Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

TƯỜNG THUẬT TANG LỄ CỦA CHIẾN SĨ HOÀNG THU TẠI BRADENTON, FLORIDA

Ngày 28/6/2014, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tampa Bay, được sự hỗ trợ của CĐVN tiểu bang Florida và CĐNVQG Liên Bang Hoa Kỳ đã tổ chức Tang Lễ trọng thể cho chiến hữu Hoàng Thu, một người đã quả cảm tự thiêu ngày 20/6/2014 trước khu gia cư Silver Lake để phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng, qua đời sáng thứ Hai 23/6/2014 trong bệnh viện vì phỏng quá nặng.

Trên vách chính giữa hội trường được trang trí tấm biểu ngữ: Cộng Đồng Việt Nam Tampa Bay thành kính phân ưu, Chiến sĨ Hoàng Thu, dưới có hàng chữ: Anh Hùng Tử, Chí Hùng Nào Tử, hai bên có hình Ông và bản phóng lớn tờ di ngôn viết tay.


Lúc 9 giờ sáng, nghi lễ tôn giáo được Chùa Phật Pháp, Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, và Hội Thánh Cao Đài tiểu bang Florida lần lượt cử hành theo nghi thức tôn giáo mình, được sự tham dự rất đông tín đồ, sự kiện chưa từng thấy bất cứ trong đám tang nào.

12 giờ trưa, Lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ được cử hành tại sân tiền đình Nhà Quàn Manasota Memorial ParK, nơi quàn linh thể của chiến sĩ Hoàng Thu. Nhiệt độ bên ngoài lên đến 95 độ F, nhưng tất cả mọi người kể cả tang quyến đều hiện diện. Nhiều cựu quân nhân trong sắc phục binh chủng; các bà các cô mặc áo dài truyền thống, các ông với quần áo veston tề chỉnh. Có cả thanh niên, thiếu nữ,và trẻ em.

Trước khi khai mạc, trên cột cờ chính giữa sân, cờ Hoa Kỳ được kéo xuống vị trí cờ rũ để tỏ lòng thương tiếc và kính mến người anh hùng đã tự thiêu. Phải nói đây cũng là một sự kiện khác thường chưa từng thấy trong bất cứ đám tang nào của người Việt tại đất nước này.

Sau nghi lễ chào cờ và phút mặc niệm tiền nhân đã hy sinh gìn giữ đất nước và bảo vệ quê hương, các linh hồn tử sĩ chết vì chính nghĩa tự do dân tộc và đồng bào vượt biển tìm tự do, mọi người đi vào hội trường tham dự lễ phủ cờ và vinh danh một chiến sĩ đã có hành động can đảm vì Tổ Quốc. Khoảng 200 quan khách hiện diện được xem là một đám tang lớn nhất của người Việt ở một thành phố nhỏ, xa xôi của tiểu bang Florida. Họ đến từ nhiều vùng khác nhau như Miami, Fort Lauderdale, West Palm Beach, Orlando, Tampa, St Petersburg, Jacksonville, Gainesville v.v… và nhiều nơi xa hơn nữa như Utah và các tiểu bang Hoa Kỳ. Hội trường chính đã chật người, một số quý vị khác phải đứng ở hội trường bên cạnh theo dõi màn ảnh truyền hình trực tiếp do ban tổ chức thiết lập. Một số quan khách Mỹ, truyền thông báo chí Việt ngữ làm phóng sự trực tiếp đều có mặt.

Sau phần giới thiệu quan khách, Ông Trần Công Thức chào mừng và nói lên ý nghĩa của tang lễ hôm nay. Đây không phải một tang lễ bình thường mà là cơ hội để mọi người vinh danh một chiến sĩ đã hy sinh thân mình cho mục đích cao cả là giữ gìn đất nước, kiến tạo hạnh phúc cho đồng bào. Bài tiểu sử ngắn đã được tuyên đọc trong sự lắng nghe chăm chú, ngậm ngùi, và đầy cảm phục của mọi người.

Kế đến là lễ phủ cờ do các anh em cựu quân nhân Nhảy Dù Florida phụ trách rất trang trọng, trong lúc mọi người nghiêm chỉnh vinh danh một chiến sĩ đã nằm xuống.

