Vint Cerf, Project-Syndicate
Thùy Dương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Thùy Dương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Khi giảng dạy tại Đại học Stanford trong thập niên 1970, tôi đã không
ngừng tìm kiếm những cách thức mà công nghệ có thể giúp cải thiện việc
học. Lúc đó đã có một đổi mới lớn: lớp học của tôi được phát sóng trong
khu vực Vịnh San Francisco. Chúng tôi thậm chí đã gửi các băng video về
bài giảng đi xa hơn khu vực này.
Ngày nay, giáo viên ghi lại và tải lên mạng các bài giảng của họ, và
nhờ Internet, sinh viên ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể xem
chúng nhiều lần như họ muốn. Giáo dục – một trong những ngành kinh tế
lớn cuối cùng chưa được biến đổi bởi kỉ nguyên công nghệ – đang trên
đỉnh của một cuộc cách mạng. Và tại sao chung ta không số hóa nó? Web là
nguyên liệu của thế kỷ 21, và nó sẽ thúc đẩy sinh viên ở mọi lứa tuổi,
từ mọi vùng đất trên thế giới, bước vào một tương lai thành công.
Ví dụ, MOOCs (“Massive Open Online Courses” – những “Khóa học Trực
tuyến Mở”) cung cấp những lớp học chất lượng cao – nhưng có chi phí thấp
hoặc miễn phí – cho hàng trăm ngàn người trên mạng Internet. Nhờ chúng,
mọi người có thể học tập một cách dễ dàng ở bất cứ nơi nào, và vào bất
cứ lúc nào mà họ muốn. Tôi thấy những cơ hội tương tự sẽ đến với giáo
dục tiểu học và trung học trong tương lai.
MOOCs cho phép một số lượng sinh viên không giới hạn tham gia những
khóa học trong hầu hết tất cả mọi bộ môn, từ khoa học máy tính đến âm
nhạc, được giảng dạy bởi những chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Một số
MOOCs có sức hấp dẫn rộng rãi, như những chương trình của Đại học
Alicante ở Tây Ban Nha và Viện Humboldt ở Đức, cung cấp các khóa học
trực tuyến về những khía cạnh thực tế trong việc khởi nghiệp kinh doanh.
Đại học Alicante hiện đang mở khóa thứ hai, và thu hút hơn 30.000 người
học.
Cũng có nhiều MOOCs cung cấp những kiến thức chuyên môn chỉ phù hợp
với một số đối tượng khán giả đặc biệt. Và MOOCs cũng có thể rất độc
đáo. Bất cứ ai từng muốn tìm hiểu xem vì sao các cầu thủ bóng đá lại
được trả nhiều tiền có thể đăng kí tham gia khóa Valoración de
Futbolistas của Đại học Valencia. Trong chương trình này, bạn có thể học
mọi thứ về cách thức đánh giá một cầu thủ bóng đá. Sau khóa học, có thể
bạn sẽ không bao giờ có thể xem bóng đá theo cách cũ nữa.
Ở bất cứ nơi nào mà lượng thanh niên thất nghiệp vẫn còn cao, MOOCs
cung cấp một cách thức mới để tăng cường kỹ năng và việc làm. Đây là một
khu vực cần được hỗ trợ giáo viên, đặc biệt là trong bộ môn khoa học
máy tính, và nhất là trong chương trình trung học và cao học.
May thay, nhiều chính phủ đang tiến hành các bước để thúc đẩy cuộc
cách mạng giáo dục trực tuyến. Chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch
cung cấp máy tính xách tay nhẹ cho các trường tiểu học và trung học trên
toàn quốc, và đã cung cấp email, lịch và ứng dụng xử lý dữ liệu trên
nền tảng Web cho 10 triệu học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc cung
cấp dịch vụ trên nền tảng Web cho sinh viên và các nhà giáo dục đã khai
mở khả năng tiếp cận thông tin, và giúp tất cả mọi người – bất kể điều
kiện tài chính, vùng miền hoặc ảnh hưởng – được học tập và trở nên có
giáo dục.
Nhưng còn nhiều điều hơn nữa cần phải được thực hiện. Chính phủ phải
mở rộng cơ sở hạ tầng quốc gia để mọi học sinh, dù sống trong khu vực đô
thị có mật độ đông đúc hay những vùng nông thôn xa xôi, đều có cơ hội
để học tập trên mạng trực tuyến. Sự phối hợp giữa nhà nước và tư nhân
thường là một cách tốt để làm điều này. Chẳng hạn, 10.000 trường công
lập của Malaysia sẽ được truy cập 4G trong năm nay nhờ sự hợp tác với
một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương.
Một khi sinh viên đã được online thì sẽ không còn giới hạn cho những
gì họ có thể làm với một lượng lớn các thông tin có sẵn trên mạng, hoặc
những gì họ có thể làm để hợp tác và học hỏi lẫn nhau. Hãy tưởng tượng
cảnh những sinh viên Malaysia làm việc với các sinh viên trên toàn thế
giới trong một dự án thời tiết. Họ có thể tiến hành nhiều thí nghiệm ảo,
làm việc chung để cập nhật dữ liệu trong một bảng tính hoặc tài liệu,
và cùng chuẩn bị cho một buổi thuyết trình chung.
Ở những nơi mà máy tính để bàn và laptop không phổ biến, học sinh có
thể sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng để hỗ trợ việc học tập của
mình. Chẳng hạn, có những ứng dụng tinh vi trên điện thoại di động cho
phép họ tương tác với phiên bản 3D của một tế bào, hoặc những ứng dụng
khảo sát ý kiến cho phép tiến hành điều tra để phục vụ một thí nghiệm
tâm lý học.
Những nhóm học tập có thể dễ tiếp cận và linh hoạt hơn nhiều nhờ các
ứng dụng trên Web. Một đứa trẻ có thể gặp khó khăn trong việc đến nhà
bạn cùng lớp vì đường xấu, khu dân cư không an toàn, hoặc phụ huynh đang
bận nên không thể đưa đi. Với một băng thông đủ rộng, học sinh có thể
gặp gỡ nhau trong môi trường ảo nhờ Google+ Hangouts hoặc những nền tảng
truyền thông xã hội khác và học cùng nhau – hoặc với những chuyên gia
giỏi nhất quả đất. Nhờ Internet, khoảng cách không còn là vấn đề: thế
giới có thể thật sự trở thành một lớp học chung của chúng ta.
Tìm hiểu thêm về Lớp học toàn cầu tại http://www.project-syndicate.org/commentary/vint-cerf-goes-inside-the-online-revolution-in-education#pI66Yc70VJRsEvcs.99
© 2014 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info