Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Thư giãn: Trò chuyện cùng blogger Peter Lam Bui sau vụ An Ninh sân bay bắt cóc các blogger

Trò chuyện với Peter Lâm Bùi.
* * *
Được biết Peter Lâm Bùi là người cuối cùng đã được thả vào lúc 4h chiều hôm nay sau 16 tiếng bị tạm giữ, khi từ Philippinese trở về. Cùi Các đã có cuộc trò chuyện với anh.
Thưa anh Lâm Bùi, anh có thể cho biết lý do vì sao anh và một số bạn bè bị tạm giữ trong nhiều giờ liền ở Sân bay khi nhập cảnh trở về Việt Nam?
LB: Chắc là do mấy ảnh buồn, thiếu việc làm, rảnh rỗi sanh nông nỗi, nên muốn tui ở lại kể chuyện về chuyến đi Phi cho mấy ảnh nghe.
CC: Nhưng thưa anh, theo như tôi được biết thì các trang mạng đang loan truyền việc anh bị tạm giữ vì tham dự một khóa học về Xã hội Dân sự?
LB: À. Cũng có thể là vậy. Chắc có lẽ là do mấy ảnh thiếu hiểu biết về Xã hội Dân sự, mà mấy ảnh lại biết tui đi học Xã hội Dân sự ở nước ngoài về, nên mấy ảnh giữ lại, để xin học hỏi và qua đó trao dồi thêm kiến thức về Xã hội dân sự cho mấy ảnh.

CC: Anh có thể cho biết nội dung buổi trao đổi đó xoay quanh những vấn đề gì?
LB: Nội dung xoay quanh những vấn đề như ai tài trợ cho đi học, qua đó được học những gì, chương trình học như thế nào. Lớp học có những ai, và xoay quanh những mối quan hệ với những người học ở đó. Rồi họ còn hỏi sau này có dự định lập nhóm lập hội gì không? .
CC: Dạ vâng. Vậy thái độ của những người làm việc đối với anh ra sao?Trong khoảng thời gian đó anh có bị quát nạt, đánh đập hay bỏ đói gì không thưa anh?
LB: Không. Mà trái lại họ rất dễ thương, nhiệt tình, cho ăn uống đầy đủ, nhưng thức ăn thì hơi nguội. Có điều là người ta yêu cầu tui giảm bớt số lượng đi tiểu, mà tui thì phản đối cái chuyện đó vì đi tiểu là một quyền tự nhiên không ai có thể xâm phạm được. Chắc tui được họ đối xử như vậy có lẽ do áp lực 1 số anh em bên ngoài sân bay biểu tỉnh đòi thả tui ra.
CC: Sau khi làm việc họ có bắt anh viết cam kết về vấn đề gì không?
LB: Trong quá trình làm việc, họ bắt tui đóng một thước “phim buồn”.
CC: Đóng “phim buồn” là phim gì thưa anh?
"Phim buồn" tức là họ bắt tui phải nói những lời nói dối với lòng tui, rồi để cho họ quay phim. Trong phim đó tui phải đọc rằng: “Sau khi nhờ ơn đảng và nhà nước, được an ninh chiếu sáng soi tỏ, tôi đã nhận ra con đường sáng suốt hơn, không còn nghe những gì phản động nói mà chỉ nhìn những gì phản động làm. Không được nghe lời xúi giục của thế lực thù địch nữa vì do hiểu biết của mình là có hạn nên đã bị thế lực thù địch dụ dỗ”.
CC: Anh thấy khóa học thật sự có hữu ích cho anh trong tương lai?
LB: Quá hữu ích. Từ kiến thức này, tôi sẽ áp dụng nhiều trong việc xây dựng một Xã hội Dân sự phát triển ở Việt Nam, cho dù có bị mấy ảnh coi phá hoại sự ổn định An ninh Quốc gia.
CC: Xin cảm ơn anh về cuộc nói chuyện này.
LB: Xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn và những người anh em của tôi. Chính vì nhờ mọi người mà hôm nay tôi được các anh đối xử một cách nhẹ nhàng.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"