Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

VÀI LỜI TÂM HUYẾT GỬI CÁC CHÁU DZIỆT KIỀU - Nhạc Sĩ Tô Hải

 Tô Hải Blog 16-11-2009
Phải nói ngay rằng: bài này tớ dành riêng cho lớp Dziệt Kiều vào tuổi u 50-u 60, nghĩa là đồng trang lứa với hơn…60 cháu nội,ngoại, xa, gần của tớ đang sống và làm việc ở khắp thế giới mà tớ đã tính sơ sơ được. Con số này phải lên tới vài trăm nếu kể cả các cháu, con của bạn bè đồng học, đồng đội, đồng hương... nhưng nay chẳng may cũng bị gọi là Dziệt Kiều, (còn yêu nước nhiều hay ít thì chưa biết.) Tớ không dám ý kiến ý cỏ gì với các vị trưởng lão Việt Kiều ở cùng tuổi tớ hoặc là đàn anh của tớ vì tớ tin chắc rằng, đối với các vị này, mọi lời khuyên nhủ, xúi bẩy đều.... vô tác dụng! Lí do:
1) Vụ trở thành Việt Kiều bất đắc dĩ của các vị này là một nỗi đau không thể nào hàn gắn lại được. Sự căm thù cộng sản đã làm các vị mất hết quyền lợi, chức vụ, nhà cửa, tài sản, tan nát gia đình, đi học tập cải tạo, vượt biển, sẵn sàng làm mồi cho cá mập đại dương để rồi lại bị gọi là những “đĩ điếm ma cô, lưu manh… bám theo địch kiếm bơ thừa sữa cặn…” thì dù có đến 3600 cái nghị quyết 36 cũng chẳng thể nào “xóa bỏ quá khứ, hướng tới tương lai” được. Cho nên, dù các vị có chống cộng quá khích, phát biểu hung hăng hoặc… kệ mẹ sự đời, tớ cũng chẳng dám khuyên can hoặc tiếp lửa.!
2) Tóm lại, cái lo của tớ chính là lo cho các cháu Dziệt Kiều khi ra đi chưa thấy tổ quốc mình nó tròn méo ra sao hoặc mới lên năm lên ba đã kéo dài cuộc sống tị nạn trong các trại tập trung, Galang, Bidon…. Đặc biệt hơn nữa là những cháu Dziệt Kiều bằng xương bằng thịt đã có dịp về Sài Gòn, Hà Nội trực tiếp đến thăm tớ thì tớ mới thấy rõ là cái nghị quyết 36 nó ra đời là nhằm vào chính các cháu Dziệt Kiều này chứ không dám rớ tới mấy bác việt kiều trưởng lão. Lý do:
a) Các cháu không có một quá khứ căm thù, thậm chí không hề biết căm thù hoặc có căm thù tí chút nhưng nay đã… quên đi không ít thì nhiều.
 b) Về đến Việt Nam, hầu như các cháu tôi đều phát biểu giống ông Nguyễn Cao Kì: “Đi từ Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam, cháu có thấy cái gì là cộng sản đâu?” Vậy mà mấy ông chống Cộng ở bển cứ hô loạn lên! Cứ như đánh nhau với ma ấy!
 c) Người ta bảo ở Việt Nam mất tự do nhưng chúng cháu lại cho rằng ở Việt Nam này …. tự do nhất thế giới.! “Chỉ cần có đô la, rượu quý uống thả ga, đàn bà vơ cả đống.! Ngay giữa một tiệm ăn trung tâm Hà Nội, trong một bữa tiệc liên hoan với gần 30 Dziệt Kiều trẻ về du hí đất nước (trong đó có cháu ruột tớ). Sau vài chén ngà ngà say, một cháu Việt Kiều đã đứng lên nâng cốc hô lớn “Hãy trở về quê hương, Việt Nam thiên đường của thế giới!” Việt Nam đã đổi mới! Trở về! Mau trở về!” Chuyện có thật này xảy ra ngay trong nội bộ họ hàng nhà tớ, nói láo trời bắt chết ngay tối nay!”
