Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Nén hương xin dành cho người hy sinh vì Tổ Quốc

Hoa Kỳ: người Việt tự thiêu phản đối giàn khoan Trung cộng HD 981 đã qua đời

Một người Việt ở Florida, Hoa Kỳ, tự thiêu hôm thứ Sáu 20-6 vừa qua đã qua đời vào sáng hôm nay 23-6 tại bệnh viện sau hơn 2 ngày cứu chữa.

Tin từ sở cảnh sát quận hạt Menatee, nạn nhân là người đàn ông gốc Việt, 71 tuổi, tên Hoàng Thu, một cư dân của cộng đồng Silver Lake, quận hạt Manatee, tiểu bang Florida.

Sự việc xảy ra ra vào khoảng trưa thứ Sáu vừa qua, có người phát hiện một người đàn ông đã tự châm lửa tự thiêu tại một bãi cỏ ven đường khu nhà cư dân cộng đồng Silver Lake.  Hai người tình cờ phát hiện đã dùng phương tiện sẵn có trên xe cố gắng để dập tắt lửa trên người ông Thu. Một sĩ quan cảnh sát lái xe ngang qua hiện trường vụ tự thiêu nhìn thấy đã gọi báo lực lượng cấp cứu. Theo lời 2 nhân chứng tại hiện trường, trong khi dùng nước và khăn cố dập tắt lửa để cứu sống nạn nhân thì ông Thu liên tục kêu la rằng "tôi muốn chết, để cho tôi chết."

Sau khi dập tắt được ngọn lửa, ông Thu đã bị bỏng rất nặng trong tình trạng nguy kịch và đã được trực thăng đưa thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Tampa cấp cứu.

Tại hiện trường, cảnh sát điều tra đã phát hiện hai mảnh giấy ông Thu để lại. Một trong hai tờ giấy dán ở tường cổng khu cư dân Silver Lake nơi ông tự thiêu có nội dung: “Hai Yang 981 phải rời khỏi Việt Nam hải phận". Bên dưới là giòng chữ nhỏ hơn "Anh hùng tử, chí hùng nào tử” cùng tên và chữ ký "Thu Hoang".

Từ khi Trung cộng ngang ngược tự ý mang giàn khoan HD 981 vào đặt ở vùng lãnh hải thuộc chủ quyền VN, nhân dân Việt Nam đã dấy lên phong trào chống đối mạnh mẽ bằng nhiều hình thức bất chấp sự đàn áp, ngăn cấm của nhà cầm quyền. Đây là vụ tự thiêu chống Trung công xâm lược thứ hai, nhưng lần này xảy ra tại hải ngoại. Người tự thiêu đầu tiên trong vụ chống đối Trung cộng xâm lược là một phụ nữ phật tử Đồng Xuân Lê Thị Tuyết Mai ở Sài Gòn. Bà Tuyết Mai đã mang xăng, biểu ngữ phản đối Trung cộng đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam tới trước cổng Dinh Thống Nhất (tức Dinh Độc Lập cũ) tự thiêu vào ngày 23-5, cách vừa đúng 1 tháng.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ ông Thu Hoàng tự thiêu chống Trung cộng mang giàn khoan vào vùng biển chủ quyền VN: 
Xe của nạn nhân để lại tại hiện trường
 Can xăng và áo quần của nạn nhân bị cháy
 Giấy bút tích của nạn nhân để lại

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"