Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Anh ruột của Đinh Nguyên Kha ra tòa ngày 29 tháng 10

SÀI GÒN (NV) .- Tòa án Long An sẽ đưa ông Đinh Nhật Uy, 30 tuổi, ra xử về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” vào ngày 29 tháng 10.
Ảnh chụp Đinh Nhật Uy quảng bá áo thun in dòng chữ vận động cho việc nói không với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc và ủng hộ Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Những chiếc áo thun có nội dung như vậy được Công an Long An xác định là “vật chứng” để xác định Đinh Nhật Uy đã phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”. (Hình: Dân Làm Báo)
Đinh Nhật Uy là anh trai sinh viên Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, người bị cáo buộc là “tuyên truyền chống nhà nước” cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên.
Kha và Uyên bị bắt hồi tháng 10 năm 2012 vì rải truyền đơn lên án Đảng Cộng sản Việt Nam hèn yếu, dung dưỡng tham nhũng và kêu gọi chống Trung Quốc. Ở phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, sinh viên Đinh Nguyên Kha bị phạt 8 năm tù, sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, bị phạt 6 năm tù, cùng vì “tuyên truyền chống nhà nước”.

Bản án sơ thẩm của Tòa án Long An đã bị cả dư luận trong và ngoài Việt Nam đả kích kịch liệt. Ngày 16 tháng 8, khi đưa vụ án này ra xử phúc thẩm. Tuy cả hai không nhận tội nhưng Tòa án Tối cao vẫn giảm cho sinh viên Đinh Nguyên Kha 4 năm tù, còn bốn năm tù. Riêng sinh viên Nguyễn Phương Uyên được giảm ba năm tù, còn ba năm tù và được cho hưởng án treo.
Ngoài hình phạt bốn năm tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”, sinh viên Đinh Nguyên Kha còn bị cáo buộc là “khủng bố”. Cuối năm ngoái, khi sinh viên Đinh Nguyên Kha bị bắt, tư gia của cha mẹ Đinh Nguyên Kha bị khám xét, công an Long An loan báo đã thu giữ được vài trăm gram “thuốc nổ”. Công an Việt Nam cho rằng, Đinh Nguyên Kha có ý định… “chế tạo bom để phá hoại”.
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ sinh viên Đinh Nguyên Kha đã chỉ trích kịch liệt cáo buộc này. Theo bà, Đinh Nguyên Kha thích làm pháo. Cái gọi là “thuốc nổ” mà công an tìm thấy khi khám nhà chỉ là loại thuốc pháo mà ai cũng có thể mua tại chợ Kim Biên - một chợ đầu mối ở quận 5, Sài Gòn, chuyên cung cấp đủ thứ tạp phẩm.  
Nhiều người nhận định việc bắt giữ ông Đinh Nhật Uy nhằm gây sức ép để buộc sinh viên Đinh Nguyên Kha nhận tội “khủng bố”. Theo thân nhân của sinh viên Đinh Nguyên Kha, sinh viên này đã nhận tội “khủng bố” khi thấy anh trai mình bị bắt và công an cho biết có thể sẽ bắt cả cha lẫn mẹ Đinh Nguyên Kha.
Ông Đinh Nhật Uy bị bắt ngày 15 tháng 6. Trong Kết luận Điều tra, công bố hồi đầu tháng 9 để đề nghị Viện Kiểm sát Long An truy tố ông Uy, Công an Long An xác định, ông Uy phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” vì thu được một loạt “vật chứng” (trích nguyên văn – NV): “06 (sáu) áo thun có ghi dòng chữ: Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam. 02 (hai) áo thun phía trước có ghi dòng chữ: No to U-Line! Yes to UNCLOS! Phía sau có ghi dòng chữ: "No U FC, Xoá ‘Đường Lưỡi Bò’ Bảo vệ biển đảo Việt Nam”. Cũng trong Kết luận Điều tra, Công an Long An đề nghị “tịch thu tiêu huỷ hai quyển sách”  là “Bên Thắng Cuộc” và “Chết bởi Trung Quốc”. 
Kết luận Điều tra vừa kể bị chỉ trích gay gắt khi Công an Long An xác định, “lợi ích nhà nước” mà ông Uy đã “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ” để “xâm phạm” chỉ là những hành vi chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.  
Có thể vì vậy mà sau đó, trong cáo trạng được Viện Kiểm sát Long An lập để truy tố ông Uy ra tòa, cơ quan này chuyển hướng, xác định họ truy tố ông Uy vì ông đã “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” để “nói xấu” VNPT và Viettel – hai tập đoàn nhà nước chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại di động và dịch vụ Internet. Một đảng viên là hàng xóm của ông Uy cũng cáo giác ông Uy đã “nói xấu” bà ta.  
Một lý do khác khiến ông Uy bị truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” là ông đã dùng facebook, kêu gọi trả tự do cho Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, sử dụng biểu tượng có số 4 đặt trong vòng tròn với gạch chéo màu đỏ (vẫn thường được nhiều blogger, facebooker sử dụng trong cuộc vận động đòi bỏ điều 4 của Hiến pháp hiện hành), chỉ trích bản án mà Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên đối với Kha và Uyên.
Ngoài ra đã trả lời phỏng vấn nhiều nơi, mà nội dung trả lời “thể hiện thái độ bênh vực, và ca ngợi ‘tinh thần yêu nước’ của Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, xem thường phiên xử sơ thẩm vụ án Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại Long An. 
Ngày 18/10/2013, luật sư Hà Huy Sơn, một trong hai luật sư biện hộ cho Đinh Nhật Uy đã gửi cho Viện Kiểm sát tỉnh Long An bản kiến nghị kêu gọi rút lại quyết định truy tố. Theo LS Sơn nêu ra, Viện Kiểm sát tỉnh Long An đã không nêu ra được thiệt hại cho các cá nhân và cơ quan nhà nước CSVN.
“Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát không chứng minh được các tổ chức, cá nhân – nhười bị thiệt hại vật chất cụ thể về hiện vật giá trị là bao nhiêu, đã đến mức chịu trách nhiệm hình sự hay chưa? Thiệt hại về thương hiệu uy tín của các tổ chức đó (Viettel, VNTP) chỉ là suy diễn, không chứng minh được. Mặt khác danh dự, nhân phẩm, uy tín cá nhân không phải quan hệ xã hội do Điều 258 Bộ Luật Hình Sự bảo vệ, hay nó không thuộc mặt khách thể của tội này”. Luật sư Hà Huy Sơn viết trên bản kiến nghị. “...Thiệt hại vật chất không xác định được, và người bị hại 'không yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phảm, uy tín bị xâm hại' (trích dẫn trên cáo trạng, nếu có”.

LS Sơn nói rằng cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Long an “không chứng minh được mục đích, động cơ tội phạm, hậu quả tội phạm” theo sự quy định của khoản 1 điều 167 bộ Luật Hình Sự. Do đó ông đòi hỏi “rút toàn bộ quyết định truy tố” ông Đinh Nhật Uy theo điều 258 của bộ luật này. (GĐ)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"