Đại diện các tôn giáo, cộng đồng, đoàn thể, hội đoàn lần lượt phát biểu chân thành phân ưu cùng tang quyến và ca ngợi cái chết của người Chiến Sĩ Pháo Binh Hoàng Thu. Rất nhiều điện thư từ Việt Nam và khắp nơi trên thế giới gửi về vinh danh người chiến sĩ Hoàng Thu đã hiến thân mình vì tổ quốc và phân ưu cùng tang quyến đã được tuyên đọc. Trong những điện thư này, người ta thấy có nhiều thư từ trong nước gửi ra như các Thượng Tọa, Linh Mục, Mục Sư, Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo tại Việt Nam v.v…; những nhà văn nhà báo, nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền. Ngoài ra hầu hết các cộng đồng và các hội đoàn Việt nam tại Hoa Kỳ và thế giới đều gủi thư phân ưu và ngưỡng mộ.

Sau phần lễ phủ cờ, mọi người lần lượt viếng thăm linh cữu được đậy kín vì thân thể bị cháy quá nặng không thuận tiện để sự chiêm ngắm. Ban tổ chức cũng mời quan khách, bà con ăn trưa nhẹ trong phòng ăn, thức ăn và nước uống đều do các manh thường quân thân tặng.

Lễ hỏa táng sẽ diễn ra vào sáng thứ Hai, 30/6/2014 cũng cùng địa điểm nhà quàn vào lúc 10 giờ sáng là nghi lễ, 12 giờ trưa là lễ hỏa thiêu.

Theo lời kể của các nhân chứng, người ta thấy cuộc tự thiêu đã được Ông Hoàng Thu chuẩn bị chu đáo, và do chính Ông thực hiện, nói lên sự quyết tâm cao của Ông, một người ngày đêm thao thức về tình hình đất nước, về sự xâm lăng của giặc phương Bắc, về sự nhu nhược hèn yếu độc tài của chế độ cai trị hiện nay, khiến Ông phải dùng chính thân xác mình để gióng lên thông điệp linh thiêng: hãy đứng lên bảo vệ đất nước, tổ quốc đang lâm nguy; hãy giải quyết tận gốc nguyên nhân tạo ra tình cảnh này.

Anh Minh, một cư dân sống trong khu gia cư thuật lại là sáng sớm hôm đó thấy Ông Thu đứng phía trước cổng, bèn dừng xe hỏi: Bác làm gì ở đây sớm quá vậy, bác có cần cháu giúp gì không? Ông Thu xua tay: tôi không cần gì cả, anh cứ đi đi. Anh Minh ngạc nhiên, nhưng thấy Ông không cần sự giúp đỡ nên tiếp tục lái xe đi làm. Có lẽ đây là người Việt gặp Ông lần chót trước khi Ông tự thiêu và ra đi vĩnh viễn.

Một việc liên quan đến ban tổ chức tang lễ cũng cần được nêu ra ở đây là ngay sau xảy ra tai nạn, gia đình vì lý do đơn chiếc, đã chính thức ủy nhiên cho Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tampa Bay mà Ông Trần Công thức là chủ tịch đứng ra tổ chức tang lễ, với sự hỗ trợ của CĐVN Florida và Liên Bang Hoa Kỳ như đã nói ở trên với giấy ủy nhiệm. Thời gian chưa đầy 1 tuần, Ban tổ chức gồm những anh chị em tình nguyện như anh Nguyễn Trung Nhan, chị Xuân Dân, anh Minh Khoa, anh Vũ Quang Minh, chị Thủy Nguyễn, anh Nguyễn Thanh Thụy, anh Trần Công Lai và nhiều bạn hữu khác đã cùng bắt tay nhau quyết tâm thực hiện thành công tang lễ. Ban Tổ Chức cũng không quên cám ơn sự giúp đỡ tận tình của nhà quàn Manasota Memorial Park Funeral Home.

Ban tổ chức xin gửi lời chân thành cám ơn tất cả Cộng Đồng, Tổ Chức, Đoàn Thể, Cá nhân trong và ngoài nước đã tham dự, yểm trợ, giúp đỡ, gửi lời chia buồn cùng tang quyến và vinh danh người Chiến Sĩ Hoàng Thu và cũng xin thông báo ngưng việc gây quỹ yểm trợ tài chánh kể từ ngày hôm nay, vì ngân khoản nhận được đã tạm đủ cho Tang Lễ. Ban Tổ Chức sẽ đúc kết và tường trình đến quý vị sau.
Phóng viên BTC thực hiện.

