Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Nhân thân ai xấu?

Theo blog Bà Đầm Xoè

Văn Minh
Thời sự tối ngày 2/10/2013 VTV1 và TTXVN thông tin về vụ xử LS Lê Quốc Quân.Theo đó LQQ bị 30 tháng tù giam, phạt 1,2 tỷ đ do trốn hơn 600 triệu tiền thuế và “nhân thân rất xấu”.
Tôi đã quen với những thông tin thị phi của báo lề phải nhưng thấy nhói trong tim câu nhận định về thân nhân LQQ: “Nhân thân rất xấu!”
Nhân thân theo tôi hiểu tức là những quá khứ việc làm, hành động…của người đó. Nếu anh có lịch sử làm những việc như trộm cắp, côn đồ, vu khống, bất nhân, bất nghĩa, hại nước mọt dân, vụ lợi cá nhân mình…thì đó là “nhân thân xấu”. Ngược lại, người trung thực, làm những việc có lợi cho người, cho nước, cho dân, không vụ lợi cá nhân mình thì đó là nhân thân tốt.
Có lẽ không ai phản đối quan niệm này của tôi.

Vậy vừa qua tòa được cơ quan thông tin của đảng dẫn ra trước công chúng nhân thân LQQ xấu là ở chỗ nào? Trộm cắp ư? Cồn đồ, vu khống, bất nhân, bất nghĩa, hại nước, mọt dân…? Trong cáo trạng không thấy  nói Quân có những lịch sử này, vậy căn cứ vào đâu tòa rồi VTV, TTXVN nhận định như vậy? Chỉ còn một câu trả lời, bởi vì trong quá khứ LQQ đã đi biểu tình chống xâm lược, viết, trả lời phỏng vấn đòi tự do, dân chủ cho dân Việt Nam. Bài cuối cùng trước khi Quân bị bắt giam là bài “Hiến pháp hay hợp đồng điện nước?” đăng trên BBC.
Vậy LQQ làm những việc đó là xấu hay tốt, có lợi gì cho bản thân mình và hại gì cho cộng đồng, dân Việt Nam?
Đất nước ta trải qua bao năm dưới chế độ phong kiến, thực dân vẫn toàn vẹn lãnh thổ nhưng từ năm 1974 dưới thời của “nhân thân” toàn “người tốt” thì bị mất Hoàng Sa, một phần lớn Trường Sa, mà mất hai quần đảo này coi như mất biển Đông. Nếu một người thực sự yêu nước sao có thể yên lòng. Với chức phận người dân, LQQ đi biểu tình để bày tỏ phản đối kẻ chiếm biển đảo, hành hạ cướp bóc dân ta, ủng hộ nhà cầm quyền bảo vệ tổ quốc…là xấu?
Hiện nay đất nước ta suy thoái toàn diện, tham nhũng lộng hành “nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có”, đảng không còn giữ được kỷ cương, “bộ phận không nhỏ” bị suy thoái “đe dọa tồn vong…”, trong khi người dân không được trực tiếp bàu ra người lãnh đạo mình,(… người “có quyền mà không kiểm soát sẽ sinh hư hỏng”-lời TBT Nguyễn Phú Trọng) LQQ đòi nhà cầm quyền cho dân được làm chủ để bảo vệ tổ quốc, trấn hưng đất nước một cách ôn hòa thì là xấu chăng?Đòi hỏi ấy Quân được lợi gì? Nếu những việc làm ấy là xấu thì không chỉ LQQ mà hàng ngàn, vạn, triệu người VN cũng “nhân thân rất xấu” vì họ đang lo cho vận mệnh đất nước mà chẳng lợi gì cho bản thân mình.
Ngược lại, những người bao che cho các “đại gia” trốn thuế hàng tỷ, nhiều tỷ đ (“Đại gia Ciputra trốn thuế hàng trăm tỷ đồng, 10 đại gia bị truy thu hàng chục tỷ đồng thuế TNTN, Đại gia thoát tội trốn thuế vì kém hiểu biết k…”), những kẻ hèn hạ hành hung LQQ…thì nhân thân tốt ư? Vì cái gì mà họ tha bổng cho những “đại gia” trốn hàng chục, hàng trăm tỷ tiền thuế mà lại trừng phạt LQQ nghiệt ngã như thế? Giữa LQQ và họ ai là người “nhân thân” xấu?
Những quan tòa xử LQQ hôm ấy, những đài, báo, TV viết, nói câu ấy trước thiên hạ  có chút gì  ngượng ngùng không?
Nếu họ ngượng mà vẫn phải nói thì gọi là nhục, nếu nói câu ấy mà không ngượng thì gọi là vô liêm sỉ…
Các cụ ta nói, “lời nói, đọi máu”, nhận định bừa bãi dễ làm người ta phẫn nộ.
VM

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"