 d) Một số cháu Dziệt Kiều khác thì lại tỏ vẻ “cao đạo” hơn bằng những phát biểu có vẻ “không quan tâm đến vấn đề chính trị”, thậm chí “siêu chính trị” với những nhận định như sau - Về nước Việt Nam không lo làm ăn lại cứ dính vào những vấn đề tự do, dân quyền thì về làm gì? - Thế hệ bọn cháu không thích nói chuyện chính trị.v..v…
         
Tóm lại, suốt 20 năm qua được sống, được gặp và được trao đổi với các cháu Dziệt Kiều đã để lại trong tớ nhiều niềm vui và nỗi buồn cho tương lai của đất nước nếu sau này có một phép lạ nào đó dẫn đến hòa hợp dân tộc… thật sự. Vậy mà, tin ở bên Mĩ đưa về, bên ta phát ra, chỉ trong tháng 11 này thôi sẽ có một cuộc gặp gỡ lớn mang tên “Meet Việt Nam” tại San Fransico và hội nghị Dziệt Kiều tòan quốc tại Hà Nội tập hợp tới 900 đại biểu từ khắp các nước trên thế giới. Chẳng hiểu tiêu chuẩn được mời dự sẽ là những ai nhưng chắc chắn không thể nào gồm tòan những người coi Việt Nam như là một điểm du hí rẻ tiền. Càng không phải là một nơi để các đại biểu về đọc các bài diễn văn, phát biểu vô thường vô phạt. Chỉ nghe qua lời giới thiệu của Ban Dziệt Kiều Trung Ương là thành phần dự hội nghị lần này đều là những “Dziệt Kiều tiêu biểu” thì tớ đã giật bắn người, chẳng biết mấy ông cháu của mình có lọt vào danh sách tiêu biểu đó không. Tớ cũng lại lo rằng: Hầu hết sẽ lại bao gồm những cháu Dziệt Kiều không thích chính trị lại ngồi bên mấy ông Dziệt Kiều Đông Âu (xuất cảng lao động, nay làm ăn buôn bán khó khăn ở các thứ chợ vòm, nay muốn nhờ vả sự giúp đỡ, can thiệp của các sứ quán) lại sẽ thay phiên nhau lên đọc vài câu chúc mừng đòan kết, đòan kết, đại đòan kết. Liệu có mấy đại biểu được mời như giáo sư tiến sỹ Nguyễn Đăng Hưng dám tuyên bố: “Ở cái thời điểm vừa ban hành nghị quyết 97, IDS vừa tự giải tán. Tia Sáng vừa bị đóng cửa thì việc triệu tập hội nghị Dziệt Kiều này là không hợp thời?! Trước tình hình dù muốn hay dù không thì hội nghị sắp tới cũng vẫn diễn ra. Cũng sẽ có đủ người Nga gốc Việt, người Pháp gốc ta, người Tây gốc Giao Chỉ, người Bỉ gốc Xè-Gòn… Cũng sẽ có dziệt kiều vượt biên, dziệt kiều đi học, dziệt kiều công tác bỏ trốn, dziệt kiều xuất cảng lao động bỏ chạy sau vụ dổ tường Bá linh… nghĩa là đủ loại dziệt kiều... cơ hội… Cũng sẽ có tuyên bố khai mạc, bế mạc, và chắc chắn sẽ có một bản tuyên bố chung cực kỳ hoàng tráng và đầy chữ nghĩa rối rắm trừu tuợng chung chung và thế nào cũng kết thúc thắng lợi cực kì to lớn, có thể lịch sử nữa!  Vậy thì, nhân danh tớ, một lão già đã có khá đủ kinh nghiệm suốt quá trình 65 năm được “ưu ái”, được ôm cả đống vinh quang với thành tích chuyên lừa dối người khác và lừa dối mình, tớ xin cảnh giác cho các cháu Dziệt Kiều thân yêu mấy điều sau đây:
1) Đừng có ảo tưởng, đây chỉ là chuyện “về nguồn” xây dựng đất nước, không cần xu hướng chính trị chính chọe gì.