BAN TỔ CHỨC: Trưởng Ban: Trần Công Thức: Tel: 727-403-4080; Email: TTran33@tampabay.rr.com - Ô. Nguyễn Trung Nhan:727-656-1509. Ô. Vũ Quang Minh: 813-403-1886 - Son Ho: 727-299-0734. Trương Xuân Dân: 727-458-1629 - Thuy Le: 727-871-5551 - Email: thuy@nroga.com; Nguyễn Thanh Thụy: 8523@aol.com - Cố vấn: - Ô. Lưu Văn Tươi: 407-491-4299. Tuoiluu4095@gmail.com - BS Đỗ Văn Hội: 407-234-3596. Email: hoivando@gmail.com
Vietnamese Community of Tampa Bay: 7132 49TH Street North, Pinellas Park, FL 33781 - Ông Trần Công Thức, điện thoại 727-403-4080, email: TTran33@tampabay.rr.com

BS Đỗ Văn Hội


BS Đỗ Văn Hội gửi trực tiếp đến VAOL&TTHN

Tiểu sử

Chiến Sĩ Hoàng Thu
Pháp danh Minh Quốc
Tự thiêu ngày 20 tháng 6, 2014 tại Bradenton, Florida
Mất ngày 23 tháng 6, 2014 tại Tampa Hospital

Hôm nay mọi người kính cẩn nghiêng mình trước linh cữu người quá cố. Người đó là ai?

Ông tên là Hoàng Thu, sinh ngày 16-11-1942 ở Huế, Việt Nam.

Thưở thiếu thời, ông sống tại Phước Tích, một làng thuộc ngoại thành Huế, nay là “di tích lịch sử quốc gia”. Nhà nghèo không thể học cao, nửa chừng nhập ngũ ngành Pháo Bình Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Sư Đoàn 3, đóng tại Đà Nẵng.

Sau 1975, miền Nam rơi vào tay Cộng Sản Bắc Việt. Cùng với hệ lụy của toàn dân, gia đình ông về vùng kinh tế mới Đồng Xoài, cuộc sống ngày càng vất vả. Năm năm sau, ông vào Sàigon mong được khá hơn. Nhưng Trời vẫn không chiều lòng người, ông không được cấp hộ khẩu vì là “lính ngụy”, ông lại phải khăn gói ra đi lập nghiệp ở kinh tế mới Củ Chi, cuộc đời ông luôn luôn cơ cực.

1998 - Người con gái đầu lòng được chồng bảo lãnh sang Mỹ, có cơ hội làm ăn khá hơn, thường xuyên gửi quà giúp đỡ gia đình, đời ông bớt khổ.

2008 – Từ Hoa Kỳ, cô con gái bảo lãnh, gia đình ông ổn định, cuộc sống đỡ vất vả. Mẹ tiếp sức con gái, ngày ngày ông chăm sóc khu vườn nhỏ sau nhà, thỉnh thoảng lái xe thăm gặp người quen, đời sống thoải mái, ông thường theo dõi tin tức qua các đài truyền hình tiếng Việt và trên internet, ngày đêm thao thức, trăn trở vì quê hương, trong thiếu tự do, ngoài giặc uy hiếp.

2 tháng 5, 2014 - Giặc phương Bắc cắm giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam, ngang ngược thao túng, lòng ông đau xót, nỗi căm giận ngày càng dâng cao, tức một nỗi “tay không - thế cô”, nên đành thúc thủ. Sáng sớm 23/5/2014, một ngọn thân đuốc của bà Lê Thị Tuyết Mai thắp sáng trước cổng dinh Độc Lập Sài Gòn (nay được gọi là dinh Thống Nhất), càng làm ông xót xa, đau lòng cho quê hương: nển độc lập bị xâm phạm, ách nô lệ đang gần kề, nhân quyền bị chà đạp.

Lòng căm phẫn đến cực độ, ông chuẩn bị cho cuộc hành trình, một cuộc hành trình chiến đấu không súng đạn, không tiếng hô, mà bằng chính thân xác của mình, như người thanh niên Mohamed Bouazizi xứ Tunisi nguyện làm ngọn đuốc thiêu rụi chế độ độc tài, tạo làn gió dân chủ thổi ngang Bắc Phi và Trung Đông.

