Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nói trong im lặng (3)

Người Buôn Gió
Thành trao đổi mấy việc với cán bộ công an quận:
- Vâng, anh cứ giới thiệu chung chung thế, việc thì anh cứ hỏi như đã nói chuyện, có gì tôi sẽ hỏi thêm. Chắc đối tượng sắp đến rồi, trinh sát báo là B đã đi khỏi nhà, đang trên tuyến đường đến đây. Giờ chúng ta chuẩn bị là vừa, anh để cho tôi được ghi âm cuộc làm việc nầy nhé.
Ông B đến nơi, ông tìm mãi mới thấy chỗ gửi xe trong sân đằng sau của công an quận. Mới đầu họ bảo ông mang ra vườn hoa. Ông cự lại là tôi là khách được mời đến làm việc, tôi xin gì các anh đâu mà bảo tôi phải mang đi ra tận vườn hoa. Họ mới chịu chỉ chỗ đằng sau để ông để xe. Người nhận giấy đợi ông gửi xe xong rồi dẫn ông lên gác, vào một căn phòng trong đó đã có ba người ngồi sẵn. Một người mặc sắc phục và hai người mặc quần áo dân sự. Người mặc sắc phục đeo quân hàm thiếu tá đứng dậy giơ tay bắt tay ông và giới thiệu:
- Chào bác, giới thiệu với bác đây là hai cán bộ cùng phụ trách việc đơn từ của bà Nguyễn, anh đây là cán bộ hành chính thành phố, còn anh này (chỉ vào Thành) là cán bộ công an trên thành phố. Mời bác ngồi ạ, bác uống trà hay cà phê ạ. Trà thì bọn em có đây, cà phê bác uống thì để em gọi người mang.

Thành tranh thủ quan sát ông B. Gương mặt ông ta có những nét khắc khổ, người như thế này là bảo thủ, khó thuyết phục lắm đây. Ông B nhận uống trà, những người trong phòng uống trà tỏ vẻ thân thiện nhưng thực ra đang thăm dò nhau. Sau chén trà, người mặc sắc phục giở giấy tờ ra rồi nói:
- Thế này bác B ạ, chúng tôi nhận được phản ánh về việc bà Nguyễn qua blog của bác. Bác cũng biết đấy, nhiệm vụ chúng tôi là tiếp nhận mọi đơn thư, khiếu nại. Vì đơn bà Nguyễn, bác đưa trên mạng không có chữ ký , văn bản. Nên hôm nay chúng tôi sao ra đây, bác xác nhận hộ chúng tôi là bà Nguyễn có đơn thư nội dung như thế. Để chúng tôi chuyển cho bộ phận có thẩm quyền bên ủy ban người ta giải quyết. Thực sự cái này là dân sự, bên đó họ giải quyết chứ chúng tôi không có thẩm quyền giải quyết nội dung đơn. Bên này là công an mà bác, chỉ giúp dân hướng dẫn khiếu nại đến đúng nơi, đúng chỗ. Giúp cho dân khỏi mất thời gian.
Người sắc phục ngừng nói, Thành chen vào luôn, đưa tờ đơn in sẵn của bà Nguyễn ra nói:
- Đây bác xem đúng nội dung không ạ, gớm, bác làm chặt chẽ như luật sư. Chắc bác hiểu luật lắm, đơn từ, chứng từ kèm theo chả thiếu thứ gì. Không biết bên ủy ban người ta làm việc kiểu gì, mà cứ để bà con đi đưa đơn kêu khắp nơi. Giải quyết thế nào thì phải nhận đơn rồi trả lời người ta chứ. Thì thôi, coi như chúng tôi làm nhiệm vụ là một kênh chuyển đơn, cũng như bác. Cho tiện thì bác xác nhận dùm, chúng tôi làm biên bản nhận đơn rồi chuyển cho bên ủy ban. Họ trả lời thì tôi trả lời lại cho bác sau đúng một tuần. Vậy bác nhé. Thế là bà Nguyễn đòi bồi thường cái chỗ 300 mét đất vườn phải không bác?
Ông B bị cuốn theo ngay chuyện đơn từ của bà Nguyễn, ông vội bác:
- 300 mét đất vườn đâu, phải tính cả lối đi đến 40 mét lối đi vào vườn nữa chứ. Cái lối đi đấy cũng là đất của người ta mà.
Thành giả bộ xem lại, rồi à ừ hỏi vẻ ngây ngô:
- Ừ, ở đây còn 40 mét lối đi, sao bác không bảo bà ấy tính luôn vào thành 340 mét?
Ông B đã thực sự vào đòn dẫn dắt của Thành đến lúc này thì ông nghĩ chắc chắn họ hỏi ông về việc đơn từ của bà Nguyễn để giải quyết cho bà, ông đã thấy blog hay lời nói của mình có chút ít hiệu lực với chính quyền, ít ra là thế, không như bà Nguyễn ôm đơn chạy rông bao nhiêu cửa. Ông vừa pha chút tự hào vừa chút tỏ vẻ coi thường mấy anh công an không nắm rõ vấn đề. Ông nói:
- 300 mét kia là đất vườn, nói rõ để còn bồi thường cây trái, còn tiền đất không là 340 mét anh hiểu chưa. Phải bồi thường cây trái trên 300 mét đó, và tiền đất 340 mét. Rất rõ ràng.
Ba người chính quyền à, ừ ra vẻ hiểu thấy rồi, đúng là thế. Thành gật gù:
- Ừ đúng rồi, phải tách bạch thế này chứ. Đây rồi, đoạn 40 mét ở dưới.
