Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Cựu Luật Sư Lê Quốc Quân 'sẵn sàng ngồi tù cho đến chết'

HÀ NỘI 2-2 (NV) .- Trong thư gửi từ trại giam ra ngoài nhân dịp Tết, cựu Luật Sư Lê Quốc Quân khẳng định sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó mang lại sự tốt đẹp cho tổ quốc và dân tộc của mình.
Một nữ tu Phật Giáo cầm tấm hình đòi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân biểu tình trên đường phố Hà Nội khi ông bị lôi ra tòa ngày 2/10/2013. Ông chống bản án sơ thẩm 30 tháng tù vu cáo ông “trốn thuế” nên sắp ra tòa phúc thẩm ngày 18/2/2014 tới đây. (Hình: CAT BARTON/AFP/Getty Images)
Theo mô tả của thân nhân, thư của ông Quân viết trên một số mẩu giấy nhỏ, được một người lạ mặt mang đến trao cho gia đình trước giờ giao thừa. Thân nhân của ông Quân phỏng đoán, người lạ mặt có thể nằm trong nhóm tù nhân vừa được đặc xá nhân dịp Tết. Trao đổi với giới truyền thông, thân nhân của ông Quân bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến những người tù đã giúp đỡ để chuyển lá thư của ông Quân ra ngoài cho gia đình.

Trong thư, ông Quân viết rằng, “sự thật luôn có đường đi riêng và lòng tốt thì có ở khắp mọi nơi”. Ông Quân “chân thành cảm ơn tất cả đồng bào đã yêu thương giúp đỡ tôi và gia đình trong lúc khó khăn này”. Cho nên dù đang “trong nhà tù lạnh lẽo” ông vẫn cảm thấy “ấm lòng”. Trong thư, ông Quân tin những mảnh giấy nhỏ sẽ lọt ra ngoài để đến với công luận.
Ông bày tỏ niềm tin vào tương lai, nơi “điều tốt sẽ lớn lên, điều xấu sẽ nhỏ lại. Dân chủ sẽ được mở rộng, độc tài sẽ phải co vòi. Nhân dân Việt Nam anh hùng sẽ xứng đáng được sống phồn vinh, hạnh phúc. Nhân dân sẽ tự biết cách và sẽ tự làm. Không ai được quyền và có thể làm thay”.
Ông Lê Quốc Quân từng là một luật sư. Năm 2007 ông từng bị bắt với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”. Do bị chỉ trích kịch liệt, đặc biệt, do sự phản đối quyết liệt của chính phủ Hoa Kỳ, chính quyền Việt Nam đành trả tự do cho ông sau khi tạm giam ông ba tháng. Tuy nhiên, sau đó, ông Quân bị tước quyền hành nghề luật sư.
Năm 2011, ông Quân bị tạm giữ thêm một lần nữa khi tới trụ sở tòa án Hà Nội, bày tỏ sự ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ – một tiến sỹ luật, bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Lần này ông Quân bị tạm giữ ba ngày. Ngoài hai lần bị tạm giam và tạm giữ, ông Lê Quốc Quân còn bị hành hung nhiều lần.
Thỉnh thoảng văn phòng của ông bị khám xét. Một vài tờ báo của chính quyền Việt Nam đã chỉ trích ông Lê Quốc Quân vì “tham gia tụ tập đông người”, “kích động gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản”, “chống người thi hành công vụ”. Đây cũng là lý do mà nhà cầm quyền thành phố Hà Nội sử dụng để phạt ông Quân “vi phạm hành chính” và giao ông cho địa phương “giáo dục” trong sáu tháng.
Tháng 12 năm 2012, ông Quân bị bắt thêm một lần nữa với cáo buộc “trốn thuế”. Cáo buộc này bị cả công chúng Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt. Tuy nhiên đầu tháng 10, Tòa án thành phố Hà Nội vẫn đưa ông Quân ra xử và phạt ông 30 tháng tù.
Trong văn bản gửi chế độ Hà Nội, 12 tổ chức quốc tế yêu cầu nhà cầm quyền tuân theo ý kiến của Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc về Giam giữ trái phép và trả tự do cho ông Lê Quốc Quân ngay lập tức. Song yêu cầu này không được thực thi. Tòa án của chế độ vừa loan báo sẽ đưa ông Quân ra xử phúc thẩm vào ngày 18 tháng 2.
Đề cập đến phiên xử phúc thẩm sắp tới, ông Quân hy vọng sẽ có “đột biến” mong “có được sự ủng hộ của đồng bào”, bởi sự ủng hộ đó “có ‎ý nghĩa quyết định đến chiến thắng của tự do và công l‎ý tại tòa”. (G.Đ.)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"