20-6-2014 – Vào buổi sáng, trong lúc con gái và chồng về Việt Nam, bà vợ đang làm việc, bỗng Bà được điện thoại của ông:


- Bà ơi, tôi sẽ đi xa, tôi không muốn ở đây – Giọng ông nhẹ nhàng ở đầu giây.
- Ông ơi, ông nói gì vậy? Người vợ hốt hoảng.
- Tôi muốn đi xa, tôi chia tay bà, bà nhớ giữ gìn sức khỏe, bà nhớ lo cho con, chào bà, tôi đi đây…

Tiếng ông chợt tắt. Bà gọi lại nhiều lần, nhưng không nghe gì nữa. Trong lòng bất an, Bà gọi cho người quen trong xóm nhờ ghé đến nhà xem sao. Không ai trả lời.

Lúc 11 giờ 15 sáng cùng ngày, tin động trời, một người đàn ông tưới xăng tự thiêu trước khu gia cư Silver Lake, thành phố Bradenton, tiểu bang Florida. Người qua đường cố dập tắt lửa nhưng không kịp, nạn nhân luôn luôn nói “Tôi muốn chết, hãy để tôi chết”. Trực thăng cấp cứu đưa ngay vào bệnh viện Tampa cứu chữa với độ phỏng quá nặng.

Cảnh sát tìm thấy bình xăng, một số vật dụng quần áo, 2 mảnh giấy viết bằng tiếng Việt, một mảnh ghi "Hai Yang 981 phải rời khỏi hải phận V-N" và "Anh hùng tử chí hùng nào tử", dưới ký tên "thu hùng”, nét chữ sắc sảo. Hai Yang âm tiếng Việt là “Hải Dương”, tên giàn khoan mả Trung Cộng đã cài đặt trong vùng hải phận Việt Nam ngày 2 tháng 5, 2014.

Người con gái tên Oanh từ Việt Nam được bạn gọi báo hung tin. Cô gọi má, gọi tiệm, gọi cảnh sát, cảnh sát đến gặp bà đưa tin xấu về chồng bà. Oanh và chồng khẩn cấp bay về Hoa Kỳ.

Tin sét đánh đến với bà. Bà bàng hoàng. Bà không thể tin. Nhưng lời từ giã của chồng vẫn còn văng vẳng: Chào bà, tôi đi đây.. Bà đã hiểu vì sao. Giờ đây, chồng bà đã đi xa, xa lắm.

23-6-2014 – Sáng sớm, bà và con gái đứng bên cạnh giường, ông thoi thóp rồi từ từ ra đi, để lại người vợ góa, con gái và rể, đứa cháu ngoại thân yêu mà ông thường gần gũi trước khi ra đi. Người con trai kế hiện vẫn còn sống ở Việt Nam với vợ, hai con.

Cô Hoàng Thục Oanh tâm sự: “Cháu rất buồn, cháu không nghĩ là ba đã mất. Ba không buồn gì cả. Ba không thiếu thốn gì cả. Cháu đã lấy vé cho ba má về Việt Nam thăm quê. Vé còn đây. Thỉnh thoảng ba bực tức khi thấy má làm ăn cực khổ”.

Vậy là Ông đã ra đi, để lại di ngôn:

"Hải Dương 981 phải rời khỏi hải phận Việt Nam" và “Anh Hùng Tử, Chí Hùng bất tử”.
Đó là mệnh lệnh của ông, mệnh lệnh thiêng liêng mà ông đã dùng thân xác để gióng lên. Mệnh lệnh đó không chỉ đòi rút giàn khoan, mà còn đòi giặc phải trả tất cả lãnh thổ, lãnh hải, và những gì mà họ đã cướp của đất nước ông. Đó là tiếng kêu đanh thép của người dân Việt: “Tàu khựa, hãy cút khỏi Việt Nam, hãy cút khỏi biển Đông” mà người dân trong nước, nhất là giới trẻ đang kêu gào. Nhưng nguyên nhân nào đã tạo nên tình trạng này. Nguyên nhân nào đã để Trung Cộng thao túng đất nước Việt Nam? Chúng tôi biết ý nguyện của ông.

Cầu chúc ông ra đi bình an. Nguyện cầu hương linh ông sớm tiêu diêu miền Cực Lạc.

Chúng tôi ở lại, nguyện thực hiện lời trăn trối của ông

BS Đỗ Văn Hội


BS Đỗ Văn Hội gửi trực tiếp đến VAOL&TTHN

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"