không bóp cò.”
6. MALALA ĐÃ CHỈ CHO CHÚNG TA THẤY KHÔNG CÓ GIỚI HẠN TUỔI TÁC ĐỂ ĐỨNG LÊN CHỐNG LẠI SỰ BẤT CÔNG.
Malala đã chia sẻ cuốn nhật ký của cô với BBC từ khi cô 11 tuổi và kỷ niệm lễ sinh nhật của mình bằng bài nói tại Liên hợp quốc khi 16 tuổi về mục tiêu mà cô tin tưởng. Chính vì câu chuyện đáng khen của cô, tháng 2 năm 2013 cô đã trở thành cá nhân trẻ tuổi nhất từng được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.
7. CÂU CHUYỆN CỦA MALALA ĐÃ KHIẾN TRẺ EM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI NHỚ RẰNG KHÔNG BAO GIỜ CÓ ĐIỀU GÌ LÀ DĨ NHIÊN.
Đa số trẻ em nghĩ việc đến trường là điều hiển nhiên hằng ngày. Malala và những nỗ lực phi thường của cô chỉ để được đi học nhắc chúng ta nhớ nhở chúng ta rằng phải biết trân trọng những điều bình dị nhất chúng ta đang có.
8. MALALA ĐÃ THÁCH THỨC CHÚNG TA ĐỊNH GIÁ MỘT CUỘC CHIẾN TRANH
…chống mù chữ và khủng bố bằng cách lấy đi sách và cây viết của chúng ta.
… chống lại mù chữ và khủng bố bằng cách “cầm sách và bút lên”.
9. MALALA ĐÃ CHO THẤY TẦM QUAN TRỌNG ỦA VIỆC GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN BẰNG PHƯƠNG PHÁP HÒA GIẢI
Lấy cảm hứng từ những nhà lãnh đạo như Mahatma Ganghi, Malala đã sử dụng những phương thức hòa bình để giải quyết vấn đề giáo dục cho trẻ em nữ và sự bình đẳng dành cho nữ giới.
10. MALALA ĐÃ KHIẾN LIÊN HỢP QUỐC KHẲNG ĐỊNH LẠI MỤC TIÊU THIÊN NIÊN KỶ SỐ 2.
Mục tiêu này đề cập rằng: “Đến 2015, trẻ em ở mọi nơi trên thế giới, dù là nam hay nữ, sẽ có thể hoàn thành một chương trình giáo dục tiểu học đầy đủ”. Sau bài diễn thuyết của Malala, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã hứa hẹn việc có thể cung cấp giáo dục cho tất cả trẻ em thong qua Chương trình Khởi xướng giáo dục toàn cầu.
_______________________________
Dịch thuật: admin [IRIS]
Hình ảnh: admin [T] & [3D]
Copyright © 2013 Wegreen Vietnam. All Rights Reserved.
Copyright claimed in photo only.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"