Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Một cựu nghị sĩ Philippines gửi thư cho các học viên xã hội dân sự



DLB - Được biết, trong thời gian tham dự khóa học, các bạn trẻ đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với ông Roilo Golez, một nghị sĩ Philippines vừa mới nghỉ hưu. Ông Golez là một nhân vật khá nổi tiếng trong chính trường Philippines, vì lẽ ông từng là Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời tổng thống Arroyo và có lập trường rất kiên quyết đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Ông cũng chính là một trong những người tổ chức cuộc biểu tình chống Trung Quốc của nhân dân Philippines vào ngày 24/7 vừa qua, trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.

Ngay sau khi được tin 9 thanh niên tham gia khóa học bị bắt giữ vào đêm mồng 4 và 5/10, ông Golez tỏ ra rất bức xúc. Ông đã viết một lá thư gửi riêng cho các bạn trẻ đến từ Việt Nam, những người “cống hiến và dấn thân… cho công cuộc kiến thiết quốc gia thông qua phát triển xã hội dân sự”.
DLB xin đăng tải nguyên văn lá thư và bản dịch tiếng Việt.
ROILO GOLEZ - cựu Nghị sĩ Philippines
Ngày 8 tháng 10 năm 2013
Thân mến gửi các thực tập sinh chương trình 2013,
Tôi viết thư này để cảm ơn các bạn vì đã giúp tôi được là một phần trong những trải nghiệm học tập của các bạn ở Philippines. Một quốc gia vĩ đại được tạo lập trên nền tảng xã hội dân sự của nó, do đó, tôi mến phục khát khao của các bạn – khát khao được học hỏi từ khung cảnh xã hội dân sự đa dạng ở đất nước chúng tôi. Thật là một sự động viên lớn khi được chứng kiến sự cống hiến và dấn thân của những người trẻ Việt Nam cho công cuộc kiến thiết quốc gia thông qua phát triển xã hội dân sự.
Tôi đã luôn luôn cảm thấy ấn tượng trước việc các bạn đã và đang lên tiếng, và cùng đứng lên chống lại kẻ ngạo ngược Trung Quốc. Từ đó, xã hội dân sự ở Việt Nam đã mang lại cho tôi niềm cảm hứng. Tôi đã từng nhắc tới những hành động can đảm của các bạn trong một diễn văn trước đây tại Quốc hội. Và rồi, tôi được gặp một số trong những gương mặt đấu tranh, ở ngoài đời thực. Đây thật sự là một phần thưởng đối với tôi, và tôi vô cùng thích thú khi được thảo luận với các bạn về những kinh nghiệm chung giữa chúng ta.
Tôi hy vọng các bạn đã trở về Việt Nam mang theo đầy kỷ niệm, và lòng khao khát học tập của các bạn sẽ tiếp tục nảy nở. Tôi mong trong tương lai sẽ lại có những cơ hội để tôi có thể kết nối với những trí tuệ trẻ hơn, xán lạn hơn, dũng cảm hơn nữa, đến từ Việt Nam. Trong công cuộc xây dựng xã hội dân sự, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần hỏi, hãy nghĩ đến tôi, bởi vì tôi sẽ luôn luôn vui sướng được chia sẻ với các bạn mọi kinh nghiệm của mình.
Bạn của các bạn,
Roilo Golez
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, cựu Nghị sĩ, đơn vị bầu cử số 2, thành phố Paranaque, Philippines
Ngoài cựu nghị sĩ Roilo Golez, một diễn giả khác của khóa học là ông Laurent Meillan, quyền phó trưởng phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc khu vực Đông Nam Á, cũng có thư gửi tổ chức Asian Bridge Philippines, trong đó ông gọi các học viên là “những bạn trẻ đáng khâm phục”.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"