Thành quay sang bảo người mặc dân sự ngồi cạnh:
- Đấy ông ghi là hôm nay cơ quan công an quận... tiếp nhận đơn của ông B ủy quyền thay cho bà Nguyễn đưa đơn.
Nói đến đó Thành quay lại hỏi ông B:
- Là ủy quyền đưa đơn thôi bác nhé, không phải là ủy quyền giải quyết dân sự về việc đền bù phải không ạ?
Ông B hài lòng trả lời:
- Vâng, tôi chỉ đưa đơn giúp bà ấy thôi, còn việc đền bù thì nói chuyện với bà ấy, chứ tôi không dính vào việc tiền nong của bà ấy làm gì.
Thành gật đầu vâng dạ, rồi quay sang đọc cho người kia ghi:
- Nội dung thế này nhé, biên bản tiếp nhận đơn thư khiếu nại của công dân ngày... tháng... năm... tại cơ quan công an quận X. Chúng tôi gồm ông... chức vụ... tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Nguyễn. Vụ việc như sau.
Thành hắng giọng đọc tiếp:
- Qua công tác rà soát đơn thư khiếu nại tồn đọng theo nghị định.. TTCP ngày... của Thủ tướng chính phủ. Công an quận phát hiện trên bolg có tên...
Thành hỏi ông B:
- Tên gì bác nhỉ?
Ông B:
- Tiếng Quê Hương.
Thành đọc tiếp cho đồng nghiệp ghi:
- Blog Tiếng Quê Hương.
Bất chợt Thành lại hỏi ông B:
- A Tiếng Quê Hương viết liền không dấu hay viết như thường hả bác?
Ông B:
- Viết liền không dấu.
Thành hỏi:
- Thế là facebook hay là multiply hay blogspot hay gì hả bác?
ông B
- Blogspot...
Thành hỏi đồng nghiệp. Viết đúng thế chưa, đồng nghiệp gật đầu, Thành đọc tiếp:
- Trên tiengquehuong.blogspot.com của ông Nguyễn Văn B là chủ trang có đưa thông tin về đơn kiện đất đai của bà Nguyễn... sinh năm... trú tại xã... tỉnh... Chúng tôi tiếp in ra từ trang tiengquehuong này đơn của bà Nguyễn gồm 03 trang. Kèm theo 04 trang chứng từ, một tấm ảnh khu đất nhà bà Nguyễn... ông Nguyễn Văn B chủ trang mạng tiengquehuong.blogspot.com xác định những tài liệu này là in ra từ trang của ông, đầy đủ. Không có thiếu sót và thêm bớt gì. Ông Nguyễn Văn B có đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét đơn từ và sớm trả lời theo luật định... biên bản kết thúc hồi... ngày... tháng năm.
Thành xem lại biên bản rồi đưa cho ông B nói:
- Bác xem rồi ký xác nhận giúp chúng tôi, chúng tôi làm phiếu tiếp nhận đơn của bác đàng hoàng đúng theo thủ tục. Việc nó chỉ có thế thôi mà bác. Bác ký luôn vào lề đơn của bà Nguyễn nhé, bác có ý kiến gì thêm thì ghi chú phần dưới với tên là người ủy quyền đưa đơn cũng được.
Ông B hài lòng rõ, ông đọc lại một chút cho có vẻ quan trọng, rồi ông ký vào biên bản, đơn từ:
Cán bộ quận giở tờ biên lai hai liên ra ghi việc tiếp nhận đơn. Khi ghi cán bộ hỏi ông B số điện dùng bao nhiêu để có gì bên kia trả lời sẽ liên hệ với ông ngay. Ông B đọc số điện và cầm tờ tiếp nhận đơn khiếu nại. Công việc kết thúc, mọi người đứng dậy hồ hởi bắt tay nhau. Ông B cảm thấy họ thật dễ mến. Dù sao trong bộ máy công quyền còn những con người có tâm huyết với dân, tận tụy với công việc như thế này. Ông cảm thấy mình đã làm những việc có ích giúp người cô thế như bà Nguyễn. Chắc thấy tờ biên nhận này bà Nguyễn sẽ mừng lắm.
Ông lấy xe ra về, trong lòng khoan khoái niềm vui. Ông không biết rằng những tờ đơn ấy sẽ chẳng bao giờ đến ủy ban nào cả, nó sẽ nằm trong két hồ sơ dưới dạng một tập hồ sơ riêng có tên ông ở một cơ quan an ninh bí ẩn trong hàng hà vô số những cơ quan an ninh bảo vệ chính trị, bảo vệ Đảng trên khắp đất nước này... ít người dân thường nào hay kể cả cán bộ nhà nước biết đến những cơ quan bí ẩn đó.
Những người ở lại trong căn phòng cũng đang vui ra mặt, họ cười hồ hởi, khen công việc diễn ra thuận lợi, có kết quả. Thành cầm hết hồ sơ cho vào cặp, cám ơn cán bộ công quận rồi về cơ quan cùng đồng nghiệp. Sếp thấy mặt Thành tươi tỉnh hỏi:
- Việc thế nào?
Thành vui vẻ đáp:
- Được anh ạ, đối tượng xác nhận là chủ trang tiengquehuong rồi. Mấy hôm nữa em sẽ tiếp tục làm việc. Có biên bản ký nhận đây rồi ạ. Băng ghi âm tí em sao ra usb sau ạ.
(Còn nữa)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"