2) Trừ những người đã được mời để “làm cảnh, tất cả các chú hãy lợi dụng cái “diễn đàn mở” (theo như lời hứa hẹn của Ban Tổ Chức) này mà cùng tiến sỹ Đăng Hưng cứ kéo nhau về mà đặt những vấn đề huỵch toẹt ra để yêu cầu được trả lời.
a/- Chúng tôi là những người không cộng sản, chúng tôi sẽ đóng góp gì, đóng góp thế nào để xây dựng một nền kinh tế thị trường mà con đường tất yếu các ông lại cứ kiên quyết đi theo chủ nghĩa Mác Lê Nin và coi xã hội chủ nghĩa là lí tưởng bất di bất dịch, là khát vọng của lòai người, (trích chỉ thị 34 mới ban hành.) Vậy thì, quyền tư hữu, nhà cửa, ruộng đất, nhà máy của chúng tôi liệu có bị mang ra cải tạo, đấu tố, tịch thu như xưa kia khi những người tiền nhiệm các ông đã đối xử với cha ông chúng tôi không?
b-/ Chúng tôi có quyền góp ý, phản biện những gì mà chúng tôi thấy là phản khoa học, không có lợi cho sự phát triển của đất nước, góp ý kiến thay đổi về tổ chức cũng những con người trong các các cơ quan nhà nước mà chúng tôi không thể không lệ thuộc khi về góp phần xây dựng đất nước không?
c-/ Trong lĩnh vực đời sống, do đã bị tiêm nhiễm, từ lúc mới lọt lòng mẹ, phong cách tự do, phóng khoáng của các nước “tư bản giẫy chết”, do quá quen với những khái niệm dân chủ, nhân quyền của thế giới phương Tây, đặc biệt là tự do thông tin, tự do phát biểu, chỉ trích chẳng chừa một ai, kể cả tổng thống, thích xem thích đọc gì không ai cấm, liệu khi về Việt Nam, vẫn mang quốc tịch Mĩ, Pháp, Ỹ, Balan, Đúc, Hungary… có bị các chỉ thị về văn hóa, tư tưởng, chế tài?
Những điều thắc mắc trên yêu cầu được giải đáp,chính là những điều cốt tử để các chú Dziệt Kiều quyết định số phận của mình có nên dính líu tới đất nước VN trong lúc này không đấy.! Cũng cần phải cẩn thận, tế nhị trong lời ăn tiếng nói! Kẻo mấy chú lại bị người ta xếp vào hàng ngũ “lực lượng thù địch”, vào "những bọn đĩ điếm ma cô, bám đít đế quốc” hoặc những bọn “Peace Corp”, "USAID"… đang âm mưu làm cho Nhân dân, cán bộ, đảng viên, trí thức, văn nghệ sĩ ta đang “tự diễn biến” để... chuyển sang “cách mạng màu”!? Chẳng cần nêu lại các số phận khốn lịn của mấy chú dziệt kiều Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Gia Thiều,Trịnh Vĩnh Bình... xuýt mất mạng trước đây làm gì! Thế nào cũng sẽ được trả lời bằng... băng cassette: "Đó là bọn phạm pháp hình sự"... truy tố theo điều luật 88" Nghe phải lại  thêm... tức cái mình!
Cứ nghe... khôn tớ, tranh thủ thẳng thừng đặt mấy câu hỏi này xem mấy ông có dám trả lời không? Bất quá thì lần sau không mời vì không… tiêu biểu… thôi! Chẳng lẽ lại trục xuất “người nước ngoài gốc Việt” tại chỗ không chờ hội nghị kết thúc!
Ôi! Sao tớ thèm làm "Dziệt kiều tiêu biểu" lúc này quá!
Tô Hải

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"